Công an phường Minh Tân tập trung tuyên truyền an toàn phòng cháy trên địa bàn

06/11/2023 10:53

Gần 200 người dân trong tổ dân phố có mặt chăm chú lắng nghe, quan sát từng thao tác sử dụng bình chữa cháy do đồng chí Trưởng Công an phường làm mẫu. Đó là cách hướng dẫn người dân nắm bắt "5 phút thời điểm vàng" và tuyên truyền trang bị bình chữa cháy tại gia đình mà Công an phường Minh Tân đã rất tích cực triển khai thời gian qua với công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Viết Chí trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ 6, phường Minh Tân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.

Trung tá Nguyễn Viết Chí trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ 6, phường Minh Tân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.

 

"Những vụ cháy xảy ra gần đây trên địa bàn cả nước gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đó là hồi chuông báo động về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chưa được các cấp chính quyền quan tâm sát sao, người dân thì mang tư tưởng chủ quan và khi xảy ra cháy hầu hết đều hoảng loạn, lúng túng, không có kỹ năng phòng tránh và không biết sử dụng bình chữa cháy như thế nào" – đó là lời mở đầu buổi nói chuyện với người dân của Trung tá Nguyễn Viết Chí – Trưởng Công an phường Minh Tân khiến cả hội trường nhà văn hóa tổ 6, phường Minh Tân tối 19/10 hôm ấy tất thảy im lặng. Gần 200 người dân trong tổ có mặt đều chăm chú lắng nghe, quan sát từng thao tác sử dụng bình chữa cháy do Trung tá Chí hướng dẫn làm mẫu.

"Chúng tôi đề nghị người dân phải ghi nhớ thông điệp "5 phút thời điểm vàng” bao gồm những kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi xảy ra đám cháy: không hoảng loạn, phải thật bình tĩnh; di chuyển bằng cách bò sát mặt đất; thấm nước lên khăn, chăn để bịt mũi, miệng; khi quần áo trên người bị cháy phải dừng, nằm, lăn; cầu cứu (di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu). Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ màu sắc nổi bật để vừa hô cứu vừa ra hiệu cầu cứu. Kiểm tra nhiệt độ tay nắm cửa trước khi thoát ra ngoài. Không chen lấn, xô đẩy, không sử dụng thang máy và nối dài các chăn màn để trèo xuống”, Trung tá Chí tiếp.

 

Khỏi phải nói, tối ấy ai nấy trong tổ nhân dân đều phấn khởi, ai cũng nhận thấy mình còn mơ hồ, chủ quan và mong những cuộc họp dân phố bổ ích như vậy sẽ tiếp tục. Đó chỉ là một trong những buổi tuyên truyền của Công an phường Minh Tân về công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở. 

 

Minh Tân là một trong 5 phường trung tâm của thành phố Yên Bái có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao với tính chất phức tạp. Địa bàn bố trí các khu chợ trung tâm, siêu thị, trường học và nhiều hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Do vậy, để thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về thực hiện công tác PCCC, Công an phường đã tham mưu với UBND phường ra quyết định thành lập và ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC" tại 2 tổ dân phố, thành lập và ra mắt 4 mô hình "Điểm chữa cháy công cộng". 

 

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò then chốt trong công tác PCCC, Công an phường đã tổ chức tuyên truyền tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn về công tác phòng cháy, chữa cháy. 

 

Qua các đợt tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đại đa số cán bộ, nhân dân về công tác PCCC. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào Toàn dân tích cực tham gia PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền qua Zalo, trang fanpage trên Facebook, nhất là qua các cuộc họp ở khu dân cư, tổng kết của các đoàn thể với tần suất cao để mọi người dân nắm rõ các biện pháp phòng cháy chữa cháy và kịp thời có các biện pháp xử lý.

 

Đặc biệt, Công an phường đẩy mạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố cùng lực lượng cảnh sát PCCC thường xuyên đến dự sinh hoạt tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiệu quả công tác này.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã tổ chức hướng dẫn người dân nắm rõ về các điểm đặt phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; quy trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và cách sử dụng phương tiện có hiệu quả; cách xử lý tình huống khi có cháy nổ, sự cố, tai nạn; kỹ năng chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố xảy ra… ; đề nghị các hộ dân chú trọng các thiết bị điện, sắp xếp hàng hóa đảm bảo an toàn, tránh xa các nguồn nhiệt, nguồn điện… để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ. 

 

Đồng thời, Công an phường cũng kịp thời biểu dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cảnh báo những tồn tại, sơ hở thiếu sót và cách khắc phục tại các hộ gia đình, khu dân cư trên địa bàn.

 

Với quyết tâm cao, chỉ trong tháng 10/2023, Công an phường Minh Tân đã tổ chức tuyên truyền đến hơn 1.400 đại diện hộ gia đình về phòng cháy, chữa cháy; cấp chứng chỉ phòng cháy, chữa cháy cho 150 hộ kinh doanh trên địa bàn. Tính đến thời điểm ngày 1/11, toàn phường đã có trên  94%,số hộ dân mua và đang đăng ký mua bình chữa cháy, tiêu biểu như các tổ dân phố số 1, 5, 6, 10.

 

"Từ khi được các đồng chí công an tuyên truyền về kỹ năng PCCC và hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy, tôi hiểu ra rất nhiều điều. Tôi sẽ là tuyên truyền viên cho chính các thành viên trong gia đình, và cả hàng xóm. Nắm bắt được "5 phút thời điểm vàng" cùng những kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi xảy ra đám cháy, tôi tin, mỗi gia đình sẽ tự giữ được an toàn nhất định khi xảy ra sự cố. Tôi và người dân trong tổ đã cùng nhau đăng ký với tổ trưởng dân phố mua bình chữa cháy để trong nhà và hướng dẫn từng thành viên trong gia đình cách sử dụng bình chữa cháy. Tôi nghĩ nếu ai cũng hiểu rõ và biết cách thực hiện thì mức độ thiệt hại về người và tài sản sẽ giảm thiểu rất nhiều” – bà Trần Thị Hà, người dân tổ 6, phường Minh Tân tỏ ra tâm đắc.

 

Thi đua trong đợt cao điểm PCCC mùa khô hanh, phường phấn đấu đến ngày 15/12/2023, 100% hộ gia đình trên địa bàn tự trang bị 1 bình chữa cháy và mỗi gia đình có ít nhất 1 người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC, điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư, hộ gia đình. Đặc biệt, ngay trong tháng 10/2023, phấn đấu trên địa bàn đạt 100% hộ gia đình cán bộ, đảng viên của chi bộ và đảng viên đang công tác về tham gia sinh hoạt nơi cư trú tự trang bị bình chữa cháy.

 

"Để công tác PCCC hiệu quả, thời gian tới, chúng tôi huy động toàn bộ 12 chiến sỹ, công an của phường sẽ là những tuyên truyền viên đi đến từng tổ dân phố, tổ đảng, các đoàn thể ở cơ sở hướng dẫn người dân kỹ năng PCCC. Đồng thời phối hợp với các tổ trưởng tổ Đảng vận động đảng viên gương mẫu làm trước, sử dụng trước và mua đầy đủ thiết bị PCCC để nhà nhà đều có thể chủ động ứng phó với những đám cháy nhỏ bất kỳ xảy ra. 

 

Bên cạnh đó, duy trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện PCCC của các hộ kinh doanh đã được cấp chứng chỉ PCCC và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết hợp với kiểm tra, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở thiếu sót trong PCCC, yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC và cứu nạn, cứu hộ để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu khi sự cố không may xảy ra. Đồng thời, phối hợp với chính quyền cơ sở lên phương án vận động xã hội hóa việc mua bình chữa cháy tặng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, hộ neo đơn…, phấn đấu 100% hộ gia đình trên địa bàn có ít nhất 1 bình chữa cháy” – Trung tá Nguyễn Viết Chí thông tin thêm.

 

Với quyết tâm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng cháy nổ trên địa bàn, Công an phường Minh Tân đang góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”, hoàn thành xây dựng Minh Tân thành phường điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023. 

Thủy Thanh