Dốc Cun cấm đường theo giờ để nổ mìn phá đá

14/11/2023 10:25

Từ ngày 14/11 đến hết tháng 1/2024, đoạn đường qua dốc Cun trên quốc lộ 6 ở Hòa Bình sẽ cấm đường vào 2 khung giờ sáng và chiều để nổ mìn phá đá, mở rộng đường xử lý các khúc cua "tử thần".

Ngày 14/11, Ban QLDA xây dựng và bảo trì công trình giao thông (Sở GTVT tỉnh Hòa Bình) cho biết, từ ngày 14/11, đơn vị sẽ thực hiện nổ mìn phá đá từ Km8+420 đến Km85+100 qua dốc Cun để phục vụ việc thi công mở rộng đường quốc lộ 6.

Dốc Cun cấm đường theo giờ để nổ mìn phá đá - 1

Dốc Cun với những khúc cua nguy hiểm, được mệnh danh là con dốc "tử thần" trên quốc lộ 6 (Ảnh: Thái Bá).

Chủ đầu tư dự án "Xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun" sẽ cấm đường vào 2 khung giờ trong ngày (sáng 10-11h, chiều 16h-17h) để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Thời gian thực hiện cấm đường theo khung giờ để nổ mìn sẽ thực hiện từ ngày 14/11 đến ngày 31/11/2024.

Trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh (nhà thầu) được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá đá, phục vụ thi công dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun (Km78+420-Km85+100) trên quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình.

UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát, thống nhất với tổ chức, cá nhân quản lý, sở hữu về hiện trạng nhà ở, công trình và khu vực thường xuyên có người, phương tiện lưu thông nằm trong phạm vi bán kính vùng nguy hiểm khi nổ mìn.

Dốc Cun cấm đường theo giờ để nổ mìn phá đá - 2

Từ ngày 14/11 đến 31/1/2024, đoạn đường qua dốc Cun sẽ cấm lưu thông theo giờ để nổ mìn phá đá (Ảnh: Thái Bá).

Thỏa thuận về các biện pháp bảo vệ, che chắn hoặc phương án khắc phục các thiệt hại do nổ mìn (nếu có) gây ra đối với tổ chức, cá nhân quản lý, sở hữu nhà ở, công trình nằm trong phạm vi bán kính vùng nguy hiểm khi nổ mìn.

Bên cạnh đó, lắp đặt biển cảnh báo, vị trí cảnh giới tại khu vực thường xuyên có người, phương tiện lưu thông nằm trong phạm vi bán kính vùng nguy hiểm khi nổ mìn; đảm bảo điều phối giao thông trong quá trình sử dụng vật liệu nổ.

Đơn vị thực hiện nổ mìn phải chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, công trình và nhà dân trong khu vực, nhất là đường dây đường dây 500 kV Hòa Bình - Nho Quan (Ninh Bình).

Dốc Cun cấm đường theo giờ để nổ mìn phá đá - 3

Khối lượng lớn đất đá được vận chuyển đi để mở rộng dốc Cun "tử thần" (Ảnh: Thái Bá).

Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo vệ để hạn chế rung chấn và đá văng ảnh hưởng tới cây cối, hoa màu và công trình của người dân xung quanh khu vực; lưu giữ đầy đủ (tài liệu, video, hình ảnh…) liên quan đến toàn bộ quá trình thực hiện nổ mìn.

Dốc Cun trên quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình là con dốc dài, nguy hiểm, một bên là núi cao, một bên là vực sâu. Cung đường này được mệnh danh là con dốc "tử thần" vì có những khúc cua nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên con dốc "tử thần", UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở GTVT tỉnh thực hiện dự án "Xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun trên quốc lộ 6" với tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng. Dự án được triển khai từ tháng 8/2023, dự kiến hoàn thành quý I năm 2024.

Thái Bá
Bạn đang đọc bài viết "Dốc Cun cấm đường theo giờ để nổ mìn phá đá" tại chuyên mục Đời sống.