Nậm Chà nỗ lực bảo vệ rừng, giúp người dân giảm nghèo bền vững

30/11/2023 09:10

Theo Trang thông tin điện tử huyện Nậm Nhùn, xã Nậm Chà thuộc huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất huyện với hơn 11.000ha. Tính đến hết năm 2022 tỉ lệ che phủ rừng của xã đạt tới 62%. Bước vào mùa khô 2023-2024, công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền. Từ đó, công tác này góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững.

giam-ngheo-11-1701309989.jpg
Các tổ, đội quản lý và bảo vệ rừng tăng cường đi kiểm tra các diện tích rừng được giao quản lý. Ảnh: Quang Thuỵ

Với cộng đồng các dân tộc xã Nậm Chà, rừng có vai trò đặc biệt quan trọng trong điều tiết nguồn nước, chống xói mòn, sạt lở đất, điều hòa không khí.

Nhờ bảo vệ rừng, người dân có thêm nguồn thu từ chi trả dịch vụ môi trường rừng. Vì vậy, bà con chủ động trồng và bảo vệ rừng.

Ông Vũ Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: Xã chú trọng triển khai công tác BVR gắn với trồng mới nhằm nâng cao tiền chỉ trả dịch vụ môi trường rừng. Khi người dân có thu nhập, cuộc sống tốt hơn từ rừng sẽ tự giác giữ rừng.

Đặc biệt, bước vào mùa khô, xã chỉ đạo các bản rà soát, thống kê lại các dụng cụ, phương tiện BVR và PCCCR. Từ đó, lập danh sách, đề nghị chính quyền địa phương có phương án bổ sung cho tổ, đội quản lý, BVR ở các bản. Bất cứ trường hợp nào vi phạm Luật Lâm nghiệp sẽ bị xử lý theo hương ước, quy ước của bản hoặc giao cho xã giải quyết đúng thẩm quyền.

Hiện, Ban Chỉ huy PCCCR xã Nậm Chà đã chỉ đạo tổ, đội quản lý, BVR các bản huy động thành viên, nhân dân phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa phòng, chống cháy rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chăm sóc, BVR của người dân.

giam-ngheo-19-1701310347.jpg
Diện tích quế tại xã Nậm Chà đang mang lại nguồn thu ổn định cho người dân. Ảnh: Quang Thuỵ

 

Nội dung tuyên truyền là các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về: Luật Lâm nghiệp; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về BVR và PCCCR.

Đội ngũ cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, trưởng bản dành thời gian xuống từng hộ gia đình để truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân hiểu về tầm quan trong của rừng, những lợi ích rừng mang lại đối với môi trường cũng như đời sống kinh tế.

Nói về công tác BVR, ông Lý Văn Chém - Trưởng bản Táng Ngá khẳng định: "Bình quân hằng năm, mỗi hộ dân trong bản nhận được hơn 20 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Số tiến đó, bà con mua cây, con giống chăn nuôi, trồng trọt cũng như mua sắm vật dụng phục vụ sinh hoạt của gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm hằng năm; nhân dân coi rừng là nguồn sống, tích cực chăm sóc, bảo vệ.

Theo ông Chẻo Sếnh Chòi - người dân bản Nậm Chà, bản đã thành lập quy ước, trong đó có nội dung: Nếu ai vào rừng chặt phá cây, bắt động vật sẽ bị phê bình, xử phạt theo từng mức độ vi phạm và một phần tiền dịch vụ chi trả môi trường rừng cũng được cộng đồng bản trích lại để duy trì hoạt động của tổ quản lý BVR.

Bước vào mùa khô năm nay, gia đình ông Chòi cùng các hộ lần lượt cử thành viên tham gia phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa PCCCR cho cánh rừng của bản.

Nhờ tăng cường thực hiện các biện pháp BVR và PCCCR, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Nậm Chà không có các vụ chặt phá rừng, tuy xảy ra 10 vụ cháy nhưng chủ yếu là thảm cỏ.

Đối với các trường hợp chặt cây nhỏ lẻ đều được bản, chính quyền địa phương nhắc nhở và yêu cầu không tái phạm. Hàng năm, tỷ lệ che phủ rừng của xã tăng từ 0,5-1%, nhiều diện tích đất trống, đồi núi trọc đã được che phủ bởi màu xanh của rừng kinh tế.

BVR và PCCCR là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường khi mùa khô trên địa bàn huyện kéo dài.

Với tinh thần chủ động và những phương án cụ thể sát tình hình thực tế của địa phương, tin rằng, xã Nậm Chà luôn bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no từ giữ rừng.

QUANG THUỴ