Lý do Hà Giang xứng đáng đoạt giải "Oscar của ngành du lịch thế giới"

06/09/2024 09:04

Hà Giang - vùng đất mang nhiều giá trị đặc sắc về địa chất và đa dạng về văn hóa truyền thống - được vinh danh điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á.

nho-que-tu-san2-1725588322.jpg
Sông Nho Quế, Hẻm Tu Sản (Mèo Vạc) điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến Hà Giang.

Ngày 3.9, Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vừa vinh danh Hà Giang là "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024". Trước đó, vùng đất địa đầu Tổ quốc này được vinh danh là "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023".

Trao đổi với Lao Động, Bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, những giải thưởng như điểm đến văn hóa, Điểm đến du lịch Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á vốn được mệnh danh như “Oscar của ngành du lịch thế giới”.

"Đó cũng là minh chứng cho tiềm năng, thế mạnh và sự nỗ lực không ngừng của tỉnh Hà Giang trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững", bà Tình cho hay.

Cũng theo lãnh đạo sở VHTTDL tỉnh Hà Giang, sự đặc sắc về địa chất, địa hình, thời tiết khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ cùng nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã tạo cho Hà Giang cơ hội để định vị thương hiệu du lịch của mình.

Giải thưởng cho thấy tiềm năng, thế mạnh và sự nỗ lực không ngừng làm mới mình của du lịch Hà Giang. Hình ảnh Hà Giang đã được nâng tầm, khẳng định vị trí quan trọng, không chỉ tầm châu lục mà còn từng bước vươn ra quốc tế.

Điều này được cho hoàn toàn có cơ sở khi Cao nguyên đá Đồng Văn đã 3 lần liên tiếp giữ vững danh hiệu mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.

Hà Giang vẫn được biết đến là một trong những tỉnh miền núi biên giới nghèo nhất cả nước với 19 dân tộc sinh sống. Đặc biệt, Cao nguyên đá Đồng Văn với 4 huyện (Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn) vẫn được biết đến là khu vực thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt gần như quanh năm của Hà Giang.

mau-xuan-ha-giang3-1725588355.jpg
Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vừa vinh danh Hà Giang là "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024".

Trong khó khăn luôn tạo ra lợi thế, sự kỳ vĩ của thiên nhiên cùng phong phú văn hoá các dân tộc bản địa Hà Giang mà rất ít nơi trên thế giới có được đặc biệt là Cao nguyên đá Đồng Văn đã khiến Hà Giang trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.

Chỉ riêng trong năm 2023, tỉnh Hà Giang đón trên 3 triệu lượt du khách. Tổng thu từ du lịch ước đạt gần 7.100 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm nay, Hà Giang đón khoảng 1,69 triệu lượt du khách, trong đó gần 223.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch ước đạt 4.191 tỉ đồng.

tu-san-nho-que4-1725588387.jpg
Du khách nước ngoài có những trải nghiệm ấn tượng khi đến Hà Giang.

Bà Triệu Thị Tình nhận định: "Những giải thưởng Quốc tế vừa động lực để Hà Giang tiếp tục phát huy các giá trị của mình nhưng cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn để giữ được thương hiệu. Đó là phải tiếp tục nâng tầm, khẳng định vị trí của địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế trong thời gian tới".

Tỉnh Hà Giang hiện tập trung vào 5 loại hình chính gồm: Du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - mạo hiểm, du lịch thương mại, biên giới. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch của Hà Giang được khai thác kéo dài quanh năm, khắc phục hoàn toàn tính mùa vụ và trải đều với ba không gian Đông Bắc, Tây Nam và khu trung tâm.

Trong đó, sản phẩm chủ đạo xuyên suốt 12 tháng trong năm là những giá trị văn hóa bản địa của 19 dân tộc gắn với các mô hình các làng văn hoá du lịch, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các giá trị địa chất địa mạo.

Nguyễn Tùng