Khai thác tiềm năng du lịch rừng Noong Cốp

13/10/2022 08:36

Sơn La - Tạm xa không khí ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị, chúng tôi lên rừng thông Noong Cốp, huyện Phù Yên, lạc giữa rừng thông cổ thụ, xanh bát ngát, cây cao vút, vi vu trong gió, tiếng chim hót líu lo, tạo cảm giác bình yên, thơ mộng.

 

Rừng thông Noong Cốp, huyện Phù Yên

 

Ông Kim Văn Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên, giới thiệu: Noong Cốp dịch ra tiếng phổ thông là “ao ếch”, bởi trước đây trên quả đồi có cái ao rất rộng vào mùa mưa. Còn mùa khô, nước cạn, ao thu hẹp nhỏ lại và có rất nhiều ếch sinh sống. Hơn 40 năm qua, rừng Noong Cốp như lá phổi xanh cho cả vùng. Cùng cánh đồng Mường Tấc, rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hồ Suối Chiếu... Noong Cốp trở thành địa chỉ mỗi khi nhắc đến vùng đất Phù Yên.

 

Cả cuộc đời gắn bó với rừng, đóng góp công sức, ươm những mầm xanh đầu tiên với Noong Cốp ông Lương Thế Hân, năm nay đã ngoài 80 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Lâm trường Phù - Bắc Yên nay là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên, kể lại: Mùa xuân năm 1977, hơn 60 công nhân của Lâm trường không quan ngại vất vả, dựng lều lán, phát cỏ dại, đào hố để ươm những mầm xanh đầu tiên, 25 ha thông được trồng trong năm đó. Với mục tiêu phủ xanh đất trống, đồi trọc, giữ nguồn nước tưới tiêu cho cánh đồng Mường Tấc, tạo “lá phổi xanh” bảo đảm môi trường sinh thái cho cả vùng. 

 

Công nhân Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên phát dọn thực bì tại rừng Noong Cốp

 

Tiếp nối các năm từ năm 1977 đến nay, rừng Noong Cốp ngày càng được mở rộng với diện tích hơn 1.300 ha, trong đó có trên 1.000 ha rừng thông, nằm trên địa bàn thị trấn Phù Yên, hai xã Huy Bắc và Quang Huy. Từ ngày có rừng, nhân dân quanh vùng được che chở, môi trường sống trong lành, trở thành biểu tượng của Phù Yên được nhiều người biết đến. Noong Cốp đẹp nhất vào buổi sớm, từng làn sương lãng đãng giăng trên cánh rừng xanh như tăng thêm vẻ trùng điệp của đại ngàn. Vào mùa lúa chín, đứng trên đồi thông Noong Cốp ngắm nhìn cánh đồng Mường Tấc đẹp như tấm thảm vàng trải rộng. Không khí trong lành, làn gió nhẹ thì thào, du dương quyện lẫn tiếng chim hót tạo nên khúc nhạc rừng dịu êm.

 

Rừng Noong Cốp có nhiều cây thông hơn 40 năm tuổi

 

Để những cánh rừng luôn xanh tốt, là biết bao công sức, mồ hôi của cán bộ, công nhân. Ông Kim Văn Tĩnh, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Trồng được rừng đã khó khăn nhưng giữ được rừng phát triển còn vất vả hơn nhiều. Có những năm, dịch sâu róm đã làm cho rừng Noong Cốp vàng úa, xác xơ. Công ty huy động nhân lực tập trung phun thuốc trừ sâu để giữ màu xanh cho các cánh rừng. Hiện chúng tôi thành lập 1 tổ quản lý, bảo vệ rừng tại rừng Noong Cốp; phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn để bảo vệ thật tốt rừng Noong Cốp.

 

Rừng Noong Cốp vẫn giữ nhiều nét hoang sơ

 

Noong Cốp đẹp là thế, quyến rũ là thế nhưng chưa được đầu tư xây dựng xứng tầm. Con đường từ thị trấn lên đỉnh Noong Cốp còn gập gềnh, nhiều đoạn bị xuống cấp đi lại khó khăn; chưa có nhà đầu tư nên các hoạt động du lịch tại đây đều tự phát; chủ yếu người dân địa phương đến cắm trại, đi bộ trải nghiệm, nấu ăn vào những dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ... Noong Cốp như “nàng công chúa ngủ trong rừng” cần được đánh thức.

 

Đường giao thông lên đồi Noong Cốp nhiều đoạn bị xuống cấp

 

Trao đổi với ông Lê Mạnh Hà, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phù Yên, được biết: Rừng thông Noong Cốp có vị trí địa lý thuận lợi, diện tích lớn, được quy hoạch vào Đề án phát triển du lịch bền vững của huyện giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 -2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, công ty du lịch đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, quảng bá, tạo sức hút với du khách, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch rừng thông Noong Cốp. Hiện, Công ty cổ phần du lịch Pha Luông, một thương hiệu du lịch có uy tín của huyện Mộc Châu, nổi tiếng với Khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” tại rừng thông Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ đến khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư tại rừng Noong Cốp...

 

Người Phù Yên vốn hiền hòa hiếu khách, cùng với những địa danh của vùng đất tứ Tấc, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện Phù Yên, rất cần những dự án lớn, những nhà đầu tư tâm huyết với rừng để Noong Cốp sớm trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Việt Anh
Bạn đang đọc bài viết "Khai thác tiềm năng du lịch rừng Noong Cốp" tại chuyên mục Tây bắc xanh.