Công an nêu "danh tính" doanh nghiệp trúng 5 gói thầu đang bị điều tra tại Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn

17/07/2022 21:21

Lạng Sơn - Liên quan đến 5 gói thầu mua sắm tại Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đang bị điều tra được dư luận đặc biệt quan tâm, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công ty Thúy Anh ở Hà Nội và Công ty Hợp Nhất tại TPHCM đã trúng thầu 5 gói thầu này.

Tại Họp báo thường kỳ Quý II năm 2022 do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, phóng viên báo Nhà báo và Công luận đã nêu câu hỏi với đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn liên quan đến việc xác minh, điều tra 5 gói thầu mua sắm các sản phẩm hóa chất, kit xét nghiệm COVID-19 của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn.

cong an neu danh tinh doanh nghiep trung 5 goi thau dang bi dieu tra tai so y te tinh lang son hinh 1

Quang cảnh Họp báo.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn có Kết luận số 71 về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại thuốc, hóa chất, test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử nhanh RT-PCR xác định COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó có nêu nhiều gói thầu tại Sở Y tế Lạng Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, có 5 gói thầu đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra CA tỉnh Lạng Sơn để xác minh, điều tra, làm rõ.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Lạng Sơn đã đưa vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện 5 gói thầu mua sắm các sản phẩm hóa chất, Kít xét nghiệm COVID-19 của Sở Y tế vào diện theo dõi.

Phóng viên đặt câu hỏi: Liên quan đến 5 gói thầu này, xin đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết “danh tính” các nhà thầu trúng 5 gói thầu này tại Sở Y tế tỉnh?

Các gói thầu này đã đc chuyển sang cơ quan điều tra, xin đại diện Công an tỉnh “hé lộ” về tiến độ điều tra vụ án này?

cong an neu danh tinh doanh nghiep trung 5 goi thau dang bi dieu tra tai so y te tinh lang son hinh 2

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin tại Họp báo.

Trả lời câu hỏi này, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2020, 2021 là 2 năm mà bệnh dịch COVID-19 diễn ra trên toàn quốc. Thời điểm đó, việc thiếu kit test, thiếu sinh phẩm phục vụ cho phòng chống dịch diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Thực hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là chống dịch như chống giặc thì các địa phương trong đó có Lạng Sơn đã vay kit test, sinh phẩm của một số đơn vị để trước mắt phục vụ việc chống dịch.

Cụ thể, Công ty Tâm Việt tại Hà Nội là một trong những đối tác từng giúp đỡ bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn rất nhiều vấn đề về y tế. Thời điểm ấy, các địa phương vay kit test thì không trái với quy định, Chính phủ cũng đã cho phép và Sở Y tế cũng đã xin phép UBND tỉnh.

"Sau khi vay rồi, sử dụng rồi thì đương nhiên phải trả lại. Các hợp đồng theo quy định của pháp luật thì Sở Y tế đứng ra đấu thầu toàn bộ các gói thầu toàn bộ kit test mà đã vay. Trong thời điểm ấy, nếu để Công ty Tâm Việt đứng tham gia thầu thì không khách quan về mặt đấu thầu. Do vậy, Công ty Tâm Việt đã thỏa thuận với 2 công ty là Công ty Thúy Anh ở Hà Nội và Công ty Hợp Nhất tại TPHCM để 2 công ty này tham gia đấu thầu. Các công ty thỏa thuận với nhau là đấu thầu sau trả bằng hàng", Đại tá Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi các công ty tham gia đấu thầu thì Công ty Thúy Anh và Công ty Hợp Nhất đã trúng thầu và 2 công ty này đã thỏa thuận với Công ty Tâm Việt.

"Về nguyên tắc thì công ty nào trúng thầu sẽ phải chuyển kit test lên bán cho tỉnh Lạng Sơn, tuy nhiên, 2 công ty này và Công ty Tâm Việt đã thỏa thuận với nhau là 2 công ty trúng thầu sẽ chuyển kit test cho Công ty Tâm Việt bằng đúng số hàng tỉnh Lạng Sơn đã vay.

Việc này đã thỏa thuận dân sự với nhau rồi thì việc đơn vị trúng thầu không chuyển kit test lên cho tỉnh Lạng Sơn nữa, mà chuyển thẳng cho đơn vị mà tỉnh Lạng Sơn đã vay, chúng tôi nhận thấy rằng quan hệ dân sự đó là có thể chấp nhận được", ông Nguyễn Minh Tuấn nói.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, tỉnh Lạng Sơn sau đó đã chuyển tiền, qua điều tra không chuyển tiền trực tiếp cho công ty cho vay, mà chuyển trả cho 2 công ty trúng thầu là Công ty Thúy Anh và Công ty Hợp Nhất. Cũng qua tài liệu xác minh, 2 công ty trúng thầu đã chuyển tiền lại cho Công ty Tâm Việt. Phần trăm giữa Công ty Tâm Việt và 2 công ty kia như thế nào là do thỏa thuận giữa các bên.

"Liên quan đến thiết bị y tế và sinh phẩm thì trước đó cơ quan điều tra đã khởi tố 1 vụ án, bắt 1 Trưởng phòng của Sở Y tế về hành vi vi phạm công tác đấu thầu. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ, đối với những kit test này có hay không có việc vi phạm quy định về đấu thầu. Kết quả như thế nào, Công an tỉnh sẽ thông tin sau", Đại tá Nguyễn Minh Tuấn thông tin.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đang xác minh, điều tra, làm rõ, 05 gói thầu mua sắm tại Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn gồm:

- Gói thầu Mua hoá chất, vật tư làm xét nghiệm sinh học phân tử (Real - time PCR) sàng lọc, phát hiện bệnh nhân Covid-19 được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt chỉ định thầu đơn vị cung cấp hàng hóa tại Quyết định số 2045/QĐ-SYT ngày 04/8/2020.

- Gói thầu Mua bổ sung hoá chất, vật tư làm xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime PCR) phát hiện bệnh nhân Covid-19 được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt chỉ định thầu đơn vị cung cấp hàng hóa tại Quyết định số 2317/QĐ-SYT ngày 08/9/2020.

- Gói thầu số 3: Mua hoá chất, vật tư làm xét nghiệm sinh học phân tử (Real-time PCR) phát hiện bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 1688/QĐ-SYT ngày 07/6/2021.

- Gói thầu số 3: Mua hóa chất và vật tư làm xét nghiệm sinh học phân tử (Real-time PCR) phát hiện bệnh nhân Covid-19 đợt 2 năm 2021 được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2654/QĐ-SYT ngày 07/9/2021.

- Gói thầu Mua sắm trực tiếp hóa chất, vật tư làm xét nghiệm sinh học phân tử (Real-time PCR) phát hiện bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lần 1 năm 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 25/8/2021, được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt hồ sơ yêu cầu tại Quyết định số 2701/QĐ-SYT ngày 13/9/2021; tuy nhiên đến nay không thực hiện được trình tự, thủ tục mua sắm.

Quốc Trần