Hàng ngàn người cùng múa xoè vinh danh di sản

13/09/2022 22:41

Hơn 3.000 diễn viên và nghệ nhân sẽ tham gia màn trình diễn nghệ thuật văn hoá Tây Bắc trong đêm vinh danh di sản xoè Thái tại thung lũng Mường Lò, Yên Bái tới đây.

ãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo về lễ vinh danh di sản
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo về lễ vinh danh di sản.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 12/9, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết Lễ vinh danh đón nhận bằng di sản của UNESCO ghi tên nghệ thuật xoè Thái (tổ chức vào tối 24/9 tại thung lũng Mường Lò - Nghĩa Lộ, Yên Bái) sẽ có hàng ngàn diễn viên và nghệ nhân tham gia. Đáng chú ý màn nghệ thuật đại xoè sẽ được trình diễn bởi 2.022 người mô tả sinh động, hấp dẫn nhất về bản sắc văn hoá Thái vùng Tây Bắc.

Đây cũng là dịp Yên Bái khai mạc Lễ hội văn hoá du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022. Hàng loạt hoạt động văn hoá và trải nghiệm sẽ diễn ra, như bay dù lượn, chạy maraton, hội chợ, ẩm thực…

Ngoài ra, tại Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải còn có nhiều điểm trưng bày các gian hàng OCOP của nhiều tỉnh Tây Bắc, trong đó Yên Bái sẽ có gian hàng đặc biệt với những đặc sản riêng có.

Xoè Thái là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đồng bào Thái ở Tây Bắc
Xoè Thái là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đồng bào Thái ở Tây Bắc.

Chuyển hoá niềm tự hào di sản trở thành tài sản kinh tế xã hội tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân, tỉnh Yên Bái đã thực hiện các giải pháp, kế sách dài hơi, bài bản từ nhiều năm qua. Lễ vinh danh đón nhận bằng di sản nhân loại và khai mạc mùa du lịch miền tây Yên Bái được coi là điểm nhấn ấn tượng tiếp sức cho diện mạo cuộc sống người dân, hướng đến một tỉnh hạnh phúc.

Tùng Duy
Bạn đang đọc bài viết "Hàng ngàn người cùng múa xoè vinh danh di sản" tại chuyên mục Tây bắc xanh.