Gian nan phủ sóng di động giữa núi rừng Mù Cang Chải

08/07/2024 09:35

Gọi điện thoại nói chuyện, được nhìn thấy hình ảnh trực tiếp - ước mơ bao năm của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nay đã trở thành hiện thực.

Muốn gọi điện phải lên đỉnh núi

Bản Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá của xã Chế Tạo là “nơi cùng trời” của Mù Cang Chải với 100% là đồng bào dân tộc H'Mông sinh sống. Đây cũng là ngã ba tiếp giáp giữa 3 tỉnh Yên Bái - Sơn La - Lai Châu.

Từ trung tâm xã, để được tới các thôn này phải đi xe máy gần 2 tiếng đồng hồ với khoảng 20km đường uốn lượn quanh co, sương mù dày đặc. Đường đi cũng chỉ vừa 1 chiếc xe máy, nhiều đoạn đi qua cầu, suối, leo dốc khúc khuỷu. Có đoạn chỉ rộng chừng nửa mét, cheo leo một bên vách núi cao một bên là vực sâu thăm thẳm.

Ở “nơi cùng trời” của huyện khó khăn nhất tỉnh Yên Bái có khoảng 257 hộ dân sinh sống trong điều kiện khó khăn về mọi mặt, không điện, không sóng điện thoại, cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài.

tb-1102509-1720406093.jpg
Trạm phát sóng giữa núi rừng đã góp phần thay đổi cuộc sống của bà con ở huyện vùng cao Mù Cang Chải. Ảnh: An Nhiên

Anh Giàng A Dê, ở bản Pú Vá cho biết: “Người dân từ bao đời nay ở đây không có sóng điện thoại. Điểm gần nhất có sóng phải đi xe máy lên núi gần 5km”.

Theo anh Dê, trước đây để liên hệ với nhau thì phải đến từng nhà. Cả bản hơn 70 hộ, nhưng mỗi nhà cách nhau xa, lại ở trên núi cao nên đi lại rất vất vả. Khổ nhất thầy cô giáo bám bản, cứ mỗi tối khi cơm nước xong xuôi thì các thầy lại phi xe máy lên đỉnh núi để gọi điện về nhà cho người thân…

Dùng máy nổ kết hợp với ắc quy kích điện

Những ngày giữa năm, tiết trời ở vùng cao Yên Bái thay đổi như “tính tình con gái”, có ngày mưa từ sáng sớm rồi chiều mới thấy mặt trời, lại có ngày tưởng nắng thì chiều lại đổ cơn mưa nặng hạt.

Trước sự cấp thiết của sóng viễn thông đối với chính quyền và bà con xã Chế Tạo nhiều năm nay, những người kỹ thuật Viettel đã thực hiện 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” tại các bản. Bất kể ngày nắng to hay mưa lớn, anh em vẫn miệt mài làm việc cho kịp tiến độ hoàn thành trạm phát sóng.

“Tuy nhiên, khu vực “vùng lõm” này chưa có điện lưới nên trước mắt anh em phải dùng máy nổ kết hợp với ắc quy kích điện luân phiên để đảm bảo phát sóng cho bà con giờ cao điểm. Để phát sóng ổn định, cứ 2 - 3 ngày lực lượng kỹ thuật phải di chuyển khoảng 2 giờ trên tuyến đường nhiều bùn đất, dốc đá và khúc cua để sang địa phận tỉnh Sơn La mua nhiên liệu. Thậm chí, nhóm cán bộ vừa phải làm việc vừa cầu cho mưa thuận gió hòa bởi khu vực này nếu gặp mưa lớn rất dễ bị sạt lở và cô lập, kéo dài thời gian di chuyển ứng cứu của nhà trạm", lãnh đạo Viettel Yên Bái chia sẻ với PV Báo Lao Động.

tb-1102509-01-1720406129.jpg
Việc phủ sóng di động đã rút ngắn khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao, đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: An Nhiên

Theo lãnh đạo Viettel Yên Bái, từ cuối tháng 5.2024 sau khi khánh thành, đưa vào sử dụng, trạm đã phủ sóng di động cho trên 1.000 nhân khẩu của 3 bản Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá thuộc xã Chế Tạo. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu liên lạc và truy cập internet, trạm đóng vai trò quan trọng đảm bảo liên lạc trong trường hợp thiên tai, tình huống đặc biệt xảy ra trên địa bàn.

Chị Giàng Thị Bla - bản Háng Tày tâm sự: “Do bản ở xa trung tâm xã hơn 20 km, đường đi lại rất khó khăn nên trước đây chúng tôi cho con lên xã học thì cả tháng không được nói chuyện, không biết con ăn ở như thế nào nên rất lo, vì các con còn nhỏ chưa thể tự chăm sóc bản thân, nhất là những lúc ốm đau... Từ khi Trạm phát sóng, chúng tôi đã gọi được điện thoại nói chuyện với các con hàng tuần, nắm được tình hình ăn ở, học tập, sức khoẻ nên rất yên tâm, phấn khởi...”.

 

Ông Sùng A Dinh - Chủ tịch UBND xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Việc đưa Trạm phát sóng vào hoạt động đã giúp cho người dân của xã đảm bảo thông tin liên lạc, từng bước hoàn thiện hạ tầng chuyển đổi số, đưa ánh sáng văn hóa về với dân bản, giúp bà con yên tâm định cư, phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn xã hội".

 

AN NHIÊN
Bạn đang đọc bài viết "Gian nan phủ sóng di động giữa núi rừng Mù Cang Chải" tại chuyên mục Đời sống.