Công ty khai thác đá hoa ở Yên Bái bị phạt 330 triệu đồng

02/09/2024 14:45

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa ra Quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Hùng Đại Sơn - doanh nghiệp khai thác đá hoa ở Lục Yên.

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn có địa chỉ tại tổ 7, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên do ông Nguyễn Văn Hùng là người đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này bị xử phạt 3 hành vi: Không thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình, hạng mục công trình xử ký chất thải của dự án Mỏ khai thác đá hoa khu vực Bản Nghè, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên; Không lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát theo quy định trong quá trình khai thác nước mặt; Lấn đất nông nghiệp và đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích trên 1ha.

Với các lỗi nêu trên, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn bị xử phạt số tiền 330 triệu đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp này phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm số tiền gần 50 triệu đồng.

Buộc Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn thực hiện tiếp thủ tục thuê đất theo quy định.

yen-bai-1-4-1725263178.jpg
Mỏ đá hoa ở bản Nghè ở Lục Yên - Yên Bái do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn khai thác. Ảnh: Bảo Nguyên

Đáng chú ý, tháng 8.2023, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn bị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt 240 triệu đồng với loạt vi phạm trong quá trình khai thác tại mỏ đá Bản Nghè.

Những năm trước đó, trong quá trình hoạt động, đơn vị này cũng thường xuyên bị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái tiến hành thanh tra, xử phạt và yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định đối với dự án khai thác đá hoa.

Được biết, mỏ đá bản Nghè được Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Hùng Đại Sơn khai thác theo giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp năm 2009. Thời hạn dự án được cấp là 30 năm với tổng diện tích đất dự kiến sử dụng 52ha.

Người dân bất an khi sinh sống ngay dưới chân mỏ đá. Ảnh: Bảo Nguyên
Người dân bất an khi sinh sống ngay dưới chân mỏ đá. Ảnh: Bảo Nguyên

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở hai thôn Làng Thọc và Hin Lò (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì sợ đá “bay” vào nhà cùng với tình trạng môi trường ô nhiễm, diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng khi sống dưới chân mỏ đá bản Nghè.

“Chúng tôi thường xuyên nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình hình khai thác đá của Công ty Hùng Đại Sơn gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Mỗi khi có sự vụ xảy ra, chính quyền địa phương đã phối hợp với công ty giải quyết và báo cáo với cấp trên để có các giải pháp hiệu quả nhất. Hướng đến lâu dài, mong muốn cơ quan đơn vị cấp trên giải quyết triệt để, đảm bảo cho bà con an tâm lao động, sinh sống", lãnh đạo xã Yên Thắng chia sẻ.

BẢO NGUYÊN