Sau trận lũ lịch sử tháng 9.2024, nhiều công trình cầu giao thông trên địa bàn Thái Nguyên bị hư hại nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Tại cầu treo Liên Phương, xã Văn Lăng, hệ thống dây chống lắc ngang đã bị hư hại, mặt cầu nghiêng về phía thượng lưu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Tình trạng tương tự tại cầu treo Thác Nhật bắc qua sông Cầu, nối huyện Phú Lương và Đồng Hỷ: Nhiều hạng mục cột, tấm thép mặt cầu han gỉ, cong vênh. Các cáp chống rung lắc của cây cầu bị đứt, tiềm ẩn rủi ro cao khi đi qua. Được biết, công trình này có tổng kinh phí xây dựng khoảng 6 tỉ đồng với thiết kế cáp dây văng, tổng chiều dài 110m, bề rộng mặt cầu 2m, được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2015.
Dù xuống cấp, không đảm bảo an toàn, được chính quyền địa phương rào chắn, đặt biển cảnh báo. Tuy nhiên, vì nhu cầu đi lại, nhiều người và phương tiện vẫn chấp nhận nguy hiểm băng qua.
Thường xuyên đi qua cầu Thác Nhật, bà Nguyễn Thị Hoa (Huyện Đồng Hỷ) cho biết, đây là tuyến huyết mạch nối 2 địa phương. Nếu không đi qua cầu phải di chuyển xa hàng chục cây số. Đặc biệt, nhiều thương lái buôn chè vẫn phải di chuyển qua để trao đổi hàng hóa.
"Cầu xuống cấp đi rất nguy hiểm, mỗi lần đi qua lại rung lắc nên bất an lắm. Dù đã có biển cấp nhưng người dân vẫn liều mình băng qua để tiết kiệm thời gian. Mong sớm có phương án sửa chữa, tu bổ cây cầu để đi lại an toàn hơn" - bà Hoa tâm sự.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lăng - cho biết, vừa qua Sở GTVT tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành khảo sát, kiểm tra để lên phương án đề xuất xây mới, tu sửa loạt cây cầu. Trong đó, khoảng 3 tỉ đồng cho việc tu sửa, thi công, thay bổ sung hệ thống chống lắc ngang mặt cầu, xiết lại bulong tại các cầu treo: Thác Nhật, Liên Phương và Văn Lăng.
"Thời gian tới, UBND huyện Đồng Hỷ dự kiến sẽ đầu tư xây mới, nâng cấp cầu ở xóm Na Tranh tại xã Nam Hòa, cầu Long Giàn tại xã Khe Mo, cầu Khe Tiên tại xã Văn Lăng và cầu Bản Đoàn Kết, xã Hợp Tiến. Tổng kinh phí khoảng 47 tỉ đồng" - vị lãnh đạo thông tin thêm.
Trước đó, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã hoàn tất kiểm tra 86 cây cầu trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, một số cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm.
Danh mục kiểm tra có 86 cầu, gồm: Gia Bảy; các cầu trên tuyến đê Gang Thép; các cầu treo, cầu thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương. Trong đó, TP Sông Công: 3 cầu, TP Thái Nguyên: 5 cầu, TP Phổ Yên: 4 cầu, các huyện: Đồng Hỷ: 6 cầu, Phú Lương: 15 cầu, Võ Nhai: 15 cầu, Định Hóa: 12 cầu, Phú Bình: 9 cầu, Đại Từ: 17 cầu. Theo đánh giá, cơ bản các cầu vẫn đang khai thác sử dụng, nhưng việc duy trì bảo dưỡng chưa được thường xuyên.
Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá các công trình cầu, đường tràn, ngầm tràn đồng thời có biện pháp sửa chữa, gia cố đối với những công trình có biểu hiện xuống cấp, hư hỏng để đảm bảo an toàn.