Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn "Hậu Pháo" đối diện khung hình phạt lên đến 20 năm tù

27/02/2024 23:26

Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn với vốn điều lệ 1.600 tỉ đồng bị khởi tố khung cao nhất tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

hau-phao-6-1709051046.jpeg
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu trước thời điểm bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: T.L

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu (tức "Hậu Pháo") và 5 người có liên quan để làm rõ các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước theo khoản 3, Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra xác minh, củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố; hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

hau-phao-1709051052.jpg
"Hậu Pháo" cùng các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư X phân tích: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng là hành vi giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán; Dụ dỗ, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật; Để ngoài sổ kế toán tài sản của đơn vị kế toán hoặc tài sản liên quan đến đơn vị kế toán; Hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng tài liệu kế toán trước thời hạn lưu trữ quy định của Luật Kế toán; Lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên nhằm bỏ ngoài sổ kế toán tài sản, nguồn vốn, kinh phí của đơn vị kế toán.

Từ đó xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực kế toán, gây mất trật tự và khó kiểm soát hoạt động kế toán của cơ quan chức năng.

Theo luật sư Nghĩa, người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý, họ biết rõ việc làm của mình là không được phép làm, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích cá nhân hoặc mục đích khác.

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng có 3 khung hình phạt chính và 1 khung hình phạt bổ sung, tùy vào mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả gây ra sẽ có khung hình phạt khác nhau.

nut-giao-thong-ngoc-1709051052.jpeg
Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội là 1 trong 3 dự án BT được tỉnh Khánh Hòa giao cho Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư. Ảnh: Hữu Long

Theo quy định tại khoản 3, Điều 221 Bộ luật Hình sự, phạt tù từ 10 năm đến 20 năm đối với người phạm tội gây thiệt hại 1 tỉ đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, đây là hình phạt bổ sung.

“Như vậy, với tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Văn Hậu sẽ phải đối diện với mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm”, luật sư Nghĩa nhận định.

Theo Cổng thông tin quốc gia về thành lập doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1981, quê huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Ngoài vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông này còn là Tổng giám đốc của doanh nghiệp. Trong bản đăng ký kinh doanh mới nhất, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 1.600 tỉ đồng.

Ông Hậu còn là đại diện pháp luật của một số doanh nghiệp khác như Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long, Công ty TNHH Một thành viên khu đô thị Bàu Giang, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Phúc Sơn.

 

Nhóm PV