Hàng chục trường ở miền núi Tây Bắc cho học sinh nghỉ học, hỗ trợ quần áo, chăn ấm

23/01/2024 23:48

Do ảnh hưởng có thời tiết rét đậm, rét hại, hơn 40 trường học ở 2 tỉnh vùng cao Lào Cai và Yên Bái đã cho học sinh nghỉ để phòng chống rét.

gia-ret3-1706028340.jpg
Nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học để tránh cái rét cắt da cắt thịt, một số trường cho học sinh đi học cố gắng đảm bảo giữ ấm cho học sinh. Ảnh: Khánh Linh

Ngày 23.1, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lào Cai, hai huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa đã cho học sinh nghỉ học để phòng chống rét.

Cụ thể, tại thị xã Sa Pa có 17/59 trường (trong đó, có 9 trường mầm non, 8 trường tiểu học và trung học cơ sở) cho học sinh nghỉ học.

Ở thời điểm hiện tại, theo cập nhật của PV Lao Động, nhiệt độ đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3 độ C. Thêm một số trường mầm non và khối tiểu học đã cho học sinh nghỉ học.

Tại huyện Bắc Hà, có 12 trường cho học sinh nghỉ tránh rét (trong đó, 11 mầm non, 1 trường tiểu học).

Ở huyện Bát Xát, nhiệt độ đã xuống đến khoảng 5-6 độ C. Ông Phạm Năng Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện - thông tin: "Sáng nay (23.1), nhiệt độ tại đây vẫn ở khoảng 8 - 10 độ C nên nhiều trường vẫn cho học sinh đi học.

Tuy nhiên, đến khoảng 10h sáng, nhiệt độ càng lúc càng xuống thấp, chính vì thế, huyện đang chỉ đạo Phòng GDĐT rà soát lại và xem xét cho học sinh nghỉ học theo quy định".

Tại tỉnh Yên Bái, do nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt huyện Mù Cang Chải có nơi dưới 6 độ C nên các trường: Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có; Mầm non xã Khau Phạ; Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt đã cho học sinh nghỉ học.

Tương tự, tại huyện vùng cao Trạm Tấu có 7 trường mầm non đã cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại.

hoc-sinh-vung-cao-1-1706028340.jpg
Các trường học vùng cao đang lên phương án tổ chức giảng dạy cho phù hợp với thời tiết. Ảnh: Bảo Nguyên

Tại các điểm trường khác, nhà trường tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh về biện pháp chăm sóc, giữ ấm trong những ngày rét đậm.

Khi nhiệt độ xuống thấp, các hiệu trưởng báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học đúng theo quy định (nhiệt độ dưới 10 độ C đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học và dưới 7 độ C đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Các trường vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các trường phổ thông có học sinh bán trú, nội trú chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để vận động, hỗ trợ mua quần áo ấm, chăn, màn cho học sinh, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Căn cứ vào điều kiện thời tiết, các trường chủ động phương án tổ chức các hoạt động phù hợp; cụ thể: bố trí thời gian vào lớp muộn hơn ngày thường, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời của học sinh...

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, từ chiều qua (22.1) và sáng nay (23.1), nhiệt độ đều giảm sâu, một số đỉnh núi cao đã xuất hiện băng giá.

tay-bac-a-1706028340.jpg
Những ngày qua, nhiệt độ giảm sâu ảnh hưởng đến việc học của trẻ vùng cao. Ảnh: Bảo Nguyên

Sáng 23.1, theo cập nhật của PV Lao Động, tại huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La), nhiệt độ ở thời điểm đêm về sáng đã giảm xuống chỉ còn 3 độ C, có nơi xuống còn 2 độ C. Giá lạnh và sương mù bao trùm khiến những vùng núi cao càng trở nên rét buốt.

Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Vân Hồ - cho biết, nhiệt độ giảm sâu, phòng đã chỉ đạo hầu hết các trường mầm non cho học sinh nghỉ học.

Cùng với đó, 1 trường tiểu học và 6 khối tiểu học của 6 trường TH&THCS cũng đã cho học sinh nghỉ học tại nhà để tránh rét.

Tại huyện Mộc Châu, thông tin từ phòng GDĐT huyện này cho hay, huyện cũng đã chỉ đạo các trường, căn cứ theo tình hình thực tế tại các địa phương để cho học sinh nghỉ học ở nhà tránh rét theo quy định.

"Một số trường PTDTBT trên địa bàn vẫn duy trì việc học của học sinh, tuy nhiên phòng đã yêu cầu các trường thực hiện các biện pháp để đảm bảo giữ ấm cho học sinh" - đại diện phòng GDĐT huyện Mộc Châu nói.

Tại huyện Bắc Yên, theo ông Mùa A Sang - Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, nhiệt độ tại đây đang ở mức 5 - 6 độ C, học sinh mầm non đã được cho nghỉ học, còn tiểu học vẫn học bình thường.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Cập nhật nhiệt độ thực đo tính đến thời điểm hiện tại, có nơi nhiệt độ xuống dưới 5 độ C như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 4,1 độ C. Nhiều nơi nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C như Sa Pa (Lào Cai) 9,4 độ C; Đồng Văn (Hà Giang) 8 độ C; Trùng Khánh (Cao Bằng) 8,3 độ C...

Nhiệt độ xuống rất sâu kèm mưa nên từ sáng nay (23.1) trên non thiêng Yên Tử, Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện băng tuyết trên khu vực chùa Đồng.

Băng tuyết cũng đã xuất hiện tại tại khu vực đỉnh núi Phia Oắc (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

 

Khánh Linh - Bảo Nguyên