Công an chặn 2 đầu, ra sức khuyên ngăn du khách không vào phố đường tàu check-in

03/11/2023 14:07

Bất chấp lực lượng chức năng chốt chặn 2 đầu và thường xuyên tuần tra kiểm soát, 1 số du khách vẫn có cách để lẻn vào phố đường tàu chụp ảnh, check-in.

Mặc dù đã được lực lượng chức năng chốt chặn ở 2 đầu lối vào phố đường tàu (thuộc địa phận phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm và phường Điện Biên, Ba Đình) nhưng 1 số du khách vẫn có cách để lẻn vào chụp ảnh, check-in hay thậm chí là ngồi thưởng thức cà phê, nước uống.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, đoạn đường tàu nối từ phố Trần Phú đến phố Phùng Hưng và từ phố Trần Phú đến phố Điện Biên đều đã được chốt chặn ở 2 đầu, thậm chí cứ khoảng 30 phút - 1 tiếng sẽ có công an phường đi tuần nhắc nhở. Mặc dù vậy, 1 số hộ kinh doanh vẫn tranh thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng để dẫn khách vào quán ngồi, thậm chí 1 số hộ còn tận dụng các ngõ, ngách trong phố để đưa người vào trong khu vực cấm.

Để đối phó với lực lượng tuần tra, các chủ hộ kinh doanh khi thấy bóng dáng công an phường sẽ thu gọn bàn ghế và yêu cầu khách ngồi vào sâu bên trong quán, nhiều hộ thậm chí còn đóng kín cửa khi chỉ mới nghe thấy tiếng loa nhắc nhở từ xa.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 2.

Phố đường tàu luôn có 1 sức hút rất kỳ lạ đối với du khách, bất chấp biển cấm song ngữ và rào chắn, nhiều người vẫn muốn tiếp cận chỉ để chụp vài bức ảnh rồi đi ra.

Trao đổi với PV, các lực lượng chịu trách nhiệm trực, gác tại phố đường tàu cho biết: "Vì khu vực phố đường tàu rất nổi tiếng nên du khách nước ngoài khi đến Hà Nội thường lựa chọn khu vực này để check-in. Mặc dù chính quyền địa phương và lực lượng chức năng công an các phường Hàng Bồng, Điện Biên đã có biện pháp ngăn chặn, thường xuyên nhắc nhở nhưng vẫn có 1 số ít bằng mọi cách phải lẻn vào chỉ để chụp vài bức ảnh".

Về việc vẫn xuất hiện du khách trong khu vực phố đường tàu, đại diện Công an phường Điện Biên cho biết: "Đơn vị luôn có người trực tại các lối vào và ra nhưng hiện nay 1 số hộ dân kinh doanh đã hướng dẫn du khách tiếp cận phố đường tàu bằng các ngách nhỏ đi từ phố Tống Duy Tân. Việc này khiến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn".

Trong khi đó, tại đoạn phố đường tàu từ Trần Phú đến Phùng Hưng, PV quan sát thấy lượng khách tiếp cận khu vực này đông hơn đáng kể so với đoạn đường tàu nối từ Trần Phú sang Điện Biên. Lí giải về vấn đề này, Công an phường Hàng Bông cho biết: "Đoạn phố đường tàu từ Trần Phú đến Phùng Hưng có khúc cua đẹp, xuất hiện nhiều trên báo chí nước ngoài nên du khách đa phần đều muốn đến đây chụp ảnh. Đặc biệt là vào khoảng thời gian gần trưa và chiều, lượng khách muốn tiếp cận đường tàu rất đông, 1 số người chỉ đứng ngoài hàng rào chụp ảnh nhưng 1 số khác lại cố tình đi vào trong bất chấp yêu cầu của lực lượng chức năng".

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại phố đường tàu trong ngày 3/11:

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 3.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 4.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 5.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 6.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 7.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 8.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 9.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 10.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 11.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 12.

Công an chặn 2 đầu, du khách vẫn lẻn vào phố đường tàu check-in - Ảnh 13.

Vào tháng 8/2022, ngành đường sắt đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp xử lý tình trạng du khách quay phim, chụp ảnh vi phạm hành lang an toàn đường sắt và người dân bán hàng cà phê, giải khát và các mặt hàng khác tại phố cà phê đường tàu (đoạn thuộc địa phận quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình). Vì thế, vào khuya 14/9/2022, con phố cà phê nổi tiếng thế giới bị chặn lại, chính thức "cấm cửa" du khách.

Mặc dù đóng cửa, du khách nước ngoài vẫn liên tục kéo đến tham quan. Đến tháng 11/2022, đội bóng đá của Đức Borussia Dortmund đến Hà Nội giao hữu và có đến cà phê đường tàu thưởng thức bằng cách ngồi trên đường ray. Những bức ảnh chụp cảnh cầu thủ trên đường ray khiến địa phương thêm lần nữa quyết liệt đóng cửa khu vực này.

Thành Long