Khởi tố đối tượng dùng tài khoản "Đại Cầm Đồ" lừa đảo hàng loạt người dân

04/08/2022 11:00

Yên Bái - Cơ quan công an đang tìm những người bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội.

Khởi tố đối tượng dùng tài khoản "Đại Cầm Đồ" lừa đảo hàng loạt người dân
Bị can Thái Văn Đại khai nhận đã thông qua mạng xã hội lừa đảo khoảng gần 1 tỉ đồng của nhiều người bị hại. Ảnh: CACC.

Đến ngày 2.8, Công an TP.Yên Bái (Yên Bái) ra Quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Thái Văn Đại (SN 2002, trú tại thôn 4, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Lưu Nam Phong (trú tại tỉnh Yên Bái) gửi đến Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Yên Bái.

Theo lời khai của anh Phong thì con trai anh là Lưu Quang Huy (SN 2001, hiện đang làm việc tại Campuchia), thông qua mạng xã hội Facebook, Huy biết được các bài viết về việc đưa người từ Campuchia về Việt Nam của tài khoản "Đại Cầm Đồ".

Do thấy công việc vất vả, Huy đã liên hệ với người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" để nhờ đưa mình về Việt Nam. Huy đã nhờ anh Phong liên lạc với người này.

Quá trình thỏa thuận, người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đồng ý sẽ đưa Huy về Việt Nam với số tiền công là 22,5 triệu đồng.

Ngày 16.6, anh Phong đã 2 lần chuyển vào số tài khoản "9999397…", Ngân hàng MB, chủ tài khoản là "Thái Văn Đại" với tổng số tiền là 15 triệu đồng.

Sau đó, anh Phong không liên lạc được với tài khoản trên nữa còn con trai anh cũng không được người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đưa về Việt Nam như đã thỏa thuận.

Quá trình kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định, đối tượng gây án là Thái Văn Đại. 

Tại cơ quan công an, Đại khai, ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1.2021 đến khi bị bắt giữ, đối tượng còn thực hiện hành vi sử dụng mạng xã hội để chiếm đoạt của nhiều người.

Một trong số đó có dịch vụ mở khoá và hỗ trợ Facebook, bán tủ lạnh, bán quần áo, cho vay tiền nhanh, giải cứu người từ Campuchia về Việt Nam…

Thông qua mạng xã hội, Đại sử dụng các tài khoản Facebook và Zalo như “Đại Cầm Đồ”, “Người Vận Chuyển” để đăng tải các thông tin lừa đảo.

Khi có người liên hệ, Đại yêu cầu những người này đặt cọc tiền trước vào số tài khoản của mình. Sau khi nhận được tiền, Đại chặn liên lạc với những người này và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Trong khoảng thời gian này, Đại khai nhận đã lừa đảo và chiếm đoạt khoảng 900 triệu đồng của nhiều bị hại.

Để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, Cơ quan CSĐT, Công an TP.Yên Bái đề nghị những người đã từng chuyển tiền và bị Đại lừa đảo đến khai báo để phục vụ công tác điều tra và lấy lại số tài sản bị chiếm đoạt.