Người dân vùng cao Yên Bái chật vật với khô hạn, thiếu nước

21/04/2024 08:21

Dù mới bắt đầu mùa nắng nóng đầu hè nhưng hàng trăm hộ dân ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã chật vật vì thiếu nước sinh hoạt.

Tình trạng thiếu nước cứ "đến hẹn lại lên" vào thời điểm mùa khô đã khiến cuộc sống của người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên vô cùng vất vả. Các hộ dân vừa khoan giếng, vừa lo đi xin nước sinh hoạt.

Từ đầu năm đến nay, hộ gia đình bà Trần Thị Xuân Thị, thôn Hòa Quân, xã Minh Quân liên tục rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt để sử dụng.

Để có nước phục vụ sinh hoạt, gia đình bà Thị phải xoay sở bằng nhiều cách như khoan thêm giếng mới hoặc mang theo can nhựa đi xin nước từ nơi khác đem về tích trữ.

yen-bai-3-1713661892.jpg
Bà Thị phải xách từng can nhựa để đi xin nước về sinh hoạt. Ảnh: Đinh Đại

Không phải mỗi nhà tôi, mà hàng trăm hộ dân khác ở thôn Hòa Quân cũng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng giữa thời điểm tháng 4 đầu hè nóng nực, oi bức.

Nhiều hộ gia đình do thiếu nước nên phải chắt chiu từng chút một để sử dụng. Mỗi ngày tôi đều xách từ 2-3 lần can nhựa nước như vậy để về cho gia đình sinh hoạt", bà Thị than thở.

Thậm chí, để tìm kiếm nước, bà Thị đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê tốp thợ đến khoan giếng sâu thêm, nhưng dù đã khoan xuống độ sâu 80m nhưng vẫn chưa tìm thấy nguồn.

yen-bai-2-1713662107.jpg
Nước sau khi lấy về sẽ được tích trữ trong các thùng nhựa to để dùng trong ngày. Ảnh: Đinh Đại

Cùng chung tình cảnh, hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Dũng, thôn Hòa Quân, xã Minh Quân (Trấn Yên) khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.

Theo anh Dũng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt là do thời tiết khô hạn, nắng nóng đầu mùa.

“Mùa khô hạn này, chính sông Hồng ngay bên cạnh còn cạn trơ đáy thì việc thiếu nước cũng là điều dễ hiểu. Các hộ dân thường phải tích trữ nước phục vụ sinh hoạt. Nếu thiếu thì phải đi xin các hộ xung quanh. Nhà ít người hỗ trợ nhà nhiều người để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn”, anh Dũng nói.

yen-bai-4-1713662184.jpg
Nhiều hộ dân đã bỏ tiền đào giếng sâu cả trăm mét nhưng vẫn không có nước. Ảnh: Đinh Đại

Tình trạng thiếu nước kéo dài còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất trên địa bàn.

Theo nhiều người dân của xã Minh Quân, tình trạng thiếu nước kéo dài khiến họ chỉ biết trông chờ vào trời mưa.

yen-bai-6-1713662273.jpg
Ghi nhận vào những ngày giữa tháng 4, sông Hồng đoạn chảy qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã cạn trơ đáy. Ảnh: Đinh Đại

Chiều 20.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Minh Quân (Trấn Yên - Yên Bái) cho hay, tình trạng thiếu nước trên địa bàn xã thường xảy ra vào mùa sông cạn. Không chỉ thôn Hòa Quân mà hầu hết các hộ dân dọc bờ sông Hồng đều rất thiếu, thậm chí không có nước sinh hoạt.

“Vào mùa cạn này, tình hình nước sinh hoạt, ăn uống của người dân đang rất khó khăn. Chính khu vực nhà tôi cũng rất khó lấy nước. Hiện nay, xã đang lên phương án đề xuất Nhà nước hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng để cấp hệ thống nước sạch về khu vực dưới xã phục vụ sinh hoạt cho bà con nhân dân”, ông Tuấn nói.

yen-bai-5-1713662368.jpg
Người dân lo lắng việc cạn nước diễn ra khi thời điểm lúa đơm đòng. Ảnh: Đinh Đại

Theo ông Tuấn, đối với việc canh tác, đơn vị cấp nước sẽ lắp máy bơm để bơm nước phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con trong những thời điểm khô hạn.

Còn về nước sinh hoạt, hiện tại người dân vẫn tự khắc phục để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Đinh Đại