Du lịch kết hợp từ thiện giúp trẻ em nghèo ở Tủa Chùa, Điện Biên

14/10/2024 14:19

Ngày 11.10.2024, Vietravel tổ chức chương trình du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em 2024” mang những niềm vui bình dị đến với thầy cô và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tủa Chùa, Điện Biên.

Trường Mầm non Huổi Só được thành lập từ năm 2010 với 6 điểm trường lẻ, điểm trường xa nhất cách trung tâm xã 25km. Đây là một trong những trường gặp nhiều khó khăn nhất tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, Điện Biên, khi 100% trẻ em ở trường đều là người dân tộc, đời sống kinh tế của phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Có đến 50,7% trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên việc đi học còn gặp nhiều hạn chế.

Dựa trên những nhu cầu về vật dụng cần thiết cho việc dạy học ở trường, những phần quà đã được chuẩn bị chu đáo, bao gồm: áo ấm, tủ lạnh, téc nước, máy lọc nước, balo, sách vở, chăn, màn, gối.... Tất cả được đóng gói cẩn thận, được đoàn xuất phát từ Hà Nội lên Điện Biên từ 10.10, trao đến tay các em một cách trọn vẹn ngày 11.10.

Không chỉ mang ý nghĩa tích cực, những chuyến du lịch kết hợp từ thiện còn là cầu nối đưa du khách đến gần hơn với những điểm đến hấp dẫn như Tủa Chùa - một huyện nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Điện Biên, được ví như cô sơn nữ đẹp, e ấp, ẩn hiện giữa mây ngàn Tây Bắc.

b-1728890412.jpg
Chương trình du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” năm 2024 được tổ chức ở Tủa Chùa (Điện Biên). Ảnh: Vietravel
Những món quà thiết thực được trao gửi đến các em học sinh khó khăn. Ảnh: Vietravel
Những món quà thiết thực được trao gửi đến các em học sinh khó khăn. Ảnh: Vietravel

Với địa hình có đến 3/4 diện tích là núi đá tai mèo, núi đá vôi, độ dốc lớn, ít sông, suối, Tủa Chùa khiến du khách liên tưởng đến sự khắc nghiệt, cằn cỗi. Tuy nhiên, miền đất này lại được thiên nhiên ưu ái, ban tặng khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ với rừng thông và quần thể chè Tuyết Shan cổ thụ quý hiếm, cùng hệ thống hang động và ruộng bậc thang tuyệt đẹp...

Đến Tủa Chùa dịp tháng 10, bạn còn được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng ươm chạy khắp đồi núi, bao quanh bản làng trong tiết trời se lạnh của mùa thu. Giữa lưng chừng núi đá hùng vĩ, những ruộng bậc thang “Mâm Ngọc” tại bản Háng Khúa, xã Sín Chải, hiện lên như một tuyệt tác nghệ thuật. Từng thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp tựa những “Mâm xôi” kính cẩn dâng đất trời...

Tủa Chùa, Điện Biên mùa lúa chín. Ảnh: Vietravel
Tủa Chùa, Điện Biên mùa lúa chín. Ảnh: Vietravel

Tiếp tục hành trình khám phá Tủa Chùa, du khách có dịp ghé thăm Sín Chải - xã cuối cùng phía Bắc của huyện Tủa Chùa. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản chè Tuyết Shan cổ thụ và rượu Mông Pê - thứ thức uống truyền thống được chưng cất từ ngô, lên men bằng lá rừng sóng sánh như mật ong. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm vươn mình giữa ngút ngàn mây núi.

Thành Vàng Lồng được xây dựng cách đây gần 3 thế kỷ, nằm trong cao nguyên đá Tả Phìn cũng là một trong những điểm nhấn trong hành trình khám phá Tủa Chùa, Điện Biên. Thành được xây dựng chủ yếu là đá bởi phương thức ghè, đẽo hoàn toàn bằng thủ công, lợi dụng tối đa địa hình tự nhiên vì thế tường thành có đường nét uốn lượn mềm mại. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa, là một di sản văn hóa cổ của dân tộc Mông vùng núi Tây Bắc.

Nằm lọt thỏm giữa hai bên vách đá sừng sững là cây cầu treo Pa Phông kết nối tuyến đường từ trung tâm xã Huổi Só đến khu tái định cư Huổi Lóng tạo nên cảnh quan thơ mộng và trữ tình. Nhìn từ trên cao, cầu treo Pa Phông hiện lên trên nền nước xanh ngọc bích, giữa hai bên vách đá sừng sững khiến cho khung cảnh nơi đây trở nên hùng vĩ.

Cầu treo Pa Phông là điểm check-in yêu thích của nhiều du khách khi đến Điện Biên. Ảnh: Vietravel
Cầu treo Pa Phông là điểm check-in yêu thích của nhiều du khách khi đến Điện Biên. Ảnh: Vietravel

 

Chí Long