Người dân vùng lũ Lào Cai dựng nhà, tái thiết cuộc sống

22/10/2024 08:54

Những ngôi nhà mới đang dần hình thành tại vùng sạt lở Sa Pa, Bắc Hà và Bảo Yên (Lào Cai) và cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng bắt đầu ổn định trở lại.

cuoc-song-6-1729562162.jpg
Bằng sự quyết tâm của chính quyền cùng người dân, những ngôi nhà mới vững chãi ở thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà đang dần hình thành. Ảnh: Đinh Đại

Tái thiết nhà cửa sau thiên tai

Theo ghi nhận PV Báo Lao Động thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa - nơi đầu tiên của tỉnh Lào Cai xảy ra sạt lở sau bão số 3 khiến nhiều người thương vong - hiện trường vẫn còn nhiều ngổn ngang.

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức thiện nguyện, những người dân nơi đây đã bắt tay vào dọn dẹp, tái thiết lại nhằm sớm ổn định cuộc sống. Các hoạt động sinh hoạt đã bắt đầu trở lại, trẻ em đến trường, còn người lớn cũng đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Anh Châu A Sinh (24 tuổi, dân tộc H’Mông) - người đàn ông mất đi cả vợ và con nhỏ chỉ 10 tháng tuổi chia sẻ: “Thiên tai đau thương lắm nhưng cũng không thể làm gì hơn. Mọi người thân trong gia đình đều động viên tôi tiếp tục cuộc sống...”. Được biết, người đàn ông này hiện đã quay lại với công việc trước đây là làm tiếp thị cho một hãng nước ngọt tại Sa Pa.

Công tác xây dựng nhà cửa ở Mường Hoa - Sa Pa đang được gấp rút triển khai. Ảnh: Đinh Đại
Công tác xây dựng nhà cửa ở Mường Hoa - Sa Pa đang được gấp rút triển khai. Ảnh: Đinh Đại

Cách đó không xa, trên công trường xây dựng, tái thiết nhà cửa sau thiên tai, không khí làm việc hết sức khẩn trương.

Dẫn PV đi đến khu vực sạt lở, anh Châu A Chăng (34 tuổi, dân tộc H’Mông) cho biết: “Hôm đó (8.9) trời mưa to, vì có 2 con nhỏ lại lo sạt lở nên vợ chồng tôi đã di chuyển đến nhà khác để trú. Chỉ còn mẹ tôi ở lại để cho gà ăn. Nhưng không ngờ lũ quét bất ngờ ập đến cuốn trôi người cùng toàn bộ nhà cửa”.

Theo anh Chăng, hơn một tháng đã trôi qua, công việc an táng cũng xong xuôi, nên hiện tại anh bắt tay vào việc làm lại nhà cửa, sau đó sẽ tính đến phương án khôi phục lại phần ruộng nương bị sạt lở để ổn định cuộc sống.

“Tôi đã mua một mảnh đất với giá 300 triệu đồng, cách vị trí nhà cũ một đoạn để xây nơi ở mới. Cũng may được nhà nước hỗ trợ hơn 200 triệu đồng nên người dân cũng đỡ được phần nào gánh nặng. Chúng tôi xây nhà gạch theo thiết kế và yêu cầu từ phía chính quyền địa phương. Mong sao căn nhà mới sớm hoàn thiện để tôi có chỗ an cư sau bão lũ” - anh Châu A Chăng bày tỏ.

Ngày 20.10, trao đổi với PV Báo Lao Động, Bí thư thị ủy Sa Pa Phan Đăng Toàn cho biết: “Nhà cửa của các hộ dân khu vực sạt lở ở xã Mường Hoa đang được khởi công xây dựng. Chúng tôi đang yêu cầu xã báo cáo tiến độ từng ngày, cố gắng hoàn thiện vào ngày 30.10. Ngoài ra, người dân cũng được hỗ trợ các chính sách để khôi phục sản xuất”.

Công nhân miệt mài làm việc để hoàn thành nhà cho người dân Làng Nủ.  Ảnh: Đinh Đại
Công nhân miệt mài làm việc để hoàn thành nhà cho người dân Làng Nủ. Ảnh: Đinh Đại

Những ngôi nhà mới dần hiện hình

Còn tại thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, Bắc Hà), ghi nhận của PV cho thấy, đến thời điểm này, tại khu tái thiết nhà ở cho 15 hộ dân trong thôn đã đào được 11/15 móng nhà, đổ và lót móng được 9/15 nhà. Hiện, các đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng những mét tường đầu tiên.

Theo lãnh đạo HĐND huyện Bắc Hà, địa phương thực hiện các chương trình, chính sách tỉnh Lào Cai ban hành để giúp người dân ổn định cuộc sống, khôi phục hoạt động sản xuất. Những gì có thể đều hỗ trợ hết mức cho bà con.

Riêng đối với thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, Bảo Yên), nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất về người của tỉnh Lào Cai, cuộc sống của người dân nơi đây đã quay về với trạng thái bình thường. Trong những căn nhà nhỏ tạm cư, những người may mắn sống sót đang bắt đầu cuộc sống mới.

Trên công trường thi công khu tái định cư thôn Làng Nủ, đến nay, sau nhiều ngày nỗ lực vượt nắng mưa xây dựng, phần mặt bằng, trụ bêtông và chân móng của những ngôi nhà vững chãi đã dần hiện ra trước mắt.

“Việc hoàn thành nơi tạm cư đã giúp người dân mất nhà cửa có chỗ để ở. Còn khu tái định cư hiện đang triển khai xây dựng căn nhà đầu tiên. Những vấn đề tốt nhất, cần làm nhất đều sẽ ưu tiên dành cho thôn Làng Nủ. Huyện và tỉnh đang khảo sát để hỗ trợ bà con giống cây trồng, vật nuôi nhằm phục hồi hoạt động sản xuất” - lãnh đạo UBND xã Phúc Khánh thông tin.

Đinh Đại