Cao Bằng: Đầu năm lùm xùm lạm thu, cuối năm lên chức hiệu trưởng

13/08/2024 09:24

(Thanh tra) - Đầu năm học 2023 - 2024, câu chuyện Trường THCS Cao Bình thu tiền học thêm gấp 1,8 lần so với Quyết định số 11 ban hành ngày 24/7/2013 của UBND tỉnh Cao Bằng trở thành đề tài được đư luận quan tâm. Kết thúc năm học này, bà Nông Thị Mai, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cao Bình được điều động, bổ nhiệm làm hiệu trưởng của một trường học khác trên địa bàn thành phố Cao Bằng.

Article thumbnail

Trụ sở UBND thành phố Cao Bằng. Ảnh: Quang Dân

Đầu năm lùm xùm lạm thu, cuối năm lên chức hiệu trưởng

Hồi cuối tháng 6/2024, ông Nguyễn Thế Hoàn - Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng đã ký Quyết định số 996/QĐ-UBND về việc điều động và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý trường học đối với viên chức.

Theo Quyết định số 996/QĐ-UBND, bà Nông Thị Mai, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cao Bình (thành phố Cao Bằng) được điều động đến công tác và bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung kể từ ngày 01/07/2024. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Tuy nhiên, việc bà Nông Thị Mai được bổ nhiệm từ Hiệu phó phụ trách Trường THCS Cao Bình lên giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung nhận được nhiều ý kiến trái chiều của nhiều người dân tại thành phố Cao Bằng.

Nguồn cơn của sự việc này bắt đầu từ đầu năm học 2023 - 2024, báo chí có loạt bài phản ánh việc thu tiền học thêm gấp 1,8 lần so với Quyết định số 11 ban hành ngày 24/7/2013 của UBND tỉnh Cao Bằng tại Trường THCS Cao Bình. Tại thời điểm này, bà Nông Thị Mai đang đảm nhiệm vị trí Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cao Bình.

Theo đó, trong năm học 2022 - 2023, tại Trường THCS Cao Bình đã tổ chức dạy phụ đạo các môn Toán, Văn và Tiếng Anh, các em học sinh được yêu cầu tham gia cả 3 môn học và mức tiền phải đóng là 300.000 đồng với hình thức tự nguyện. Theo quy định, mức thu tiền dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đối với khối THCS là không quá 11% mức lương cơ sở, tức chỉ khoảng 164.000 đồng. 

Giai đoạn đầu của năm học 2023 - 2024 (tháng 9 - 10/2024), Trường THCS Cao Bình vẫn thu vượt mức quy định. Sau đó, mức thu này đã được điều chỉnh để phù hợp hơn với quy định.

Mặc dù báo chí đã phản ánh và bà Mai đã thừa nhận việc thu vượt mức, thế nhưng cuối năm học 2022-2023, vẫn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể nhà trường đạt tập thể xuất sắc.

Kết thúc năm học 2023 - 2024, bà Nông Thị Mai được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và được công nhận Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ Thi đua. Trường THCS Cao Bình được Tập thể Lao động tiên tiến.

Tháng 6/2024 vừa qua, bà Nông Thị Mai được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung.

Liên quan đến nội dung vừa đề cập, mới đây, Báo Thanh tra đã nhận được đơn thư của nhiều người dân phản ánh việc UBND thành phố Cao Bằng bổ nhiệm bà Nông Thị Mai chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung.

Cụ thể, người dân tại thành phố Cao Bằng cho rằng, việc năm học 2022 - 2023 và tháng đầu tiên của năm học 2023 - 2024,Trường THCS Cao Bình thu tiền vượt mức so với quy định, nhưng bà Nông Thị Mai với vai trò là người phụ trách trường, không bị kỷ luật, cuối năm vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được bổ nhiệm giữ vị trí cao hơn tại một trường học khác là chưa thoả đáng.

 
 
 
Loạt giao dịch chuyển tiền học thêm của phụ huynh với số tiền 300.000 đồng/tháng tại Trường THCS Cao Bình năm học 2022 - 2023. Ảnh: Quang Dân

Ngoài ra, người dân cũng đặt dấu hỏi về “số phận” số tiền mà Trường THCS Cao Bình đã thu vượt mức trong năm học 2022 - 2023 và những tháng đầu năm học 2023 - 2024.

Phòng Giáo dục Đào tạo nói một “cách”, đại diện UBND thành phố giải thích một “kiểu”

Liên quan đến những nội dung này, Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với UBND thành phố Cao Bằng. Thành phần làm việc có sự góp mặt của ông Nguyễn Thế Hoàn - Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng, ông Đàm Hải Doanh - Trường phòng Nội vụ, bà Triệu Mỹ Vân - Trường phòng Giáo dục và Đào tạo…

Tại buổi làm việc, thông tin về việc thu tiền vượt mức quy định tại Trường THCS Cao Bình, ông Nguyễn Thế Hoàn - Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết, bà Nông Thị Mai giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cao Bình được 2 năm.

Trong năm học 2022 - 2023 do Covid-19, nên trường không tổ chức dạy thêm, học thêm. Năm học 2023 - 2024, trường có tổ chức dạy, thu 300.000 đồng cho 3 môn học trên cơ sở thống nhất với hội phụ huynh và thu được một tháng (tháng 9/2023 - PV).

“Sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo có rà soát, căn cứ lại số lượng học sinh, khoản chi chưa đảm bảo nên đã chuyển sang tháng sau. Ví dụ, tháng này thu 100.000 đồng, tháng sau còn thừa mười mấy nghìn thì tháng sau sẽ đóng ít hơn để cân bằng số tiền”, ông Hoàn nói.

Nói thêm về số tiền này, bà Triệu Mỹ Vân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thông tin, trong tháng 9/2023, số tiền thu đúng là 223.000 đồng, số tiền chênh sẽ là 77.000 đồng. Số tiền 77.000 đồng này sẽ được chuyển sang tháng sau là tháng 10/2023, do vậy, tháng 10/2023 nhà trường chỉ thu 146.000 đồng.

 Trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cao Bằng. Ảnh: Quang Dân

Với vai trò là người phụ trách, đứng đầu Trường THCS Cao Bình, bà Mai có bị xử lý gì khi để xảy ra sự việc trên? Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết, số tiền học thêm đã được thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh bằng các biên bản họp đầu năm. Bên cạnh đó, sau khi thu một tháng, có chỉ đạo nhà trường đã điều chỉnh kịp thời ngay. Theo các quy định, sự việc không quá nghiêm trọng để đi xử lý.

Ông Hoàn thông tin, sự việc thu tiền vượt mức chỉ là việc nhỏ, và đã khắc phục ngay sau khi có ý kiến, và không kéo dài, nên xét không có hình thức đánh giá kiểm điểm. Sau đó, theo quy trình cả năm học bình xét thi đua, bà Nông Thị Mai đủ điều kiện để đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và được công nhận Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ Thi đua, Trường THCS Cao Bình được Tập thể Lao động tiên tiến.

Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng nói thêm, việc bà Nông Thị Mai được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và được công nhận Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ Thi đua không phải là tiền đề để được bổ nhiệm vị trí Hiệu trường Trường THCS Hoà Chung. Vì theo quy trình bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên là được, chứ không cần hoàn thành xuất sắc.

Tuy nhiên, thông tin của ông Nguyễn Thế Hoàn - Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng đưa ra lại khác với thực tế.

Bởi tìm hiểu của Báo Thanh tra cho thấy, năm học 2022 - 2023 đã diễn ra tình trạng thu tiền học thêm vượt mức tại Trường THCS Cao Bình, chứ không phải là do ảnh hưởng của Covid -19 nên không tổ chức học thêm như ông Hoàn đã thông tin.

Bên cạnh đó, thông tin từ bà Triệu Mỹ Vân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, vụ lạm thu tại trường THCS Cao Bình là từ những năm học trước, chứ không phải là năm học 2023 - 2024, nên khi Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá xếp loại viên chức thì đánh giá theo năm học. Vì thế, bà Nông Thị Mai được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Như vậy, có sự bất nhất trong câu trả lời của lãnh đạo UBND thành phố Cao Bằng về câu chuyện “lạm thu” của Trường THCS Cao Bình.

Điều này cũng đặt thêm một vấn đề khác: Năm học 2022 -2023, Trường THCS Cao Bình có thu tiền vượt mức? Nếu có, số tiền này là bao nhiêu? Đã được trả lại cho phụ huynh? Trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra việc này đã được xử lý thế nào? Liệu việc bổ nhiệm bà Nông Thị Mai từ Hiệu phó Phụ trách trường THCS Cao Bình sang giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung đã thoả đáng?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Quang Dân