Ngày 26.11, thông tin đến PV, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng (Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) của dự án cho hay, ống bên phải của tuyến hầm số 2 có địa chỉ tại xóm Bản Néng (xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) đã đào xong, chính thức thông ống hầm từ hôm nay.
Được biết, ống hầm phải phía Tây (hầm số 2) thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1, ống hầm này sẽ dài 495 m, dài hơn 33 m so với ống hầm bên trái.
Ở giai đoạn này, phía Lạng Sơn cũng có 1 hầm được xây dựng với chiều dài 220 m.
Sau gần 11 tháng triển khai, theo báo cáo mới nhất của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng, trên 99,78% mặt bằng đã được bàn giao cho nhà đầu tư.
Trên những diện tích này, đơn vị thi công huy động 27 mũi thi công với hơn 1.000 công nhân, lao động ngày đêm làm việc.
Ghi nhận thực tế của PV những ngày cuối tháng 11, không khí làm việc trên công trường diễn ra khẩn trương.
Tại khu vực thi công hầm đường bộ số 2 trên tuyến (địa phận xóm Bản Néng, xã Thụy Hùng, huyện Thạch An), các công nhân lao động đang chia “3 ca, 4 kíp” để làm việc.
Liên danh nhà đầu tư dự án đang đặt mục tiêu thông tuyến đúng tiến độ vào cuối năm 2025. Theo tìm hiểu, đến nay, 2 địa phương đã bàn giao được 93,14/93,35 km, đạt 99,78% chiều dài tuyến.
Trong đó địa phận tỉnh Cao Bằng bàn giao 41,26/41,35 km, tương đương 99,78% chiều dài tuyến; địa phận tỉnh Lạng Sơn bàn giao được 51,88/52 km, tương đương 99,77% chiều dài tuyến.
Giai đoạn 1 của dự án có điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Khi đi vào vận hành, tỉnh Cao Bằng sẽ thoát cảnh "vùng lõm" về giao thông. Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6-7 giờ xuống còn 3,5 giờ.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (có số vốn 14.125,41 tỉ đồng), được đầu tư với chiều dài hơn 93 km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đoạn đường từ 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh (có làn khẩn cấp) với tổng mức đầu tư hơn 3.830 tỉ đồng và xây mới đoạn còn lại 27 km kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh, Cao Bằng) với tổng mức đầu tư 5.100 tỉ đồng.