Phú Thọ: Triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp

18/07/2024 09:35

Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Qua đó, doanh thu của các doanh nghiệp tăng trưởng tốt.

Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, đồng thời là hướng đi phù hợp, là động lực, đòn bẩy tăng trưởng kinh tế, sớm đưa Phú Thọ cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các địa phương làm tốt việc cung cấp thông tin quy hoạch, chỉ dẫn địa lý, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Đồng thời, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư. Trên cơ sở đó, chọn lọc thu hút các dự án đầu tư chất lượng, có tính bền vững. Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ cũng rất tích cực hỗ trợ, cung cấp thông tin để các doanh nghiệp trong KCN liên kết, hợp tác với nhau, thực hiện cộng sinh công nghiệp…

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ cũng đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng giao thông, mặt bằng, hệ thống thoát nước, điện để thu hút và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai các dự án. Cùng đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi và tập trung phát triển nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng đáp ứng yêu cầu phát triển cho ngành công nghiệp...

cc2e87cd-debb-40c2-a7c1-39b7b6ef51ce-1721270197.jpg
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp tỉnh Phú Thọ ước đạt 44.100 tỷ đồng, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Phú Thọ, hiện đơn vị này đang quản lý 12 KCN đã được Chính phủ phê duyệt (trong đó 4 KCN đã đi vào hoạt động) và 2 CCN Đồng Lạng, Bạch Hạc. Tính đến nay, các khu, CCN có 194 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất; doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của các doanh nghiệp ước đạt 44.100 tỷ đồng, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 620 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt trên 6 tỷ USD; giải quyết việc làm cho trên 60.000 lao động với mức thu nhập bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ quan tâm đến thực hiện chính sách pháp luật lao động. Theo thống kê, hiện có trên 85% người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ và các doanh nghiệp đã cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến đổi mới công nghệ trong sản xuất, quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ cũng lắng nghe, giải đáp kiến nghị của các doanh nghiệp đang đầu tư trong các khu, CCN về tạo cảnh quan môi trường trong KCN; đảm bảo an toàn giao thông trong KCN; tổ chức tập huấn, kịp thời phổ biến các quy định mới của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp...

Với chức năng quản lý Nhà nước, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và tăng cường hoạt động đối thoại, trao đổi thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Hanh - Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ cho biết: “Thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp để nắm bắt và giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tăng cường hoạt động đối thoại, trao đổi thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận chính sách pháp luật mới cũng như thực hiện các quy định về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường... tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững”.

Với sự quan tâm sát sao trong định hướng phát triển khu, cụm công nghiệp cũng như triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cùng với việc nắm bắt kịp thời xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, Phú Thọ sẽ chủ động, linh hoạt “đón” các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI. Đây sẽ là động lực tăng tốc độ phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.

Khôi Nguyên