Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, ngày 3.9, sau khi kiểm tra tại thực địa công trình cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai ngay việc xây dựng 4 làn xe, thay vì đợi tới sau năm 2025
Sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan, mới đây Bộ KHĐT đã có báo cáo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai gửi Thủ tướng Chính phủ. Nhiều khó khăn của dự án này cũng đã được chỉ ra.
Chưa xác định được nguồn vốn
Theo suất vốn đầu tư xây dựng của Bộ Xây dựng thì tổng mức đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hoàn chỉnh 4 làn xe, dài 40,2 km ước tính là khoảng 7.800 tỉ đồng. Số này tăng thêm 4.087 tỉ đồng.
Trong khi kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 (bao gồm phần vốn còn lại chưa phân bổ) đã được Quốc hội phân bổ và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành và địa phương nên không còn nguồn vốn để bổ sung cho dự án.
Do đó, chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần vốn tăng thêm của dự án. Việc thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án chỉ có thể được tiến hành khi đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần vốn tăng thêm.
Theo quy định tại Luật Đầu tư công, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công là quyết định chủ trương đầu tư khi chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Kéo dài thời gian thực hiện
Theo Bộ KHĐT, việc điều chỉnh lại toàn bộ dự án sẽ phải dừng thi công trên thực địa khoảng 19 tháng để triển khai các thủ tục liên quan đến phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, lựa chọn nhà thầu...
Cụ thể là điều chỉnh chủ trương đầu tư khoảng 7 tháng, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và tổ chức lựa chọn nhà thầu dự kiến khoảng 12 tháng.
Ngoài ra, dự án được mở rộng, nâng cấp nên có yêu cầu phải thay đổi, điều chỉnh lại toàn bộ thiết kế từ đó dẫn đến thay đổi yêu cầu kỹ thuật và dự toán của các gói thầu đã phê duyệt trước đó.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 40,2km. Tới nay có 29 trên 30 gói thầu của dự án đã lựa chọn được nhà thầu.
Vì vậy, khi dừng dự án để điều chỉnh chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư thì cần phải xem xét dừng các hợp đồng đã ký với nhà thầu. Việc này sẽ dẫn tới những phát sinh như tăng chi phí, tranh cấp, khiếu kiện.
Đề xuất
Từ những phân tích trên, Bộ KHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo thông qua UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trương tạm dừng thực hiện dự án, giao cho UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ GTVT tổ chức triển khai thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Giao các Bộ KHĐT, Bộ Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ trong quá trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Giao Bộ KHĐT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương cho phần điều chỉnh mở rộng quy mô dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 31.12.2020. Tuyến đường có tổng chiều dài 40,2 km.
Trong đó, đi trên địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km, đi trên địa phận tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km.
Tổng mức đầu tư ban đầu giai đoạn 1 của Dự án là 3.253 tỉ đồng với 2 làn với tốc độ thiết kế 80 km/h, nhưng giải phóng mặt bằng 4 làn xe. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào quý III.2023.
Giai đoạn 2 dự kiến sẽ triển khai sau năm 2025 với số vốn 460 tỉ đồng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, nâng lên 4 làn xe.