Dự án 164 tỉ tăng tốc sau giải tỏa 1 ngôi nhà giữa đường

09/08/2024 14:35

Phú Thọ - Sau khi giải tỏa xong ngôi nhà giữa đường tại xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn, dự án 164 tỉ đồng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

.

Dự án 164 tỉ tăng tốc sau giải tỏa 1 ngôi nhà giữa đường

Diện mạo mới ở vị trí có ngôi nhà từng là điễm nghẽn cuối cùng trên tuyến đường dự án 164 tỉ đồng ở Phú Thọ.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình có tổng mức đầu tư hơn 164 tỉ đồng, UBND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) làm chủ đầu tư (thi công tại địa phận huyện Thanh Sơn).

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã được triển khai nhanh chóng ở thời điểm đầu (năm 2021, 2022). Tuy nhiên, sau đó đã có một số hộ dân không đồng ý nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện dự án vì vậy mà không thể tăng tốc.

Ngôi nhà của hộ gia đình ông Ngô Văn Xạ tại xóm Lở, xã Lương Nha. Ảnh: Tô Công.

Ngôi nhà của hộ gia đình ông Ngô Văn Xạ tại xóm Lở, xã Lương Nha. Ảnh: Tô Công.

Đặc biệt, hộ gia đình ông Ngô Văn Xạ tại xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn có ngôi nhà, nhiều công trình nằm giữa quy hoạch của tuyến đường đã thắc mắc với phương án đền bù, hỗ trợ của dự án. Nhiều tháng trôi qua, hộ ông Xạ là trường hợp cuối cùng, điểm nghẽn duy nhất trong công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đường dự án.

Sau loạt phản ánh của Lao Động, cùng với nỗ lực tuyên truyền, vận động của huyện Thanh Sơn, xã Lương Nha, đến cuối tháng 5.2024, hộ gia đình ông Xạ đã chính thức đồng ý nhận tiền đền bù, giải tỏa ngôi nhà để dự án được thực hiện. Số tiền đền bù được chốt là hơn 2,3 tỉ đồng.

Gia đình ông Xạ được nhận đền bù hơn 2,3 tỉ đồng. Ảnh: Tô Công.

Gia đình ông Xạ được nhận đền bù hơn 2,3 tỉ đồng. Ảnh: Tô Công.

Trở lại xã Lương Nha vào những ngày đầu tháng 8, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, ngôi nhà của hộ gia đình ông Ngô Văn Xạ đã được giải tỏa, một ngã tư giao nhau giữa tuyến đường dự án và đường liên thôn đã được hình thành. Tại vị trí này, nhà thầu thi công đã hoàn thành hạng mục nền đường, mặt đường đã được rải cấp phối đá dăm.

Trao đổi với PV, ông Đinh Công Hường - Chủ tịch UBND xã Lương Nha - chia sẻ, công trình dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình khi được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng sẽ là tuyến đường huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Một ngã tư đã được hình thành sau khi ngôi nhà của hộ ông Ngô Văn Xạ được giải tỏa. Ảnh: Tô Công.

Một ngã tư đã được hình thành sau khi ngôi nhà của hộ ông Ngô Văn Xạ được giải tỏa. Ảnh: Tô Công.

"Việc giải tỏa được ngôi nhà của hộ ông Ngô Văn Xạ nói riêng, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường nói chung để công trình sớm hoàn thành là mong muốn của toàn thể nhân dân trên địa bàn" - ông Hường chia sẻ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Thanh Thủy (đại diện chủ đầu tư dự án), cho đến thời điểm hiện tại, trên tổng chiều dài toàn tuyến 8,04km, đã thảm nhựa mặt đường được 7,38km. Tiến độ dự án đã đạt 95% (thời hạn thực hiện đến hết ngày 31.12.2024).

Tiến độ dự án đã đạt 95%. Ảnh: Tô Công.

Tiến độ dự án đã đạt 95%. Ảnh: Tô Công.

Trước đó, từ cuối tháng 11.2023, Báo Lao Động đã có nhiều bài viết thông tin về công tác giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình gặp khó khăn, vướng mắc tại huyện Thanh Sơn do còn 2 ngôi nhà nằm giữa quy hoạch của tuyến đường. Tại xã Tinh Nhuệ là ngôi nhà của hộ gia đình ông Hoàng Văn Bản, tại xã Lương Nha là ngôi nhà của hộ gia đình ông Ngô Văn Xạ.

Đầu tháng 12.2023, hộ ông Hoàng Văn Bản đã đồng ý nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với số tiền là 2 tỉ đồng. Đến cuối tháng 5.2024, hộ ông Ngô Văn Xạ cũng đồng ý nhận hơn 2,3 tỉ đồng tiền đền bù để dự án được thực hiện.

TÔ CÔNG