Không gian đọc rộng mở - Văn hóa đọc lan tỏa

10/10/2023 16:54

Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhân rộng mô hình thư viện mở, tạo không gian đọc thoải mái, thân thiện, gần gũi hướng tới mọi học sinh.

Câu chuyện về văn hóa đọc luôn gợi ra nhiều băn khoăn, trăn trở đối với công tác giáo dục trong nhà trường: làm thế nào để khơi dậy hứng thú đọc, phát triển nhu cầu đọc và lan tỏa thói quen đọc sách trong học sinh? Để trả lời cho những câu hỏi ấy, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã bắt đầu từ việc xây dựng không gian đọc rộng mở, đa dạng về hình thức và tiện nghi về cơ sở vật chất để tạo điều kiện đọc sách mọi lúc, mọi nơi cho học sinh.

Lâu nay, thư viện vẫn luôn là điểm đến thân thuộc đối với học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Kho tàng sách tại thư viện rất đa dạng về thể loại, đáp ứng được nhu cầu mở rộng tri thức của mọi học sinh. Đây cũng là không gian yên tĩnh, tràn ngập ánh sáng giúp các em tập trung tối đa trong việc đọc sách và tự học.

Ngoài ra, nhà trường cũng tận dụng mọi khoảng không gian trong khuôn viên trường để tạo lập các thư viện mở, nhằm xây dựng một môi trường đọc cởi mở với mọi học sinh. 

7b8303e91474c02a9965-1696927806.jpg
 
342bbe6ea9f47daa24e5-1696927806.jpg
Không gian đọc sách rộng mở trong khuôn viên trường Amsterdam.

Không gian xanh trước nhà A được trang trí với những chậu hoa rực rỡ sắc màu đã trở thành một chốn bình yên lí tưởng để học sinh từ tốn đọc sách trong bầu không khí trong lành.

Sảnh nhà A đón chào học sinh bằng không gian bàn đọc mang đậm dấu ấn STEM được sáng tạo bởi các thành viên câu lạc bộ Khoa học của nhà trường. Góc thư viện độc đáo này là một không gian trải nghiệm STEM với nhiều tài liệu, sách đọc liên quan đến khoa học và công nghệ. Nhờ không gian này, các bạn học sinh đam mê STEM đã khơi dậy hứng thú nghiên cứu khoa học của những bạn học trong trường, nâng cao tinh thần chủ động học hỏi kiến thức, thiết kế sản phẩm khoa học của thế hệ trẻ trường THTP chuyên Hà Nội - Amsterdam.

1dcdfdd33a76ee28b767-1696934764.jpg
 

Khu vực đọc tại café sách với không gian trang nhã, tràn ngập sắc xanh cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh. Điểm đến thú vị này giúp các em được tận hưởng cảm giác thư giãn khi vừa đọc sách, vừa thưởng thức những li nước ép tươi mát, bổ dưỡng cho sức khỏe từ những nguyên liệu lành mạnh như dứa, táo, rau má... Từ đó, đọc sách trở thành một trải nghiệm thú vị mà các em muốn lan tỏa tới bạn bè của mình.

Không gian mở được trang trí với cây xanh cùng giàn hoa giấy nên thơ tại đại lộ tri thức cũng tạo tâm thế đọc sách thư thái, tích cực cho học sinh. Bởi vừa đọc sách, vừa được hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, dễ chịu là một trải nghiệm thú vị đối với các em sau những giờ học trên lớp. 

Những không gian đọc sách cởi mở, sáng tạo này đã xóa tan mọi áp lực, gò bó, giúp học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tích cực và chủ động đọc sách. Thói quen đọc sách không chỉ giúp các em phát triển năng lực tự học, rèn luyện tư duy và tích lũy vốn văn hóa để hoàn thiện bản thân mà còn là cơ hội để các em được kết nối với những những người bạn cùng đam mê, cùng sở thích. Đó là những hành trang cần thiết để các em trở thành một thế hệ trẻ trí tuệ và văn minh trong tương lai.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Không gian đọc rộng mở - Văn hóa đọc lan tỏa" tại chuyên mục Tin tức.