Cao Bằng: Thanh tra tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, kiến nghị truy thu 542 triệu đồng

23/07/2024 10:00

(Thanh tra) - Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) tại BHXH tỉnh Cao Bằng.

bao-hiem-xa-hoi-tinh-cao-bang-image-01-1721703699.jpeg
Trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng. Ảnh minh hoạ: Internet

Thực hiện Quyết định số 127/QĐ-TTr ngày 26/3/2024 của Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH, BHXH tỉnh Cao Bằng đã báo cáo cả định kỳ và đột xuất các nội dung về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của UBND, HĐND. Cùng với đó, tham mưu cho UBND cùng các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN tại địa phương. Thực hiện ký kết và tổ chức triển khai thực hiện quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN.

Theo báo cáo kết luận, BHXH tỉnh Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thực hiện công tác phổ biến chính sách, pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời, thực hiện công khai việc người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN.

Qua đó, BHXH tỉnh đã thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của ngành và của địa phương.

Triển khai thực hiện 98 cuộc thanh tra trên địa bàn tỉnh, trong đó 53 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 45 cuộc đột xuất. Qua thanh tra phát hiện 115 sai phạm, đã hành 115 kiến nghị, tuy nhiên, vẫn còn 7 kiến nghị chưa được thực hiện đầy đủ.

Kết quả công tác kiểm tra được tiến hành trên 16 đơn vị đã đánh giá việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN và kiến nghị truy thu 542.000.000 đồng, truy giảm BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN 219.000.000 đồng.

Thanh tra Bộ LĐTBXH đã ghi nhận công tác chỉ đạo của BHXH tỉnh Cao Bằng đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN tại địa phương. Tuy nhiên, kết luận thanh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế thiếu sót trong thực hiện công vụ tại các đơn vị.

Kết thúc thanh tra, có 241 đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN với tổng số lao động bị chậm đóng là 1.156 người và số tiền lên đến 13,3 tỷ đồng thuộc về trách nhiệm quản lý thu của BHXH tỉnh theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật BHXH. Còn 10 người lao động là người nước ngoài chưa tham gia BHXH bắt buộc là không đúng quy định tại khoản 1, Điều 2 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ cũng như chưa tham gia BHYT là không đúng quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị định số 146/20218/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ.

Trường hợp hưởng chế độ tuất hàng tháng không đúng đối tượng của bà Hà Thị Thuỷ với số tiền 44.420.000 đồng vẫn chưa có biện pháp thu hồi. Tương tự với 8 lao động hưởng chế độ ốm đau không đúng quy định chưa có biện pháp thu hồi số tiền 8.819.700 đồng. Trường hợp số tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định đối với 7 người lao động cùng số tiền là 19.484.060 đồng theo quy định tại khoản 15, Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ chưa có biện pháp thu hồi.

Giải quyết chế độ BHXH đồng thời thu tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN đối với 7 người lao động với thời gian không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 3 Điều 85 Luật BHXH.

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng tăng cường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức thu BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN đối với các trường hợp sai phạm nêu trên. Tiếp tục duy trì và thực hiện việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với BHXH cấp huyện và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nghiêm túc thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra.

Hà My