Điện Biên có gần 60 con trâu, bò chết rét

29/01/2024 22:59

Trong đợt rét đậm, rét hại từ ngày 23.1 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có ít nhất 58 con trâu, bò chết rét trong khi đợt lạnh vẫn chưa kết thúc.

trai-bo-chet-ret-1706543792.jpg
Tỉnh Điện Biên đã có gần 60 con trâu, bò chết rét trong khi đợt lạnh từ 13.1 đến nay. Ảnh: Người dân cung cấp

Chiều 29.1, ông Đỗ Thái Mỹ - Chi cục trưởng Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Điện Biên cho biết, từ ngày 23.1 đến nay đã có 58 con trâu, bò bị chết rét, mặc dù địa phương đã tích cực tuyên truyền để người dân chủ động chống rét cho gia súc.

Số trâu bò bị chết rét tại huyện Tủa Chùa cao nhất là 38 con, huyện Mường Chà 9 con, huyện Mường Ảng 5 con, thành phố Điện Biên Phủ 5 con và huyện Điện Biên Đông 1 con.

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, số trâu bò chết tập trung tại các xã vùng cao có nền nhiệt độ xuống thấp dưới 5 độ C vào ban đêm và sáng sớm, như: xã Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Tả Phìn, Lao Xả Phìn (huyện Tủa Chùa).

trai-bo-chet-ret-2-1706543743.jpg
Người dân đốt lửa sưởi ấm cho nghé . Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đó, số gia súc chết rét trong đợt này chủ yếu là trâu và nghé, bò và bê chỉ chiếm khoảng 1/3.

Theo bà Vũ Thị Ánh - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, trâu, bò chết rét chủ yếu là do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại xảy ra đột ngột, trong khi các điều kiện chăm sóc và chuồng trại của người dân chưa đảm bảo. “Giải pháp chủ yếu là hướng dẫn người dân gia cố chuồng trại, đảm bảo kín gió; tích trữ thức ăn cho gia súc, không thả rông khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ và kéo dài, người dân còn phải đốt lửa và đun nóng thức ăn cho vật nuôi... Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đảm bảo được đầy đủ các điều kiện như vậy” - bà Ánh nói.

Văn Thành Chương
Bạn đang đọc bài viết "Điện Biên có gần 60 con trâu, bò chết rét" tại chuyên mục Tin tức.