Hòa Bình: Người dân bất an bên mỏ đá từng dính sai phạm

05/03/2022 23:42

Người dân ở huyện Lạc Thủy đang bất an vì cho rằng doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà và gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Người dân "tố" mỏ đá nổ mìn gây nứt nhà

Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều người dân ở  thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đang bức xúc, bất an trước việc mỏ đá Hang Voi của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu và Xây dựng Hòa Bình (viết tắt Công ty SX VLXD Hòa Bình) nổ mìn làm nứt nhà cũng như ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Đầu tháng 3.2022, có mặt tại khu vực mỏ đá Hang Voi, theo ghi nhận, xung quanh khu vực mỏ đá có hàng chục hộ dân và chỉ cách khu dân cư chừng 400m.

Tại một số nhà dân, theo quan sát các vết nứt hiện rõ, kéo dài đến chân móng nhà làm ảnh hưởng đến độ an toàn cũng như sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trên những tán cây quanh khu vực mỏ đá, bụi trắng xóa phủ kín.  

 
 Người dân bất an "tố" mỏ đá làm nứt nhà.

Chỉ tay vào vết nứt trên tường nhà, bà Bùi Thị Ngọc (52 tuổi), người dân tại thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy - bức xúc: "Nhà tôi bắt đầu xuất hiện vết nứt từ khi mỏ đá hoạt động, nổ mìn, trong nhà có những vết nứt đến 5-6cm". 

Theo bà Ngọc, ngoài việc nứt nhà thì mỏ đá cũng gây bụi bặm, phải đóng kín cửa nếu không sẽ bị bụi trắng nhà. Việc này đã được phản ánh lên phía chính quyền nhiều lần, nhưng đến bây giờ vẫn chưa được khắc phục.

Cùng chung bức xúc, anh Trần Văn Hưng nói: "Mỏ đá này hoạt động lại khoảng 2 năm nay, mỗi ngày 2 lần, khoảng 11h và 17h mỏ đá sẽ tiến hành nổ mìn, có những lần nổ mìn khói bụi mấy chục phút chưa hết. Nổ mìn khiến nhà nứt hết, có những chỗ có giằng bằng sắt vẫn bị bung ra".

Theo tìm hiểu, Công ty SX VLXD Hòa Bình được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy phép khai thác khoáng sản ngày 14.10.2010, khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Hang Voi, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy.

Công suất khai thác là 200.000 m3/năm với tổng điện tích khu vực khai thác 10ha, thời gian hoạt động 30 năm.

 
Nhà ông Trần Văn Đồng, thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ngôi nhà mới xây chưa đầy 1 năm nay nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Sai phạm vẫn chưa được khắc phục

Liên quan đến việc người dân phản ánh mỏ đá Hang Voi, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạc Thủy. 

Ông Vũ Hùng Mẫn, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình xác nhận việc người dân phản ánh về việc mỏ đá nổ mìn gây nứt nhà.

"Tuy nhiên chưa thể xác định nguyên nhân gân nứt nhà có phải do nổ mìn hay không, vì hiện tại chưa có nguồn tiền để tiến hành giám định" - ông Mẫn cho biết thêm. 

Theo ông Mẫn, đơn vị đã phối hợp với các phòng ban tiến hành kiếm tra, nhận thấy việc mỏ đá khai thác chưa đảm bảo, hiện đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng xử lý. Trước đây, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc mỏ đá khai thác không đúng thiết kế. 

Cụ thể, ngày 1.9.2021, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định số 84, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiếm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật Công ty SX VLXD Hòa Bình tại mỏ đá Hang Voi, xã Khoan Dụ.

Trên cơ sở kiểm tra đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của Công ty SX VLXD Hòa Bình về việc không tuân thủ thực hiện khai thác cắt tầng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt.

 
Trên những tán cây quanh khu vực mỏ đá, bụi trắng xóa phủ kín. 

Tiếp đó, ngày 8.11.2021, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định số 182, xử phạt vi phạm hành chính Công ty SX VLXD Hòa Bình hình thức phạt tiền, mức phạt 30.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty SX VLXD Hòa Bình sau thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 5.11.2021) nếu không thực hiện khắc phục xong những tồn tại và chấp hành theo quy định về khai thác cắt tầng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tạm dừng khai thác theo quy định.

Tuy nhiên, tại văn bản số 318 ngày 28.2.2022 của UBND huyện Lạc Thủy gửi Sở Xây dựng Hòa Bình nêu rõ, việc khai thác cắt tầng tại mỏ đá Hang Voi chưa được Chủ đầu tư là Công ty SX VLXD Hòa Bình thực hiện theo thiết kế được duyệt.

Khánh Linh - Minh Tâm