Đánh thức tiềm năng, khai thác hiệu quả lòng hồ Hòa Bình

01/03/2023 07:29

Hồ Hòa Bình là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài khoảng 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố của tỉnh. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn, nhỏ với diện tích gần 160 ha tạo nên cảnh quan hùng vĩ. Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng, khu vực hồ có nền văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc: Mường, Tày, Dao, Th

Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh thăm quan, vãn cảnh lòng hồ Hòa Bình dịp Tết Quý Mão.

Hồ Hòa Bình có những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như: đền Bờ, đền Cô, đền Cậu, bia Vua Lê... Với những tiềm năng đặc biệt này, ngày 1/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1528/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2030. Để khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, ngày 22/6/2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia, nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và trọng điểm là KDL quốc gia hồ Hòa Bình.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, đến nay, KDL hồ Hòa Bình đạt 3/5 tiêu chí của KDL quốc gia. Để chắp cánh cho du lịch, tỉnh đã đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường lên cảng Ba Cấp (TP Hòa Bình) với chiều dài 2,5 km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; hoàn thành dự án nâng cấp tuyến đường tỉnh 435 dài 25 km đi qua các xã: Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong); xã Suối Hoa (Tân Lạc) với tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng; xây dựng đường giao thông trục chính của đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc). Đồng thời đầu tư, cải tạo tuyến đường lên điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi; đường vào tham quan di tích quốc gia động Hoa Tiên tại xã Suối Hoa (Tân Lạc). Đầu tư hệ thống điện lưới, sóng viễn thông tại các điểm du lịch trên để đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc cho các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch và du khách...

Ngoài ra, nhiều dự án đầu tư hạ tầng KT-XH đã hoàn thành góp phần cải thiện điều kiện đi lại, sản xuất và sinh kế người dân vùng hồ. Tỉnh cũng tích cực phối hợp triển khai các tuyến đường chiến lược như Hoà Bình - Mộc Châu (Sơn La), đường ven hồ Hoà Bình… khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế cô lập cho các địa phương vùng hồ thuỷ điện.

Hiện tại, KDL hồ Hòa Bình đã có 107 cơ sở lưu trú, thu hút 1.200 lao động. Trong KDL có khoảng 300 phương tiện vận chuyển khách. Hệ thống nhà hàng, điểm vui chơi, điểm du lịch, các tua tuyến được xây dựng và kết nối với các địa phương trong tỉnh, trong nước, tạo nên một hệ sinh thái du lịch khá đa dạng, thu hút nhiều du khách.

Để phát triển KDL hồ Hòa Bình, thời gian qua, tỉnh đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng và hình thành các khu, điểm du lịch sinh thái như: Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort, đảo Dừa; xây dựng các điểm du lịch cộng đồng xóm Ké, Đá Bia, Ngòi Hoa, Mó Hém, Bích Trụ... Từng bước hình thành tuyến du lịch đường thủy di chuyển bằng tàu trên sông Đà qua các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Mở tuyến du lịch đi bộ, đạp xe dọc hai bờ sông Đà thuộc các huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc trên KDL hồ Hòa Bình. Xây dựng chương trình nghỉ dưỡng cuối tuần, du khách trải nghiệm trên hồ Hòa Bình cùng tham gia các hoạt động và sinh hoạt với người dân; du lịch tâm linh thăm di tích đền Thác Bờ; du lịch kết nối với các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh và tuyến Tây Bắc kết hợp thủy bộ. Triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; liên kết phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Hằng năm, tỉnh cũng tổ chức các đoàn Famtrip và Presstrip mời Hiệp hội du lịch của một số tỉnh cùng với các công ty lữ hành và cơ quan truyền thông trong, ngoài tỉnh đi khảo sát xây dựng các tour du lịch và tuyên truyền, quảng bá về du lịch của Hòa Bình. Đồng thời kết nối các doanh nghiệp cùng hợp tác, mở rộng thị trường đưa khách du lịch quốc tế và trong nước đến KDL hồ Hòa Bình… Hiện nay, đã có 18 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào hồ Hòa Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu giúp KDL hồ Hòa Bình đạt các tiêu chí KDL quốc gia vào năm 2025, Hòa Bình đang đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch đạt chuẩn từ 3 sao trở lên với các dịch vụ vui chơi giải trí nghỉ dưỡng chất lượng cao. Đảm bảo đến năm 2025 có đủ số lượng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao để đủ điều kiện quy định về KDL quốc gia. Tiếp tục phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng và tạo nhiều sản phẩm dịch vụ bổ trợ cho khách du lịch để giải quyết việc làm, mang lại nguồn thu cho người dân địa phương. Tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư du lịch. Hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án. Xử lý nghiêm các dự án triển khai chậm hoặc không triển khai theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng trong việc gìn giữ phong tục tập quán truyền thống, bảo vệ tài nguyên môi trường và hỗ trợ người dân tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là hoạt động du lịch cộng đồng để góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Dương Liễu