Thu nhập không thể thấp hơn ngày hôm qua
Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Trang Nhung - Giám đốc Sở Tài chính - cho biết, Yên Bái là tỉnh tiên phong trong thực hiện chế độ công vụ và công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp công chức, viên chức.
Sau khi HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Nghị quyết số 67 ngày 8.12.2023, nhận thấy còn một số bất cập, HĐNĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành Nghị quyết 58 ngày 16.8.2024 sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giao biên chế, khoán hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị quyết số 111/2022/NĐ-CP để tăng thêm 5% mức lương tối thiểu cho lái xe.
Theo bà Nhung, Sở Tài chính và Sở Nội vụ đã trao đổi, thảo luận rất nhiều liên quan đến Nghị quyết số 67 và 58 cũng như có văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối với hợp đồng lao động.
“Một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu hiểu chưa thực sự đầy đủ dẫn đến một số bất cập, thiệt thòi cho lái xe, nhất là đối với người thâm niên. Khoán ở đây là khoán số lượng và định mức tiền để đơn vị phân bổ kinh phí.
Ví dụ, Sở Tài chính được giao 5 định suất hợp đồng theo Nghị định 111 (tạp vụ, bảo vệ, lái xe). Trên cơ sở đó, chúng tôi làm căn cứ khoán (có thể không dùng hết 5 định suất nhưng vẫn đáp ứng công việc) để không giảm thu nhập của người lao động sau khi ký hợp đồng mới”, Giám đốc Sở Tài chính nói.
Bà Nhung nhấn mạnh: Đây là định mức tính ra tiền để giao cho từng đơn vị và thủ trưởng cơ quan phải cân đối tài chính để người lao động nhận lương không thấp hơn mức tối thiểu và mức khoán.
“Quan điểm Sở Tài chính về thu nhập không thể thấp hơn ngày hôm qua, đời sống người lao động phải tốt lên. Nếu trước đây lái xe thâm niên đang hưởng lương 10 triệu đồng/tháng, giờ ký mới thì không thể ký 5 triệu đồng/tháng cho họ được”, bà Nguyễn Thị Trang Nhung bày tỏ.
Gần đến tuổi nghỉ hưu thì chế độ càng phải đảm bảo
Về kiến nghị của tài xế nhiều năm nay không được xem xét tăng lương, bà Nhung cho biết, theo Nghị định 111, họ không còn là công viên chức nữa mà ký hợp đồng khoán nên không được tăng lương. Tuy nhiên, người đứng đầu vẫn có thể cân đối tiền khoán và ký lại hợp đồng cho người lao động để lương cao hơn và phù hợp với công việc.
“Sở Tài chính không có cơ sở để cấp thêm tiền, tăng lương cho lái xe theo ý kiến của Sở Nội vụ. Tôi có nói với các thủ trưởng đơn vị tự tiết kiệm đồng khoán, dự toán kinh phí được giao từ đầu năm để quan tâm đến quyền lợi anh em. Các cơ quan có tiền chi cho lái xe bằng giám đốc cũng được, miễn không thấp hơn”, bà Nhung bày tỏ.
Nêu ra thực tế nhiều lái xe thâm niên đang làm việc tại các sở ngành, ban Đảng bị giảm lương xuống mức 5-6 triệu đồng, bà Nhung cho biết: Một số cơ quan như Thanh tra Giao thông có rất nhiều xe và lái xe nên đã sử dụng tối đa định biên và rất khó cân đối tài chính để đảm bảo thu nhập cho lái xe sau khi ký khoán.
“Tỉnh Yên Bái đã giao Sở Tài chính họp với Sở Nội vụ tìm giải pháp. Tôi muốn cắt hẳn mạch ra với lái xe thâm niên thực hiện như cũ vì số lượng này không nhiều để họ hưởng lương, đóng BHXH như trước đây còn với người mới thì áp dụng Nghị quyết mới. Tuy nhiên Sở Nội vụ muốn hướng đến khoán theo đúng nghĩa nên trước mắt vẫn áp dụng đồng bộ.
Tuy nhiên, cả Nghị quyết số 67 và 58 đều nêu rõ khoán hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định 111 trong các cơ quan đơn vị thuộc khối Đảng, MTTQ, đoàn thể và khối Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2024. Sang năm 2025, có chính sách mới, chúng tôi sẽ tham mưu để HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Nghị quyết mới hoặc điều chỉnh bổ sung để giải quyết những bất cập trên”, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái chia sẻ.
Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều lái xe công tác hàng chục năm tại các ban Đảng, sở ngành ở Yên Bái cho biết, từ tháng 5.2024, họ đã có đơn kiến nghị về việc thay đổi mức lương hiện hưởng so với năm 2023 nhưng chưa được giải quyết một cách công bằng, thấu đáo.
Theo đó, từ khi ký hợp đồng lao động mới theo Nghị quyết số 67 ngày 8.12.2023 của HĐND tỉnh Yên Bái, họ bị cắt giảm lương từ 30 - 50%. Với mức lương mới, cuộc sống của đội ngũ lái xe bị đảo lộn cũng như ảnh hưởng đến việc đóng BHXH và nhận lương hưu sau này.
Trong khi chờ lãnh đạo tỉnh Yên Bái có phương án giải quyết thấu tình, đạt lý, nhiều lái xe cho cơ quan nhà nước phải đi chạy taxi ngoài giờ hoặc xin làm bảo vệ ban đêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.