Lào Cai: Thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Nga

21/08/2024 13:52

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại lần hai đối với bà Phạm Thị Nga, thường trú tại thôn Minh Trang, xã Cốc Mỹ, huyện Bát Xát, Lào Cai.

dji-0959-1724223202.jpg

Theo bà Phạm Thị Nga, khiếu nại của bà liên quan đến việc di chuyển nhường đất cho Nhà máy Mỏ tuyển đồng Sin Quyền đi vào hoạt động . Ảnh: ND

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký giao Thanh tra tỉnh xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại lần hai của bà Phạm Thị Nga đối với Quyết định số 4315/QĐ-UBND ngày 6/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Bát Xát về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của bà Phạm Thị Nga.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Lào Cai báo cáo kết quả xác minh và đề xuất biện pháp giải quyết nội dung khiếu nại nêu trên với Chủ tịch UBND tỉnh theo đúng quy định.

Bà Phạm Thị Nga khiếu nại Thông báo số 371/TB-UBND ngày 27/3/2024 và Quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 1/4/2024 và Quyết định số 4315/QĐ-UBND ngày 6/7/2024 của UBND huyện Bát Xát.

“Tôi cùng sinh sống tại thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát nằm trong vùng di dân ra vùng biên giới để giữ đất, nhưng đến năm 2008 phải di chuyển nhường đất cho Nhà máy Mỏ tuyến đồng Sin Quyền đi vào hoạt động, tôi chuyển ra phía ngoài và tập trung gọi là tái định cư thôn Minh Trang làm nhà cửa sinh sống đến năm 2017 thì được thông báo phải di chuyển do nằm trong vùng bị ô nhiễm. Tôi cũng đến tuổi trưởng thành không còn chỗ ở nào khác nên tôi làm đơn xin cấp một xuất đất tái định cư và đã được UBND huyện Bát Xát tiếp nhận và lập Tờ trình số 07/CV- HĐBT ngày 17/01/2017 của Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng trình UBND huyện Bát Xát kèm với phương án trình lên các cấp lãnh đạo xem xét giải quyết” - đơn bà Nga cho biết.

Sau đó, bà Nga cùng 2 người khác đã được giao đất và phải nộp tiền sử dụng đất, giá đất do UBND tỉnh Lào Cai quy định vào danh sách hộ phát sinh ngày 26/3/2021.

Bà Nga cũng đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến ngày 27/3/2024, bà Nga nhận được thông báo thu hồi lại đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Bát Xát.

Bà Nga có làm đơn nhưng không thấy UBND huyện Bát Xát trả lời.

Đến ngày 1/4/2024, bà Nga và 2 hộ dân nữa được UBND xã Bản Vược mời lên để bàn giao, quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đó.

Sau đó, các hộ tiếp tục làm đơn gửi UBND huyện Bát Xát để được xem xét giải quyết. Nhưng họ gửi đơn lần 2 thì UBND huyện Bát Xát mới có thông báo lý giải quyết.

“UBND huyện đã làm đúng với Luật Khiếu nại chưa? Trước khi ra quyết định thu hồi đất, chúng tôi vẫn không biết lý do vì sao, sai phạm ở đâu, cũng như ai sai phạm, xử lý như thế nào? Bởi vì đây là cả một tài sản, nó liên quan đến đời sống của chúng tôi ở hiện tại cũng như về tương lai. Vì vậy, chúng tôi cho rằng UBND huyện Bát Xát ra quyết định chưa đủ căn cứ pháp luật, còn mập mờ áp đặt” - bà Nga đặt câu hỏi.

Đến ngày 1/7/2024, các hộ nhận được giấy mời của tổ xác minh lên làm việc vào ngày 2/7/2024 để đối thoại giải quyết.

Trong buổi đối thoại, bà Hoàng Thị Vân, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bát Xát (cũng là người tại thời điểm xét duyệt cấp đất cho các hộ dân trước đó) trả lời: Thời điểm đó xét duyệt cho 3 hộ là đúng với luật và tính nhân văn của pháp luật, cũng như quỹ đất trên thực tế tại thời điểm đó còn cấp cho 3 hộ trên và có thu tiền sử dụng đất, nhưng do hiện nay có một số hộ xin đất nhưng quỹ đất không còn để cấp, để tránh tị nhau nên thu lại.

Bà Nga khẳng định trong đơn: Đất của tôi không phải vi phạm pháp luật mà có. Yêu cầu xem xét lại điểm b, khoản 4, Điều 87 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ, trường hợp cấp giấy chứng nhận không đúng quy định của Luật Đất đai thì thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết rõ lý do: Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo cho người sử dụng đất mà không có đơn khiếu nại thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Nam Dũng