Bộ GTVT trả lời việc nhiều tuyến đường ở Phú Thọ hư hỏng nặng

02/10/2024 08:25

Quá trình xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) bị hư hỏng nặng; cống, rãnh bị lấp tắc không thoát nước gây ngập úng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ gửi tới sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Cử tri tỉnh Phú Thọ phản ánh về việc xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023.

Quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng đã sử dụng các tuyến đường ở Phú Thọ để phục vụ thi công nhưng sau đó việc sửa chữa, thi công hoàn trả đường chưa được giải quyết triệt để.

"Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đoan Hùng bị hư hỏng nặng, cống, rãnh bị lấp tắc không thoát nước gây ngập úng và khó khăn trong đời sống, sinh hoạt cho nhân dân trong khu vực có đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đi qua", cử tri nêu thực tế.

screenshot-1727832254-1727832417.png
Quá trình xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đoan Hùng, Phú Thọ bị hư hỏng nặng. Đường cao tốc này có tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng (Ảnh: Ngọc Tân).

Bộ GTVT dẫn báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết trong quá trình xây dựng, nhà thầu đã sử dụng một số tuyến đường dân sinh hiện có của 4 xã (Yên Kiện, Tiêu Sơn, Minh Tiến và Vân Du) thuộc huyện Đoan Hùng.

Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư và các nhà thầu đã hoàn trả các đường dân sinh tại 3 xã Yên Kiện, Tiêu Sơn, Minh Tiến.

Riêng trên địa bàn xã Vân Du, dự án sử dụng đường liên xã (mặt đường bê tông xi măng, chiều dài 2km) thuộc khu Tân Thành để vận chuyển thiết bị và vật liệu.

Hiện mặt đường bê tông xi măng bị hư hỏng, nứt vỡ với chiều dài khoảng 700m. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do vướng mắc trong giải phòng mặt bằng nên dự án vẫn phải sử dụng đường liên xã để hoàn thiện một số đoạn đường gom dân sinh; công tác sửa chữa, hoàn trả đường hiện hữu chưa được thực hiện.

"Ngay sau khi thi công hoàn thiện đường gom dân sinh, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công sửa chữa, hoàn trả đường địa phương theo đúng cam kết", Bộ GTVT cam kết.

Về hư hỏng cống, rãnh bị lấp tắc không thoát nước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang phản ánh từ tháng 3 đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang xảy ra mưa lớn, kéo dài gây xói lở một số vị trí mái ta luy, rãnh dọc thoát nước, cống, mương thủy lợi bị đất vùi lấp, ảnh hưởng đến đường dân sinh, ruộng hoa màu.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục cơ bản, hoàn thành sau mỗi đợt mưa.

Để giải quyết dứt điểm, Bộ GTVT khẳng định chủ đầu tư đang chỉ đạo bổ sung hệ thống mương thủy lợi để bảo đảm thoát nước phía hạ lưu các công trình cống, bảo đảm không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật liền kề cũng như đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. 

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2km (11,63km đi qua Tuyên Quang và 28,57km đi qua Phú Thọ). Điểm đầu của dự án tại TP Tuyên Quang và điểm cuối kết nối với nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc tỉnh Phú Thọ).

Dự án được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 80 km/h với tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng.

Thế Kha