Góp phần xây dựng thành phố Sơn La luôn sạch, đẹp

04/05/2022 10:55

Chị Đặng Hồng Thêm, sinh năm 1980, Tổ trưởng Tổ vệ sinh ngõ xóm, Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Sơn La thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La) đã có hơn 17 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường. Dù trong hoàn cảnh nào, chị vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng thành phố Sơn La luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tháng 10/2004, chị Đặng Hồng Thêm được nhận vào làm việc tại Công ty Môi trường đô thị tỉnh Sơn La. Sau đó, chị được phân công về Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Sơn La với nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt đường phố và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Với công việc của công nhân vệ sinh môi trường, chị làm 1 ca/ngày và ngày kế tiếp sẽ làm 2 ca. Ca sáng bắt đầu lúc 4 giờ 30 phút đến khoảng 10 giờ 30 phút. Ca chiều từ 16 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút, có những ngày xe thu gom rác bị trục trặc, hỏng hóc, chị phải làm việc đến hơn 2 giờ ngày hôm sau. Ngoài ra, ngày 15 và 28 hàng tháng, chị và công nhân trong Tổ còn thực hiện việc khơi thông, vớt rác tại các sông, suối.

Chị Đặng Hồng Thêm chia sẻ, hàng ngày công việc của chị rất vất vả, nhất là những ngày lễ, tết khối lượng rác tăng cao so với bình thường. Mặc dù công việc nặng nhọc, độc hại, nguy cơ mắc các loại bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm, cộng thêm thời tiết mưa nắng bất thường… nhưng với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, lòng yêu nghề và sự chia sẻ, động viên từ đồng nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của gia đình, Ban lãnh đạo đơn vị nên chị luôn nỗ lực đóng góp công sức của mình cho công cuộc xây dựng, bảo vệ môi trường.

Ngoài nhiệm vụ chính của mình, chị còn tích cực nghiên cứu, trau dồi kiến thức, tìm tòi các phương pháp nâng cao hiệu quả công việc. Chị luôn chủ động trao đổi, thông tin với các Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng bản, lãnh đạo UBND xã, phường trong việc tuyên truyền việc đổ rác đúng địa điểm và thời gian quy định; hướng dẫn, phân tích ý nghĩa của phân loại rác, tác hại của túi nylon, sản phẩm nhựa dùng một lần và chia sẻ công việc của bản thân đến các tầng lớp nhân dân, qua đó đã làm thay đổi suy nghĩ, thói quen, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Anh Lèo Văn Mai, công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Sơn La cho biết: Tôi và chị Đặng Hồng Thêm gắn bó với công việc đi gom rác từ khi thành lập Tổ vệ sinh ngõ xóm được 4 năm nay. Mỗi tối, các thành viên trong Tổ cùng phối hợp, điều phối bốc, thu gom từ 2 đến 3 tấn rác đưa lên xe để chở về nhà máy xử lý. Những ngày mưa to, gió lớn, chúng tôi luôn động viên nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, cố gắng, quyết tâm vì môi trường, vì nhân dân để thành phố luôn xanh - sạch - đẹp.

Bà Bùi Thị Kim Oanh, Nhóm trưởng dân cư Tổ 3, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La cho hay, là người dân sinh sống trên địa bàn, bà cảm thấy rất hài lòng với việc các công nhân môi trường luôn đi thu gom rác đúng giờ, không để ùn ứ và tồn đọng rác. Dù ngày nắng hay ngày mưa, họ vẫn miệt mài, tận tụy với công việc của mình, giúp cho đường phố luôn sạch đẹp.

Với những nỗ lực cống hiến trong công việc, nhiều năm liền, chị Đặng Hồng Thêm đã đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở; được một số cơ quan, đơn vị tặng Bằng khen, Giấy khen. Chị vinh dự là một trong 29 cá nhân tiêu biểu được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao giải thưởng “Cây chổi Vàng” Việt Nam lần thứ 3 năm 2021 - tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường. Qua hơn 17 năm gắn bó với công tác làm sạch, đẹp môi trường, chị Đặng Hồng Thêm vẫn luôn ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình để thành phố Sơn La không chỉ được biết đến với vẻ đẹp của vùng núi Tây Bắc, hấp dẫn khách du lịch mà còn được biết đến bởi môi trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Quang Quyết
Bạn đang đọc bài viết "Góp phần xây dựng thành phố Sơn La luôn sạch, đẹp" tại chuyên mục Tin tức.