Sửa cầu Ngòi Lâu ì ạch, người dân lo mất an toàn

16/05/2025 08:14

Yên Bái - Dù đã quá tiến độ nhưng công trình sửa chữa cầu Ngòi Lâu vẫn ngổn ngang, chưa thể hoàn thành.

Ngày 11.5 vừa qua, tại dự án sửa chữa cầu Ngòi Lâu (TP Yên Bái) xảy ra vụ việc chiếc máy xúc của người dân đang lưu thông qua cầu bất ngờ rơi xuống phía dưới. Rất may không xảy ra thương vong.

"Đây là tuyến đường huyết mạch đi các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái nên lưu lượng người và phương tiện đi qua cầu Ngòi Lâu rất lớn. Tuy nhiên, quá trình thi công, nhà thầu thường xuyên thiếu biện pháp bảo vệ, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, nhất là ban đêm", bà Nguyễn Thị Lan, phường Hợp Minh lo lắng.

Khu vực xảy ra vụ việc máy xúc rơi xuống sông ngày 11.5. Ảnh: Văn Đức

Khu vực máy xúc rơi từ cầu xuống ngày 11.5. Ảnh: Văn Đức

Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã yêu cầu đơn vị thi công dựng rào chắn 2 bên cầu và bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn.

Hạng mục sửa chữa cầu Ngòi Lâu lý trình Km282+900 có tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Cơ Khí 68 và Xây dựng Thăng Long thi công.

Dự án khởi công ngày 15.7.2024, hoàn thành ngày 10.5.2025.

Công trình sửa chữa cầu Ngòi Lâu đã quá tiến độ nhưng mới làm được quá nửa. Ảnh: Văn Đức

Công trình sửa chữa cầu Ngòi Lâu đã quá tiến độ nhưng mới làm được hơn một nửa. Ảnh: Văn Đức

Những ngày giữa tháng 5.2025, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dự án vẫn đang dở dang, chưa lắp dầm và chưa hoàn thiện mặt cầu. Xung quanh công trường, nhiều cấu kiện sắt thép hoen gỉ, đất đá đổ ngổn ngang xuống lòng suối.

Phần rác thải xây dựng là bê tông khi khoan đục từ hệ thống cầu cũ chưa được thanh thải, rơi vãi khắp nơi ở bờ và lòng suối.

Bên cạnh đó, việc xe tải chở đất phục vụ dự án thường xuyên qua lại cầu làm rơi vãi đất, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Điểm tiếp xúc nhịp cầu hở rỗng. Ảnh: Văn Đức
Rác thải xây dựng từ hệ thống cầu cũ chưa được thanh thải, rơi vãi khắp lòng suối.

Rác thải xây dựng từ hệ thống cầu cũ chưa được thanh thải, rơi vãi khắp lòng suối.

Nhiều cấu kiện sắt thép hoen rỉ. Ảnh: Văn Đức

Nhiều cấu kiện sắt thép hoen gỉ. Ảnh: Văn Đức

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Trọng Tiến - Giám đốc Ban quản lý Bảo trì đường bộ tỉnh Yên Bái cho biết: Đến thời điểm ngày 15.5, dự án mới làm được khoảng 60-70%. Nguyên nhân do thời gian qua thường xuyên có mưa dẫn đến không thi công được. Bên cạnh đó, thiết kế dầm của cầu cũ từ những năm 1990, các nhịp trụ không đồng nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Chúng tôi đang đốc thúc Công ty Cổ phần Cơ khí 68 và Xây dựng Thăng Long đẩy nhanh thi công để hoàn thiện trong tháng 6.2025”, Giám đốc Ban quản lý Bảo trì đường bộ tỉnh Yên Bái nói.

Công ty cổ phần cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long có địa chỉ tại số 4B, ngõ 280 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội do ông Nguyễn Văn Chương làm Chủ tịch hội đồng quản trị.

Từ 2018 tới nay, Công ty cổ phần cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long đã tham gia đấu thầu, trúng và thi công hơn 80 gói thầu với tổng số vốn trúng thầu hơn 687 tỉ đồng; trong đó với vai trò độc lập hơn 187 tỉ đồng; vai trò liên danh gần 500 tỉ đồng.

Đây cũng là doanh nghiệp thi công nhiều dự án sửa chữa đường, cải tạo cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Mới đây, Công ty cổ phần cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long tiếp tục bóc lớp mặt cầu Văn Phú để sửa chữa dù đã hoàn thiện và bàn giao từ 6.2.2025.

 

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết "Sửa cầu Ngòi Lâu ì ạch, người dân lo mất an toàn" tại chuyên mục Đời sống.