Dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh Lào Cai

29/09/2024 08:15

Lào Cai đã dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra, diễn tập, luyện tập trên địa bàn tỉnh và đang tập trung lực lượng tìm kiếm nạn nhân tại Làng Nủ với 9 trường hợp.

dang-xuan-phong-1-1727572592.jpg
Lào Cai đã dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra, diễn tập. Trong ảnh, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Ảnh: laocai.gov.vn

Sáng 28.9, tại hội nghị sơ kết, đánh giá về khắc phục hậu quả bão số 3, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Phạm Xuân Phong cho biết, đang tiếp tục giao cho các lực lượng tại chỗ tìm kiếm người mất tích, chữa trị cho người bị thương.

Sau khi lực lượng Quân đội, Công an rút, Lào Cai đang tập trung lực lượng tìm kiếm tại chỗ tại Làng Nủ, 2 ngày qua đã tìm kiếm được thêm 1 trường hợp nữa. Hiện nay tại Làng Nủ còn 9 trường hợp đang được tiếp tục tìm kiếm.

Tỉnh đang tập trung xây dựng nhà cho người bị thiệt hại hoàn toàn về nhà, có người chết, đang tập trung xây dựng 3 khu tái định cư là Làng Nủ, Nậm Tông và Kho Vàng theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến ngày 31.12 này sẽ hoàn thành.

Đến thời điểm hiện tại, 100% các học sinh đã được đến trường, y tế đã ổn định, viễn thông, điện đã được khôi phục trở lại như trước khi có bão.

Lào Cai đã dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra, diễn tập, luyện tập trên địa bàn tỉnh để tập trung cho công tác khắc phục, ổn định sản xuất kinh doanh, cắt giảm chi và làm thêm ngày thứ Bảy từ nay đến cuối năm để dành quỹ ủng hộ khắc phục bão lũ.

Về bài học kinh nghiệm, ông Đặng Xuân Phong cho biết trong công tác dự báo, cảnh báo của địa phương cũng chưa chuẩn xác, có những địa bàn dự báo nguy cơ cao nhưng không xảy ra ở đó mà lại xảy ra ở chỗ khác.

Bên cạnh đó, khả năng chống chịu, thích ứng chưa tốt đối với địa bàn vùng cao, vùng núi; phản ứng ở nhiều nơi còn lúng túng, chưa tốt; trang thiết bị thiếu chuyên nghiệp.

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
Lãnh đạo các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho biết, bão số 3 đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề cho địa phương, làm 54 người thiệt mạng, 42 người bị thương, 27.000 ngôi nhà bị ngập lụt.

Đến nay, Yên Bái đã có 19.600 hộ dân trở về nhà, nhưng vẫn còn khoảng 2.500 hộ gia đình mất nhà hoàn toàn hoặc nhà cửa không đảm bảo an toàn.

UBND tỉnh cũng đã trình HĐND tỉnh để ban hành nghị quyết miễn học phí cho các trường công trong năm học 2024-2025.

Đặc biệt, tỉnh Yên Bái đang tập trung sửa chữa hệ thống đê điều, nhất là khu vực hồ Thác Bà sẽ hoàn thành việc khắc phục sự cố trước mùa mưa lũ năm 2025.

Yên Bái kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ khắc phục các cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão; nỗ lực hết sức để đưa tỉnh Yên Bái trở lại trạng thái bình thường và ổn định đời sống của người dân trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, những hộ dân có nhà bị sập hoặc phải di dời khẩn cấp, đã được bố trí nơi ở tạm đầy đủ.

Đồng thời Cao Bằng đã khởi công xây dựng 2 khu tái định cư, dự kiến bàn giao vào ngày 30.10; đến 31.12, tất cả người dân mất nhà ở phải có nhà.

Riêng Bộ Quốc phòng hỗ trợ 7 máy bay trực thăng để đến những nơi khó tiếp cận. Công tác cứu trợ được thực hiện rất kịp thời.

 

PHẠM ĐÔNG