Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 (đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên) dài gần 22km (từ Km7+880 đến Km29+800) có tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng theo hình thức BOT. Tháng 8.2008, công trình được đưa vào sử dụng và chính thức thu phí hoàn vốn từ đầu năm 2009.
Đến ngày 14.10.2020, dự án chính thức dừng thu phí, từ đó đến nay tuyến đường do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Tuy nhiên, thời gian qua, do việc duy tu, bảo trì không được thực hiện thường xuyên, dự án liên tục bị phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc di chuyển của người dân.
Đáng chú ý, tuyến đường từ TP Phúc Yên đến TP Vĩnh Yên có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, nhưng tình trạng hư hỏng kéo dài nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để, khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiện hữu.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 20.8, tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đoạn từ cầu Xuân Phương thuộc TP Phúc Yên đến nút giao nhà thi đấu thể thao Vĩnh Phúc, nhiều chỗ mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, lún võng, bong tróc hết lớp phủ mặt đường, chằng chịt ổ gà.
Anh Đào Thanh Minh (54 tuổi, xã Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, từ nhều năm nay mặt đường đã lồi lõm, gồ ghề, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, vừa ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.
“Là tuyến đường huyết mạch kết nối Hà Nội - Vĩnh Phúc với các địa phương khác, tuy nhiên luôn trong tình trạng xuống cấp. Dù tuyến đường đã được vá, nhưng do lượng xe nhiều nên vừa vá xong mặt đường lại bong, vá được chỗ này lại hỏng chỗ khác", anh Minh nói.
Theo Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Trọng Khánh, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời một số nội dung liên quan đến Quốc lộ 2 đoạn từ TP Phúc Yên đến TP Vĩnh Yên xuống cấp.
Công trình sửa chữa tuyến Quốc lộ 2 đoạn từ cầu Xuân Phương thuộc TP Phúc Yên đến nút giao nhà thi đấu thể thao Vĩnh Phúc do Khu Quản lý đường bộ I làm chủ đầu tư, hiện tại đã lựa chọn xong nhà thầu.
Đến thời điểm hiện tại các bên đang thực hiện chấm kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn để triển khai thi công. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa có văn bản thông báo đến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc biết cụ thể về thời điểm khởi công dự án.
Đồng thời, thời gian này đang bước vào mùa mưa ngâu, nên việc khởi công có thể phải chậm lại một thời gian.