Giá cước vận tải tại các tỉnh Tây Bắc biến động ra sao dịp cận Tết?

01/02/2024 21:57

Dù là trong dịp cao điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng nhiều lái xe, chủ các hãng vận tải lớn giữ nguyên giá cước và có phương án để tăng số chuyến phục vụ hành khách về quê đón Tết.

xe-khach-1706799352.jpg
Giá cước vận tải dịp cao điểm không có nhiều biến động. Hành khách yên tâm về quê đón Tết. Ảnh: Đinh Đại

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, vận tải đường bộ bằng xe tuyến, xe khách cố định dự kiến sẽ đón lượng khách tăng cao so với thời điểm trong năm. Do đó, để chuẩn bị phục vụ hành khách dịp cao điểm, thời điểm này, các bến xe, nhà xe đã sẵn sàng phương án chủ động phục vụ khách.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, thời điểm này hầu hết các nhà xe ở khu vực các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu... đều giữ bình ổn giá vé xe để người dân yên tâm về quê đón Tết. Đồng thời, có kế hoạch tăng chuyến chở khách, tăng số lượng xe đi lại trong những ngày cao điểm.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Quang Hùng - Giám đốc Hợp tác xã vận tải Sông Đà (tuyến Hà Nội - Lương Sơn - Hòa Bình) cho hay, lẽ ra dịp Tết Nguyên đán là cao điểm vận chuyển vì số lượng hành khách đi lại lớn. Nhưng những ngày qua, số lượng khách đi không nhiều.

“Giá xăng dầu tăng cao, phí BOT cũng tăng nên chúng tôi đã đề xuất với các Sở GTVT và Sở Tài chính về phương án tăng giá vé xe nhưng vẫn đang được xem xét. Thậm chí, Hợp tác xã chúng tôi đang xin các ban, ngành để giảm số lượt xe chạy trong ngày xuống”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, những ngày này, đơn vị chưa có kế hoạch tăng chuyến và tăng tuyến xe vận tải. Còn trong thời gian tới, nếu lượng khách đông thì sẽ được xem xét lại. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng chưa tăng giá vé xe đi lại của người dân trong dịp Tết.

xe-1706799352.jpg
Dù đã gần sát Tết nhưng nhiều tuyến xe vẫn vắng khách. Ảnh: Đinh Đại

Còn ông Nguyễn Lương Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Sơn La (tuyến Sơn La - Hà Nội) cho biết, dù là dịp cận Tết nhưng hầu như các tuyến xe đều thiếu khách.

“Sở GTVT Sơn La đã tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai xe khách dịp Tết. Vì vậy, chúng tôi đã ký cam kết không tăng giá vé xe đi lại của người dân trong thời gian vụ Tết”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, nhà xe luôn đảm bảo số lượng xe để phục vụ khách. Vào những ngày cao điểm, số lượng khách đi tăng đột biến, đơn vị sẽ tăng tuyến, tăng chuyến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, số lượng xe hợp đồng và xe buýt nhanh cũng lớn nên khi cần có thể huy động đến.

Ông Lê Dũng - chủ nhà xe Lê Dũng (tuyến Hà Nội - Điện Biên) - cho biết, giá cước vận tải hành khách và hàng hóa của nhà xe sẽ không có sự thay đổi dù là trong dịp cao điểm.

“Do lưu lượng khách tăng không nhiều, và những lúc bình thường, số nhà xe vận tải hành khách trên địa bàn cũng đông. Những ngày gần đây mới bắt đầu có khách đi xe. Lượng khách không lớn, chỉ tập trung vào một vài ngày nhất định nên trong quá trình chạy, chúng tôi vẫn giữ nguyên số đầu xe và lượt xe phục vụ hành khách chứ không sử dụng thêm xe”, ông Dũng cho hay.

Tương tự, ông Phạm Văn Tuấn - chủ nhà xe Ngân Hà (tuyến Hà Nội - Lai Châu) - chia sẻ, năm nay hành khách đi xe không nhiều, vắng khách hơn mọi năm dù đã gần sát Tết, nhiều đầu xe không đủ khách. Tuy vậy, nhà xe vẫn có phương án dự phòng để tăng số lượt và số xe vào những ngày đông khách.

“Đây là tình hình khó khăn của cả nước nói chung và của ngành vận tải nói riêng. Nhưng để người dân yên tâm đi lại và về quê ăn Tết, giá vé năm nay của nhà xe chúng tôi không có gì thay đổi, vẫn giữ nguyên ở mức 350 ngàn đồng/vé”, ông Tuấn thông tin.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là 7 ngày liên tục, từ thứ Năm, ngày 8.2.2024 Dương lịch (29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14.2.2024 Dương lịch (mồng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

 

Minh Nguyễn