Bắt nhóm nguyên cán bộ dùng sổ đỏ giả lừa đảo hàng chục tỉ đồng từ tín dụng đen

09/01/2024 17:43

Hoà Bình - Nhóm đối tượng nguyên là cán bộ UBND xã Đồng Tâm, cán bộ UBND huyện Lạc Thuỷ đã lấy thông tin thửa đất, liên kết với các đơn vị bên ngoài làm sổ đỏ giả để thế chấp vay nặng lãi, chiếm đoạt 22 tỉ đồng.

so-do-gia-1704795368.jpeg
Phạm Thị Thành, nguyên là giáo viên đã nghỉ hưu và là bà chủ cho vay nặng lãi đã bị 3 đối tượng dùng sổ đỏ giả chiếm đoạt 22 tỉ đồng. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 9.1, thông tin từ Công an huyện Lạc Thủy cho biết, đơn vị vừa bắt 3 đối tượng có hoạt động làm và sử dụng giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) giả để thế chấp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác nắm tình hình, cơ quan công an phát hiện nhóm đối tượng gồm Phạm Thị Hoa (SN 1989, trú tại xã Đồng Tâm - nguyên là cán bộ UBND xã Đồng Tâm; Vũ Hồng Thủy (SN 1986, trú tại xã Đồng Tâm - nguyên là cán bộ UBND huyện Lạc Thủy, vừa xin nghỉ việc); Đỗ Thị Thu Hoài (SN 1984, trú tại thị trấn Chi Nê - nguyên là cán bộ UBND huyện Lạc Thủy) đã câu kết với nhau lấy thông tin các thửa đất của người dân trên địa bàn huyện để móc nối với các đối tượng làm giả sổ đỏ.

Những thửa đất nói trên đều ở các vị trí đắc địa trên địa bàn thị trấn Chi Nê. Tất cả số sổ đỏ được làm giả đều mang tên của 3 đối tượng này.

Sau khi làm xong sổ đỏ giả, các đối tượng đã mang 5 sổ đỏ giả trên đi thế chấp vay và chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Trong đó, bà Phạm Thị Thành (SN 1960, trú tại thị trấn Chi Nê) bị các đối tượng thế chấp sổ đỏ giả, lừa vay, chiếm đoạt số tiền khoảng 22 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra, CSĐT xác định bà Phạm Thị Thành (giáo viên đã nghỉ hưu) là đối tượng có biểu hiện cho vay nặng lãi.

Quá trình làm việc tại cơ quan công an, Phạm Thị Thành khai nhận, trong khoảng thời gian từ 29.8.2022 đến ngày 20.9.2022 đã cho nhiều người vay tiền.

Trong đó, 3 đối tượng Hoa, Thuỷ, Hoài vay số tiền khoảng 22,4 tỉ đồng với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Ngoài ra, đối với các trường hợp vay nóng, Phạm Thị Thành còn cắt lãi lên đến 50.000 đồng/triệu/ngày, thu lời bất chính hàng tỉ đồng.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh Linh