Đã gần 3 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trị giá hơn 5.700 tỉ đồng vẫn chưa thể triển khai thi công đồng loạt do vướng mắc về mặt bằng.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công giữa tháng 3.2025.
Phối cảnh tuyến cao tốc nghìn tỉ đồng nối Chợ Mới - Bắc Kạn. Ảnh: Anh Minh
Tuyến đường có chiều dài gần 29km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 22m, có 16 cầu và 2 cầu vượt.
Điểm đầu nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (tại huyện Chợ Mới), điểm cuối kết nối với tuyến Bắc Kạn - Cao Bằng (thuộc TP Bắc Kạn).
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, dự án ảnh hưởng trực tiếp đến 1.210 hộ dân, tổ chức, cá nhân, trong đó có 175 hộ phải di dời.
Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều vướng mắc khiến các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt.

Nười dân và chính quyền thực hiện kiểm kê tài sản. Ảnh: Công Luận.g
Thông tin từ đại diện chủ đầu tư, tính đến đầu tháng 6.2025, tỉnh Bắc Kạn mới bàn giao được 27,2/255,14ha, đạt 10,6% khối lượng; tương ứng 2,13/28,4km toàn tuyến. Nhà thầu mới triển khai được 2 mũi thi công đường công vụ tại Km26 và Km28.
Ông Mạc Văn Nghiệp - Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 2) cho hay, hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn chậm so với kế hoạch do vướng mắc trong việc áp dụng Luật Đất đai mới.
Phải đến tháng 12.2024, UBND tỉnh mới ban hành hướng dẫn cụ thể, khiến việc xác định và phê duyệt giá đất tại các địa phương bị kéo dài.
Ngoài ra, một số hộ dân mua bán đất bằng giấy tay, không có hồ sơ pháp lý, gây khó khăn trong kiểm kê, xác minh nguồn gốc.
Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Trong khi đó, khu tái định cư chưa được xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ di dời.

Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang gặp vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng. Ảnh: Việt Hùng.
Tại huyện Chợ Mới, hiện đã chi trả bồi thường qua 3 đợt nhưng chỉ có 50% số hộ nhận tiền.
Nhiều trường hợp chưa đồng thuận do liên quan đến đơn giá bồi thường cũng như chưa có cơ chế hỗ trợ rõ ràng cho tài sản ngoài diện tích đất ở như cây cối, vật kiến trúc.
Là đơn vị thi công hơn 20km tuyến cao tốc, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) mới tiếp cận được khoảng 800m mặt bằng.
Theo ông Trần Bá Luân - Giám đốc điều hành thuộc Công ty Phương Thành, đơn vị đã tạm ứng một phần kinh phí để hỗ trợ các chi phí liên quan đến di dời, thuê đất tạm thời.
Đồng thời phối hợp chính quyền vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thi công đúng tiến độ.
Liên quan đến công tác triển khai dự án, ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay, công trình là một trong những dự án lớn của tỉnh.
Do đó, công tác hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đang được địa phương gấp rút, quyết liệt triển khai.

Ban điều hành dự án và nhà thầu khảo sát thực địa tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. Ảnh: Việt Hùng.
Một trong những vướng mắc lớn hiện nay là xây dựng khu tái định cư. Theo khảo sát, có tới 80-90% hộ dân muốn tự lo nơi ở mới thay vì vào khu tái định cư.
Địa phương đã hỗ trợ một khoản tiền không quá 200 triệu đồng/hộ nhưng nhiều hộ chưa đồng thuận vì chi phí xây dựng chỗ ở mới cao hơn.
Trước thực tế đó, tỉnh đang xem xét tăng mức hỗ trợ cho các hộ tự lo tái định cư, đồng thời bổ sung chính sách hỗ trợ tài sản trên đất nông nghiệp bị thu hồi, di dời mồ mả, thuê nhà tạm cư và chi phí phát sinh khác.
“Mục tiêu của tỉnh là bàn giao đủ mặt bằng trong tháng 6 để nhà thầu có thể tổ chức thi công đồng loạt,” ông Tuyên khẳng định.