Loạt dự án nghìn tỉ đắp chiếu chưa rõ ngày hồi sinh ở Thái Nguyên

15/01/2024 23:41

Sang năm 2024, những dự án nghìn tỉ đồng đắp chiếu nhiều năm qua ở Thái Nguyên tiếp tục chịu cảnh im lìm.

du-an-nghin-ti-dap-c-1705336709.jpg
Dự án sông Cầu chỉ còn là những bờ kè bê tông trơ lõi thép han gỉ, sụt lún bên những luống rau xanh tốt dọc sông Cầu. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Dự án nghìn tỉ đắp chiếu bên sông Cầu

Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu (Dự án sông Cầu) khởi năm 2016. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai dự án hơn 18 nghìn tỉ đồng này đã dừng thi công và rơi vào đắp chiếu từ năm 2019.

Thời điểm đầu tháng 1.2024 những dấu tích còn lại của Dự án sông Cầu vẫn tiếp tục trong sự hoang tàn với những đoạn bờ kè bê tông cốt thép thi công dang dở và xuống cấp đoạn qua phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên). Trong khi phần bê tông nứt toác, sụt lún thì lõi thép phơi nắng mưa đã han gỉ, gãy rụng.

Tháng 7.2021, theo thông báo kết luận thanh tra 1113 của Thanh tra Chính phủ, Dự án Sông Cầu là dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính Phủ. Việc HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư là trái thẩm quyền.

Ngay sau đó, tháng 8.2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 17 và số 25 về Dự án và Đề án Sông Cầu mà HĐND tỉnh khóa XIII đã ban hành.

Bệnh viện bất động trên đất vàng

Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái (phường Cải Đan, TP Sông Công với mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng đã triển khai hơn 10 năm qua. Mặc dù qua 2 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn thời gian thực hiện nhưng đến nay dự án vẫn dang dở.

Đến nay, những gì còn lại của dự án nghìn tỉ này chỉ là khung toà nhà 5 tầng trơ trọi án ngữ trên 2,7 ha đất vàng giữa lòng TP Sông Công. Công trình không đưa vào sử dụng đúng hẹn, nguồn lực đất đai lãng phí, bức xúc vì lãng phí đất đai.

du-an-nghin-ti-dap-c-01-1705336709.jpg
Bệnh viện đa khoa Phúc Thái án ngữ trên 2,7 ha đất vàng hiện thành nơi chăn thả gia súc. Ảnh: Nguyễn Tùng

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, đây là dự án liên quan đến lĩnh vực y tế, kêu gọi xã hội hoá khuyến khích đầu tư. Trên thực tế nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Công nghiệp thương mại và dịch vụ y tế Phúc Thái) đã làm được một phần dự án.

"Tỉnh đang xem xét theo hướng tạo điều kiện, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua. Trường hợp chủ đầu tư cam kết, chứng minh được sẽ làm tiếp, làm luôn thì có thể xem xét gia hạn. Còn nếu không chứng minh được thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", vị lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Thái Nguyên cho hay.

Hoang tàn TISCO 2

Đến nay Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2) đã bước sang năm thứ 17.

du-an-nghin-ti-dap-c-02-1705336709.jpg
Dự án nghìn tỉ tai tiếng TISCO 2 chưa có dấu hiệu hồi sinh khi bước sang năm thứ 17 với tài sản còn lại là khối sắt han gỉ. Ảnh: Nguyễn Tùng.

TISCO 2 khởi công tháng 9.2007 với tổng mức đầu tư 3.843 tỉ đồng, Tập đoàn MCC (Trung Quốc) trúng thầu thiết kế, lắp đặt, chuyển giao (gói thầu EPC số 01), thời gian thực hiện dự án là đến hết năm 2014. Năm 2013, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 8.104 tỉ đồng và đắp chiếu từ đó đến nay.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã thanh toán 95% giá trị thiết bị (khoảng 107 triệu USD) cho MCC với khoảng 35.800 tấn máy móc, thiết bị đã chuyển đến công trường. Đến nay khối tài sản này sau hơn chục năm phơi nắng mưa đã han gỉ, xuống cấp.

Nguyễn Tùng