Phú Thọ: 776 triệu USD vốn FDI đăng ký đầu tư tại các cụm công nghiệp

10/07/2024 09:35

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thu hút được 70 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký 776 triệu USD.

Theo số liệu thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, toàn tỉnh hiện có 27 cụm công nghiệp (CCN) đã thành lập với tổng diện tích trên 1.445 ha. Trong đó, 17 CCN đã thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động; 2 CCN đang thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; 8 CCN đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy... để đầu tư hạ tầng.

Số liệu cho thấy, các CCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thu hút 175 dự án đăng ký đầu tư với 105 dự án vốn đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký trên 10.000 tỷ đồng và 70 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký 776 triệu USD. Các dự án đầu tư tại các CCN làm tăng hiệu quả sử dụng đất, góp phần thu hút đầu tư hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Tính đến nay, có 129 dự án trong các CCN đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho trên 27.000 lao động.

thiet-ke-chua-co-ten-10-1720578690.png
Tính đến nay, có 129 dự án trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đi vào hoạt động

Có thể nói, sự hình thành và phát triển các CCN có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhất là góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng của ngành công nghiệp và dịch vụ. Nhất là ở các địa bàn nông thôn, CCN đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao đời sống của người dân.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, phát triển CCN, thời gian tới, chính quyền tỉnh Phú Thọ xác định vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án CCN, xây dựng khu tái định cư; rà soát các dự án đầu tư hạ tầng các CCN từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, xác định các vấn đề vướng mắc liên quan để đề xuất việc tổ chức lại hình thức quản lý cho phù hợp; tập trung nguồn lực, thực hiện xây dựng các hạng mục xây dựng cơ bản trong CCN đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt quan tâm đến đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải tập trung, đường nội bộ, cây xanh...

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư, hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn, đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, hiệu quả sử dụng đất và tuân thủ quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phát triển CCN.

Ngọc Tiến