Khai mạc “Thanh âm xứ Mường và Lễ hội Carnaval Hòa Bình 2022”

01/08/2022 21:13

Ngày 31/7, tỉnh Hòa Bình long trọng tổ chức Lễ khai mạc chương trình nghệ thuật “Thanh âm xứ Mường và Lễ hội Carnaval 2022”, đồng thời đón nhận Bằng công nhận 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Lịch tre và Lễ hội Khai Hạ của người Mường.

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình - Thanh âm xứ Mường” và Carnaval năm 2022 được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Hòa Bình. Đây là sự kiện kết hợp hài hòa giữa yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại, góp phần giới thiệu, quảng bá những hình ảnh về đất nước, con người cũng như tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tới đông đảo người dân, bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình - Thanh âm xứ Mường” và Carnaval năm 2022.

Hòa Bình còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp làm say đắm lòng người. Đặc biệt, hồ Hòa Bình với phong cảnh non nước hữu tình đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí... Những tiềm năng, thế mạnh đó đã được tỉnh Hòa Bình tập trung khơi dậy và phát huy một cách mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỉnh Hoà Bình đặc biệt chú trọng đến việc thu hút nguồn lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, đảm bảo kết nối với hạ tầng giao thông và thiết chế văn hóa để ngành du lịch tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu xây dựng tỉnh Hòa Bình là tỉnh tăng trưởng xanh, là trung tâm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và trải nghiệm chất lượng cao của khu vực và thế giới.

Giá trị văn hóa đặc sắc này chính là sợi dây gắn kết cộng đồng, là cội nguồn sức mạnh được gìn giữ, phát triển quê hương.

 Tri thức dân gian Lịch tre và Lễ hội truyền thống Khai hạ được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước, thể hiện trình độ phát triển cao, không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Mường ở khắp mọi miền đất nước, mà còn là niềm vui chung của các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Những giá trị văn hóa đặc sắc này chính là sợi dây cố kết cộng đồng, là cội nguồn sức mạnh được gìn giữ, bồi đắp, trao truyền từ đời này qua đời khác, giúp cho người dân ở mảnh đất này vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vững bước đi lên, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phần nghệ thuật, chương trình được tiếp nối với màn đặc sắc theo 3 nội dung chính là: Miền đất cổ; Bản hoà ca xứ Mường; Vang xa thanh âm xứ Mường. 

Miền đất cổ nhằm khắc hoạ vai trò quan trọng của nền văn hoá Hoà Bình cổ đại trong thời kỳ đồ đá mới. Giới thiệu nhân sinh quan… qua những tiết mục ca múa nhạc được lấy cảm hứng từ Sử thi Đẻ đất đẻ nước của người Mường Hoà Bình và sự đoàn kết giao hoà giữa đồng bào Mường và các dân tộc khác trong sự phát triển.

Bản hoà ca xứ Mường thể hiện những nét văn hoá đặc sắc của văn hoá Hoà Bình giao hoà với các dân tộc vùng Tây Bắc. Điểm nhất của bản hoà ca xứ Mường là hoạt cảnh Lễ hội Khai Hạ 4 Mường tại Hoà Bình.

Vang xa âm thanh xứ Mường thể hiện sự hoà quện, hội tụ tinh hoa các dân tộc Hoà Bình dệt nên một bức tranh tổng quan của văn hóa Hoà Bình rực rỡ tinh hoa, đầy bản sắc và căng tràn sức sống. 

Quốc Huy