Hang động Chua Po tại Điện Biên được xếp hạng di tích

01/09/2024 15:53

Hang động Chua Po, thuộc xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ở độ cao trên 1.500m vừa được xếp hạng di tích về danh lam thắng cảnh.

tua-chua-dien-bien-2-1725180864.jpg
Đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên trao Bằng xếp hạng di tích cho huyện Tủa Chùa. Ảnh: Quang Đạt

Tối 31.8, UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh danh lam thắng cảnh “hang động Chua Po” thuộc xã Lao Xả Phình, và công bố quyết định công nhận điểm du lịch chợ phiên Tủa Chùa.

Ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa - cho biết, hang động Chua Po được phát hiện trong quá trình người dân làm nương rẫy. Cảnh quan bên ngoài và các nhũ đá bên trong còn nguyên vẹn là điều kiện, tiêu chí quan trọng để xếp hạng là di tích danh lam thắng cảnh, làm phong phú hơn hệ thống di tích trên địa bàn của huyện.

Một góc hang động Chua Po, xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa.
Một góc hang động Chua Po, xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa.

Hang động Chua Po nằm trong quần thể dãy núi đá vôi ở độ cao trên 1.500m. Hang động có nơi rộng nhất khoảng 46m, nền hang dốc dần về phía cuối so với cửa hang động. Bên trong là các dải nhũ đá mang nhiều kích thước, hình hài kỳ lạ. Di tích này sẽ được khoanh vùng bảo vệ theo Luật Di sản Văn hóa.

Với kết cấu địa chất đặc biệt, huyện Tủa Chùa có hệ thống hang động dày đặc, trong đó có nhiều hang động đã được công nhận là Di tích cấp Quốc gia, như: Hang động Xá Nhè, Khó Chua La hay Pê Rang Ky...

Cùng với đó, chợ phiên Tủa Chùa cũng được công nhận là điểm du lịch của tỉnh Điện Biên. Chợ phiên Tủa Chùa bao gồm chợ đêm được họp vào tối thứ bảy hằng tuần và chợ phiên hoạt động vào ngày chủ nhật hàng tuần. Đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là điểm vui chơi, giao lưu văn hóa và ẩm thực.

Chợ phiên Tủa Chùa sẽ được tổ chức quản lý, khai thác, phát triển du lịch theo quy định của Luật Du lịch. Ngoài ra Tủa Chùa còn có các chợ phiên nổi tiếng, như: Chợ phiên Tả Sìn Thàng, chợ phiên Xá Nhè và chợ phiên Tủa Chùa...

QUANG ĐẠT