Không minh bạch phí bảo trì, tự ý sử dụng
Báo Lao Động nhận được phản ánh của cư dân tại chung cư DH12 (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) bức xúc về vấn đề nhà ở xuống cấp, phí bảo trì sử dụng không minh bạch và ban quản trị tự ý tăng phí dịch vụ thêm 150%.
Chiều 15.1, PV đã có mặt tại tòa nhà nói trên, theo quan sát tòa nhà này có 12 tầng với khoảng 200 căn hộ, tuy nhiên, chỉ có 2 thang máy nhỏ. Những lúc cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Trò chuyện với PV, chị Đinh Thị Hương Giang (sống tại tầng 4 của tòa nhà) cho biết: "Khu nhà ở Dạ Hợp 12 tầng là khu nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Hoà Bình, do Công ty cổ phần thương mại Dạ Hợp (Công ty Dạ Hợp - PV) làm chủ đầu tư, được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2013.
Khi mua nhà, trong tổng số tiền mỗi căn hộ, được trích ra 2% là tiền quỹ bảo trì theo Luật nhà ở và được chủ đầu tư giữ. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, cư dân chúng tôi không được biết về việc thu chi, sử dụng số tiền trên".
Theo chị Giang, chỉ đến cuối tháng 11.2023, sau 10 năm nhận nhà và đi vào sinh sống, lần đầu tiên, cư dân mới nhận được một bảng thông báo về quỹ bảo trì nhà ở. Tổng thu được 2,4 tỉ đồng, đã chi hơn 1 tỉ đồng, còn lại 1,4 tỉ đồng. Tuy nhiên không ghi rõ chi những khoản nào.
Anh Đặng Văn Việt - người từng thuộc Ban quản trị của toà nhà - cho biết, anh chuyển đến đây từ năm 2014 và được bầu vào ban quản trị toà nhà. Tuy nhiên, ban quản trị ở thời điểm đó không được biết và cũng không được tiếp nhận quỹ này.
Đến năm 2017, ban quản trị tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư làm rõ số tiền trên, tuy nhiên phía doanh nghiệp vẫn "bặt vô âm tín".
Theo anh Việt, mới đây, toà nhà tiến hành sơn phủ lại toàn bộ diện tích mặt ngoài. Đáng nói, chi phí sơn được lấy từ số tiền quỹ bảo trì mà chưa có sự đồng ý của cư dân, không thông qua kế hoạch sửa chữa, bảo trì để cư dân được biết.
"Trong khi nhu cầu của chúng tôi hiện nay không phải là sơn nhà mà cần bảo trì thang máy. Ở đây tính tổng có 220 hộ dân nhưng chỉ có 2 thang máy nhỏ và thường xuyên xảy ra sự cố.
Thậm chí, ngày 17.12.2023, khi 2 cư dân và một cháu nhỏ đi từ tầng 1 lên tầng 10, đến tầng 7 thì thang máy rơi tự do xuống tầng 2. Sau đó do quá hoảng sợ, họ phải đi thang bộ để về đến nhà" - anh Việt nói.
Tự ý tăng phí dịch vụ toà nhà, giá phí gửi xe
Theo cư dân đang sinh sống tại đây, không chỉ mập mờ về số tiền hơn 2 tỉ quỹ bảo trì, mới đây, còn tự ý tăng phí dịch vụ toà nhà.
Chị Đinh Thị Hương Giang chia sẻ: "Từ cuối năm 2013 đến nay, kể từ khi toà nhà được đưa vào sử dụng, đơn vị quản lý và vận hành toà nhà là Công ty cổ phần thương mại Dạ Hợp. Điều này đồng nghĩa với việc các mức phí dịch vụ do chủ đầu tư quyết định.
Ngày 1.7.2023, doanh nghiệp này ban hành thông báo về việc điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành toà nhà chung cư và phí gửi xe mà không thông qua Ban quản trị, không thoả thuận với cư dân".
Theo đó, giá dịch vụ vận hành toà nhà tăng 150%, giá gửi xe máy tăng 125%, giá gửi xe điện tăng 130%... Phí dịch vụ tăng từ 3.000 đồng/m2 lên 4.500 đồng/m2.
"Về những bức xúc trên, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư đến UBND phường Tân Thịnh và UBND TP Hoà Bình nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời" - chị Giang cho hay.
Ngày 16.1, trao đổi với PV, ông Ông Phan Văn Trọng - Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình cho biết: "Phường Tân Thịnh đã nhận được đơn thư khiếu nại của các hộ dân sinh sống tại toà nhà DH12. UBND thành phố cũng đã có chỉ đạo phường có câu trả lời cho người dân trước ngày 30.1".
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.
Dự án nhà ở xã hội - khu chung cư cao tầng DH12, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) do Công ty CP thương mại Dạ Hợp làm chủ đầu tư hoàn thiện, bán căn hộ cho người dân từ năm 2015 đến nay. Với 12 tầng, quy mô 220 căn hộ rộng từ 42 - 69m2, tổng diện tích hơn 17.000 m2. Đây là toà chung cư dành cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. |