Chặng nước rút dự án đường liên kết nghìn tỉ đồng qua Thái Nguyên

21/07/2025 09:34

Thái Nguyên - Tuyến đường liên kết vùng với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đang bước vào chặng nước rút, kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng liên tỉnh phía Bắc.

Chặng nước rút dự án đường liên kết nghìn tỉ đồng qua Thái Nguyên

Tuyến đường liên kết vùng nghìn tỉ đồng bước vào chặng nước rút. Ảnh: Đặng Vũ

Là một trong số các dự án giao thông trọng điểm, tuyến đường liên kết vùng qua Thái Nguyên được kỳ vọng mở ra trục kết nối mới giữa ba tỉnh trung du phía Bắc.

Công trình này đóng vai trò kết nối liên hoàn hạ tầng chiến lược, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng trong bối cảnh Thái Nguyên đang tái cơ cấu không gian phát triển.

Các hạng mục hạ tầng tuyến đường liên kết vùng đang khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Đặng Vũ.

Các hạng mục hạ tầng tuyến đường liên kết vùng đang khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Đặng Vũ

Dự án đường liên kết vùng Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc được khởi công giữa năm 2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Công trình có chiều dài toàn tuyến là 42,55km, đi từ TP Phổ Yên (cũ) đến huyện Đại Từ (cũ), với tổng vốn đầu tư 3.800 tỉ đồng.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động thời điểm giữa tháng 7.2025, sau nhiều năm triển khai, tuyến đường liên kết vùng đã cơ bản hoàn thiện.

Các công nhân, máy móc được huy động triển khai, tiến hành thi công. Ảnh: Đặng Vũ.

Các công nhân, máy móc được huy động triển khai, tiến hành thi công. Ảnh: Đặng Vũ

Trên công trường, các công nhân, máy móc được huy động, triển khai thành nhiều mũi tiến hành rải lớp nhựa mặt đường, hoàn thiện các đoạn vuốt nối và lắp đặt hạ tầng phụ trợ.

Thông tin từ đơn vị nhà thầu, toàn tuyến hiện chỉ còn khoảng 2km mặt đường và các đoạn nối cầu chưa hoàn thành.

Tính đến đầu quý III/2025, công tác giải phóng mặt bằng đạt 99,8%, nền đường đã thi công gần 99%, mặt đường bê tông nhựa đạt 87%, móng cấp phối đá dăm hoàn thành 89%.

Các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước, cây xanh, hầm chui, vỉa hè… đạt khoảng 94% khối lượng.

Các cầu vượt hiện

Các cầu vượt đường sắt, cầu vượt Quốc lộ 3 và cầu vượt sông Công đều đạt trên 83% tiến độ. Ảnh: Đặng Vũ

Trên toàn tuyến có 11 cây cầu, trong đó ba cầu lớn giữ vai trò kết nối huyết mạch gồm: cầu vượt đường sắt, cầu vượt Quốc lộ 3 và cầu vượt sông Công.

Các hạng mục này hiện đều đạt trên 83% tiến độ, trong đó có hai cầu đã vượt mốc 90% thi công.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại về mặt bằng tại xã Thành Công, phường Phúc Thuận và phường Vạn Xuân (trước thuộc TP Phổ Yên).

Tổng cộng còn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó một số hộ tái cản trở thi công, một hộ chưa xử lý xong phần tài sản bị ảnh hưởng.

Một khách sạn chưa di dời hệ thống kỹ thuật, cùng với tình trạng cáp viễn thông chạy nổi cắt ngang mặt đường chưa được khắc phục.

Mặt đường toàn tuyến cơ bản được thảm nhựa, còn 2km

Mặt đường toàn tuyến cơ bản được thảm nhựa giúp các phương tiện đi lại thuận tiện. Ảnh: Đặng Vũ

Ông Trần Trọng Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án - cho biết, đã đề nghị các địa phương tập trung xử lý toàn bộ vướng mắc về mặt bằng để bàn giao cho phía chủ đầu tư.

Đồng thời yêu cầu các nhà mạng phối hợp hạ ngầm đường cáp đúng thiết kế, đảm bảo mỹ quan và an toàn khi vận hành sau khai thác.

Do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài, tiến độ thông xe kỹ thuật đã được điều chỉnh sang trước ngày 19.8 và hoàn thành toàn bộ công trình là ngày 31.8.2025.

Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng chiến lược khu vực trung du Bắc Bộ, đồng thời tạo hành lang phát triển mới giữa ba tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang (cũ) và Vĩnh Phúc (cũ).

Đặng Vũ