'Đám mây đỏ rực ở Lào Cai' được dân mạng chia sẻ: Chuyên gia giải mã

20/09/2024 14:52

Hình ảnh đám mây đỏ rực bầu trời lúc hoàng hôn với hình thù đặc biệt được cho là chụp ở Lào Cai mới đây được mạng xã hội chia sẻ ào ạt cùng nhiều liên tưởng thú vị. Chuyên gia nói gì?

Hình ảnh và clip về đám mây nói trên được một tài khoản mạng xã hội tên H.N chia sẻ cùng dòng chú thích: "Bầu trời Sa Pa chiều nay. Rực đỏ cả một vùng trời…".

Sau đó, nhiều trang mạng xã hội cũng ào ạt chia sẻ những hình ảnh về đám mây màu đỏ nói trên. Nhiều người liên tưởng tới hình ảnh chim phượng hoàng. Các bài viết nhận về hàng nghìn lượt tương tác, cư dân mạng ngỡ ngàng trước khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên.

screenshot-1726818690-1726818847.png

Hình ảnh đám mây được cho chụp ở Lào Cai chiều 19.9 được dân mạng chia sẻ

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Ở một góc nhìn khác, tài khoản N.N cũng chia sẻ clip về đám mây đỏ rực trên bầu trời. Người này khẳng định: "Chiều 19.9 tại Sapa (Lào Cai) xuất hiện đám mây màu lửa khói".

Chưa rõ về tính thực hư của hình ảnh đám mây nói trên, tuy nhiên dưới góc nhìn khoa học, những đám mây màu đỏ rực trên bầu trời được lý giải như thế nào?

Chuyên gia nói gì?

Quan sát những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, ông Vũ Thế Hoàng, Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cho biết những đám mây đỏ rực được chia sẻ nói trên là khoảnh khắc của tự nhiên, không phải hiện tượng lạ.

Theo ông Hoàng, thực chất đây là hiện tượng tán xạ, khúc xạ ánh sáng. Khi ánh nắng mặt trời xuyên qua các lớp khí quyển, lớp mây bị tán xạ vào thời điểm ráng chiều đã khiến đám mây tạo thành màu đỏ rực khi mắt nhìn thấy. Một cách ngẫu nhiên, đám mây được nhiều người liên tưởng tới những hình thù đặc biệt.

"Tán xạ, khúc xạ ánh sáng vào những thời điểm, thời tiết đặc biệt, mỗi khi mặt trời mọc hoặc lặn sẽ dễ xảy ra hiện tượng ráng chiều dẫn đến bầu trời rực đỏ hoặc cam. Bởi trên bầu khí quyển có nhiều những lớp tinh thể băng mỏng hoặc lớp bụi, hơi nước sẽ phản xạ hoặc tán xạ ánh sáng. Màu mây càng đỏ thì độ ẩm càng cao, có nhiều hơi nước hơn”, ông Hoàng chia sẻ.

'Đám mây đỏ rực ở Lào Cai' được dân mạng chia sẻ: Chuyên gia giải mã- Ảnh 2.

Hồi tháng 8, đám mây khiến nhiều người liên tưởng tới phượng hoàng lửa cũng được nhiều người quan tâm

ẢNH: PHÚC NGUYỄN

Đó là lý do những bước sáng có bước sóng ngắn như màu tím hoặc xanh da trời sẽ tán xạ hết, chỉ còn cam, đỏ (bước sóng dài) ít bị tán xạ và truyền đến mắt người. Lúc này những đám mây hoặc cả vùng trời có màu đỏ, đặc biệt hơn là vì đúng lúc này có đám mây với hình thù độc đáo xuất hiện, tạo nên những hình ảnh đẹp của tự nhiên.

Cách đây không lâu, cư dân mạng cũng ào ạt chia sẻ hình ảnh một đám mây có hình thù đặc biệt được cho là chụp lúc hoàng hôn trên bầu trời TP.HCM mới đây, khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh phượng hoàng.

Các bài viết chia sẻ hình ảnh đám mây nói trên nhanh chóng nhận về hàng ngàn lượt tương tác. Bên cạnh đó một số người cũng chia sẻ thêm hình ảnh đám mây tương tự, khẳng định họ cũng trực tiếp quan sát được và chụp vào chiều cùng ngày tại TP.HCM.

 

Cao An Biên