Bất cập trong việc thu hồi đất để xây khu tái định cư ở Yên Bái

19/05/2024 17:26

Yên Bái - Nhiều hộ dân ở xã Âu Lâu, TP Yên Bái cảm thấy khó hiểu vì đất của họ trước đây không thuộc diện giải toả và không nằm trong đất quy hoạch nhưng nay lại có quyết định thu hồi để xây khu tái định cư.

tai-dinh-cu-3-1716113963.jpg
Khu vực làm hạng mục tái định cư nằm kẹp giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường trục I, cách khu công nghiệp Âu Lâu 1km. Ảnh: Đinh Đại

Hủy quyết định thu hồi vì không phù hợp

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái về việc bất ngờ nhận được quyết định thu hồi đất để xây khu tái định cư.

Ông Hồ Đình Ngọc (người dân thôn Nước Mát) cho biết, gia đình ông có gần 2.000m2 đất trồng cây lâu năm (diện thu hồi) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đang xin chuyển đổi 400m2 sang đất ở lâu dài.

Năm 2017, UBND TP Yên Bái có kế hoạch thu hồi đất 2 bên đường trục I để chỉnh trang khu dân cư nông thôn. Nhưng đến năm 2019 lại ra quyết định hủy bỏ kế hoạch thu hồi đất với lý do là các thửa đất này có hiện trạng mái taluy dốc, chiều sâu thửa ngắn, không phù hợp để thực hiện dự án phát triển quỹ đất dân cư.

tai-dinh-cu-4-1716114053.jpg
Người dân bức xúc khi đất của gia đình bị thu hồi làm tái định cư cho khu công nghiệp trong khi gia đình cũng xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở nhưng không được. Ảnh: Đinh Đại

“Chúng tôi thấy rất khó hiểu là khu công nghiệp Âu Lâu đã được quy hoạch xong vào năm 2011, khu tái định cư của khu công nghiệp này cũng đã có các hộ dân vào ở. Nhưng bỗng dưng lại thu hồi đất của chúng tôi để làm khu tái định cư. Trước đó, năm 2019, UBND TP Yên Bái đã hủy kế hoạch thu hồi vì khu đất này không đủ điều kiện”, ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, vị trí đất của gia đình ông cùng 4 hộ dân khác đều không nằm trong quy hoạch của dự án khu công nghiệp Âu Lâu mở rộng mà nằm xen kẹp giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường trục I kéo dài. Vì vậy, việc thu hồi đất là không hợp lý.

Tương tự, ông Hoàng Hữu Dụng (xã Âu Lâu) cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc bàn hành các quyết định thu hồi đất của TP Yên Bái.

Điều đáng nói là việc hủy bỏ kế hoạch thu hồi để làm khu đất ở trước đó đã ban hành vì lý do không phù hợp thì nay UBND TP lại tiếp tục có kế hoạch thu hồi để làm tái định cư.

“Nếu khu đất này trước đó đã không phù hợp để làm khu dân cư thì hiện nay lại thu hồi cũng với lý do để triển khai hạng mục tái định cư. Điều này khiến người dân chúng tôi vô cùng thắc mắc”, ông Dụng chia sẻ.

tai-dinh-cu-6-1716114170.jpg
Nhiều người dân thắc mắc, trước đó quyết định thu hồi đã bị hủy bỏ vì không phù hợp nhưng nay lại bị thu hồi. Ảnh: Đinh Đại
tai-dinh-cu-7-1716114292.jpg
Thời gian ban hành các văn bản và căn cứ khi ban hành văn bản có sự bất đồng. Ảnh: Đinh Đại

Theo ông Dụng, từ thời điểm có văn bản hủy thông báo thu hồi đất năm 2019 đến hiện tại, khu đất này vẫn giữ nguyên hiện trạng về mái taluy dốc, chiều sâu thửa đất ngắn.

Tiếp tục thu hồi làm tái định cư

Ngày 18.5, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, đây là một dải đất hẹp nằm giữa đường cao tốc và đường trục I, khoảng cách giữa đường cao tốc và đường trục I ngắn. Phía trên đỉnh là cây lâu năm cùng cỏ dại.

Theo những hộ dân này, việc ra các quyết định kiểm đếm bắt buộc cũng như các quyết định thu hồi đất là hoàn toàn trái với Luật đất đai năm 2013 đã quy định.

“Chúng tôi xin chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì chính quyền không chấp nhận. Nhưng nay lại đi thu hồi đất của chúng tôi để làm khu tái định cư cho người khác ở. Điều này quá vô lý”, một hộ dân khác ở xã Âu Lâu nói thêm.

tai-dinh-cu-1716114359.jpg
Dải đất dự kiến sẽ được thu hồi để xây tái định cư dù trước đó đã bị hủy bỏ thu hồi với lý do mái taluy dốc, chiều sâu thửa đất ngắn. Ảnh: Đinh Đại

Ngày 18.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu (TP Yên Bái) - cho biết: “Việc thu hồi đất làm khu tái định cư phục vụ việc mở rộng khu công nghiệp Âu Lâu là chủ trương của tỉnh. Hiện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đang triển khai dự án. Chúng tôi cũng đã nắm được thông tin về những phản ánh của người dân trong việc thu hồi đất”.

Theo ông Huy, dự án này đang được triển khai trên địa bàn xã. Các hộ dân hiện đã gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh trong đợt tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái xác nhận đã nắm được được những thông tin từ phản ánh của người dân.

"Có thể do giá đất thu hồi thấp hơn so với giá người dân bán nên các hộ gia đình họ không đồng ý. Còn việc chuyển khu vực tái định cư là do quyết định của thường trực Tỉnh ủy Yên Bái" - vị đại diện cho hay.

ĐINH ĐẠI