Mở đường lớn tạo động lực phát triển cho các "vùng trũng" ở Phú Thọ

18/01/2024 10:47

Phú Thọ - Niềm vui nhân đôi đối với người dân huyện Cẩm Khê nói chung, các xã vùng hạ huyện nói riêng khi thời gian tới, tuyến giao thông trục chính 313C đang được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí 45 tỉ đồng, tuyến đường liên vùng trị giá gần 1.900 tỉ đồng - tuyến giao thông "xương sống" mới cũng sắp đưa vào khai thác sử dụng.

tuyen-duong-lien-vun-1705549381.jpg
Công trình đường giao thông liên vùng trị giá gần 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Đầu tư hơn hơn 45 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường tỉnh "khốn khổ"

Như Báo Lao Động đã thông tin với nhiều bài viết về việc tuyến đường tỉnh 313C qua các xã Điêu Lương, Yên Dưỡng, Văn Khúc, Chương Xá - các xã "vùng trũng" vốn không thuận tiện về giao thông của huyện Cẩm Khê xuống cấp nghiêm trọng, mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đã đầu tư kinh phí hơn 45 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này.

Về xã Yên Dưỡng những ngày đầu năm, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, trên tuyến đường tỉnh 313C xuống cấp nghiêm trọng với những ổ gà, ổ voi đọng nước, nắng bụi mưa lầy cách đây hơn 1 năm nay đang được cải tạo, nâng cấp.

cai-tao-nang-cap-duo-1705549381.jpg
Đường tỉnh 313C đang được thi công hạng mục cống thoát nước dọc. Ảnh: Tô Công.

Trước đó, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, phát triển kinh tế các địa phương và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cuối năm 2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đã đầu tư 45 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp toàn bộ 7,27km của tuyến đường (đoạn từ km7+630 - km14+900), đáp ứng mong mỏi của người dân.

duong-tinh-313c-phu-1705549381.jpg
Trước đó, đường tỉnh 313C xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng nắng bụi, mưa lầy phổ biến. Ảnh: Tô Công.

Theo Ban quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông (đại diện chủ đầu tư), đến nay, nhà thầu đã thi công được 2,5km rãnh thoát nước dọc 2 bên đường, tới đây, hạng mục nền đường sẽ được thi công.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Yên Dưỡng chia sẻ: "Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã đã mong mỏi về việc sửa chữa đường tỉnh 313C từ rất lâu rồi. Mong rằng đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tuyến đường. Cảm ơn tới Báo Lao Động vì đã kịp thời thông tin để hôm nay quê hương được chờ đợi một con đường trục chính khang trang, người dân thuận tiện đi lại, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội".

thi-cong-cai-tao-nan-1705549382.jpg
Nhiều nhân lực được huy động để thi công đường tỉnh 313C. Ảnh: Tô Công.

Đường liên vùng 1.900 tỉ đồng sắp về đích

Niềm vui nhân đôi đối với người dân các xã kể trên khi cùng với việc đường tỉnh 313C được cải tạo, nâng cấp, tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái sau hơn 2 năm thi công đã cơ bản thông tuyến.

Tuyến đường có điểm đầu tại huyện Tam Nông, đi qua huyện Cẩm Khê và huyện Hạ Hòa trước khi đến điểm cuối tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Với riêng huyện Cẩm Khê, mặc dù hướng tuyến song song với Quốc lộ 32C, tuy nhiên, đường liên vùng ưu tiên qua các xã "vùng trũng" của huyện còn nhiều khó khăn về kinh tế và giao thông chưa thuận lợi.

toan-canh-duong-lien-1705549381.jpg
Toàn cảnh tuyến đường liên vùng, đoạn qua các xã vùng hạ huyện Cẩm Khê. Ảnh: Tô Công.

Theo đại diện Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (nhà thầu thi công), trên tổng chiều dài tuyến chính hơn 50km, hiện chỉ còn 200m đang thi công dở dang vì trong thời gian theo dõi lún và chờ đấu nối với đường tỉnh 313C, cả 2 đều thuộc địa phận xã Yên Dưỡng.

Anh Nguyễn Kim Thịnh - người dân sống tại xã Yên Dưỡng bày tỏ: "Chúng tôi rất mừng vì nay đường 313C trục chính đã được sửa chữa, đường liên vùng có thể dễ dàng đi khắp nơi không cần đi Quốc lộ 32C ở phía bờ sông Hồng nữa, người dân sẽ dễ dàng đi lại, buôn bán, phát triển kinh tế".

quoc-lo-32-un-tac-1705549381.jpg
Quốc lộ 32, 32C thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Tô Công.

Tuyến đường liên vùng được đưa vào khai thác sử dụng sẽ trở thành công trình giao thông "xương sống" mới cho các huyện nằm ở phía bờ hữu sông Hồng, giảm tải cho Quốc lộ 32, 32C thời gian qua thường xuyên ùn tắc.

Đồng thời, tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế các địa phương, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Phú Thọ; kết nối dễ dàng các hạ tầng kinh tế, khu/cụm công nghiệp với nhau; kết nối tỉnh Phú Thọ với tỉnh Yên Bái và nhiều tỉnh Tây Bắc khác.

Tô Công