Mai Châu - Thung lũng xinh đẹp giữa núi trời Tây Bắc

08/05/2022 07:47

Mai Châu là một thung lũng nhỏ xinh nằm giữa những dãy núi Tây Bắc hùng vĩ. Không nổi tiếng như cao nguyên Mộc Châu gần đó nhưng Mai Châu lại ẩn chứa một vẻ đẹp thơ mộng khiến mỗi du khách khi đến đây không khỏi xao xuyến và cứ muốn quay lại mãi.

Thung lũng Mai Châu, một điểm dừng chân tuyệt vời sẽ cho bạn cảm giác “sống chậm” ở đây.

Cách hà Nội 130km, thung lũng Mai Châu (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là điểm du lịch văn hóa được du khách trong và ngoài nước đều mong muốn đến thăm. Đến với Mai Châu, du khách có thể lựa chọn phương tiện di chuyển đơn giản bằng ô tô hoặc những người yêu khám phá thì xe máy là một lựa chọn hoàn hảo để có thể vừa đi, vừa khám phá và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trên những cung đường.

Nhắc tới Mai Châu không thể không nhắc đến Bản Lác. Đây có thể coi là một điểm sáng và trọng điểm về du lịch ở Hòa Bình. Bản Lác – Mai Châu mang đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng gồm 5 dòng họ sinh sống là Hà, Lò, Vì, Mác, Lộc. Bản Lác cho tới nay đã tồn tại 700 năm với vẻ đẹp bí ẩn và quyến rũ.

Bản Lác- Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km, là cung đường vừa vặn cho các kỳ nghỉ cuối tuần. Bản Lác thực sự phù hợp và đáng yêu với những ai yêu thích sự bình yên, tĩnh lặng, mong mỏi được hòa mình với không gian núi rừng. Nơi đây cũng phù hợp với những người thích trải nghiệm, tìm tòi văn hóa của người dân tộc vùng núi Hòa Bình.

Mai Châu có những bản nhà sàn quần tụ quanh chân núi, bên cánh đồng bình yên và thơ mộng.

Dịch vụ du lịch của Bản Lác đã dần đi vào quy củ và bài bản. Hiện nay, bản Lác có hơn 20 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để làm dịch vụ, phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch. Nhà sàn ở bản Lác cao ráo, rộng rãi và sạch sẽ, giữ được lối kiến trúc xưa cũ.

Mỗi nhà đều được đánh số thứ tự rõ ràng. Bên trong mỗi nhà nghỉ cộng đồng kiểu này đều được trang bị đầy đủ chăn, đệm, gối được gấp ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ để phục vụ cho khoảng 30 khách. Về vận chuyển, đi lại ở đây đã có ô tô điện hoặc xe đạp điện cho thuê. Một số điểm du lịch mới, các bản xung quanh với mô hình nhà sàn homestay cũng đang được hình thành. Các hồ thiên nhiên trong vắt nay cũng được dành cho du khách làm nơi bơi lội.

Con người Mai Châu thân thiện, hiền hòa và hiếu khách.

Đi dạo một vòng tron bản bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa bản Lác với các nơi du lịch khác đó là không hề có bất kỳ hành động chèo kéo khách du khách hay mời mọc mua hàng. Các mặt hàng như khăn quàng cổ, váy xòe Thái, những chiếc ví, cung, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, chiêng, tù và, sừng trâu… được bày bán trước mỗi nhà, khách du lịch có thể thử, chụp ảnh mà không sợ bị để ý hay than phiền, kể cả không mua thì chủ nhà cũng không vì thế mà buồn.

An ninh trật tự ở đây rất tốt, khách du lịch gần như không phải lo bảo vệ hành lý hay tư trang. Các nhà có khách du lịch gần như không đóng cửa khi đêm đến, khách sẽ thoải mái hưởng gió núi se se.

Một điểm đến nữa khi tới Mai Châu đó chính là đèo Thung Khe. Đèo Thung Khe thuộc quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình, nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu. Đèo thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng buổi sớm là bầu trời trong trẻo, buổi trưa là nắng gắt trời xanh, buổi chiều lại dìu dịu với ánh nắng chiều và đêm là sương mù giăng khắp lối.

Đến đỉnh Thung Khe ở độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Tại đây có vài dãy quán lợp lá, vốn là những chiếc bàn được ghép lại từ những cây gỗ xù xì bên đường bày bán mía, cơm lam, rêu đá, rau rừng… Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía luộc, ăn cơm lam chấm vừng dân dã, hấp dẫn.

 

Thung lũng Mai Châu tuyệt đẹp. Đó là một bức tranh sinh động về cuộc sống nơi xứ núi được tạo nên bởi nhiều yếu tố.

Ngoài là điểm dừng chân lý tưởng ra, bạn có thể mua vài thứ về làm quà như những nhánh lan rừng, cải mèo, hoa lạ, dứa rừng chữa bệnh dạ dày cho khách vãng lai đem về làm quà.

Đỉnh đèo Thung Khe là nơi du khách có thể cảm nhận bầu không khí mát mẻ rất đặc trưng của Mai Châu. Từ đỉnh đèo Thung Khe, bạn có thể trải mắt ngắm toàn bộ thung lũng dưới chân đèo, đưa mặt đón những đợt gió mát lồng lộng, có thể nhìn thấy những thảm xanh mướt đầy sức sống. Đây là một trong những nơi ngắm cảnh đẹp nhất tỉnh Hòa Bình.

Di tích động Hoa Tiên tọa lạc trong dãy núi đá vôi- núi bà thuộc xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Cách hang động khoảng 1km về phía Đông, có một hồ nước rộng, trong xanh người dân trong vùng gọi là hồ tiên tắm.

Động Hoa Tiên nằm lưng chừng núi Bưa Dâm. Từ chân núi, du khách đi theo các bậc đá chừng 100m tới cửa động thứ nhất. Đứng ở cửa động nhìn xuống theo lối cầu thang bằng sắt vững chắc, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một tòa động nguy nga, tráng lệ bởi ánh đèn pha vào các khối thạch nhũ tạo nên những tia sáng lấp lánh.

Vòm động cao 20m rộng chừng 50m với vô vàn khối nhũ lớn, nhỏ. Có khối nhũ khổng lồ mọc từ dưới lên như Phật tọa tòa sen. Còn có những nhóm tượng Phật nhỏ hơn nhấp nhô bên cạnh. Cột nhũ động Hoa Tiên quả là to lớn và đẹp hiếm có với cột chống tận vòm động. Đi sâu vào bên trái là những hồ nước trong vắt, có hồ sâu tới 1m, có hồ phẳng lặng, nước chỉ dừng ở gang tay. Các dải nhũ mềm mại buông xuống trông rất đẹp mắt, khi có ai đó gõ vào thì những âm thanh như tiếng cồng, chiêng như từ thuở hồng hoang vọng lại.

Những hang động mang đầy vẻ kỳ vĩ.

Dưới ánh đèn vô vàn các nhũ đá, cột đá hiện ra với nhiều hình thù như được bàn tay trạm nhân tạo của những nghệ nhân tài ba tạo thành. Từ trần cao rủ xuống các dòng thác đá uốn lượn mềm mại như những dải lụa mềm, khẽ đung đưa trong gió. Những hình ảnh đó hòa vào nhau tạo thành các khối kiến trúc hình thành nên các cột lớn từ dưới vút lên cáo xòe ra như chống lấy cả khối trần đồ sộ. Có khối cao, khối thấp, khối đến mười người ôm không xuể, có khối chỉ như cột nhà sàn, có khối cao đến 20m, có khối chỉ cao 3- 4m. Tạo cho vách động này một bưc tranh hoàn chỉnh mà trong đó hội tụ đầy đủ kiến trúc nghệ thuật tạo hình và hội họa.

Du lịch khám phá, trải nghiệm hang động tại Mai Châu đang được đẩy mạnh.

Đến với Mai Châu bạn sẽ không thể cưỡng lại trước cảnh vật và con người nơi đây và không nỡ lòng rời khỏi Mai Châu một chút nào. Vậy hãy lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Mai Châu ngay hôm nay để có thể tận hưởng được không khí yên bình cũng như vẻ đẹp khó cưỡng của Mai Châu trong tiết trời mùa thu này nhé. 

Thành Long
Bạn đang đọc bài viết "Mai Châu - Thung lũng xinh đẹp giữa núi trời Tây Bắc" tại chuyên mục Tây bắc xanh.