Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 1.2014 với chiều dài 64km. Thời điểm trên, đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Sau 10 năm, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và 11 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý sẽ triển khai thu phí dự kiến vào đầu năm 2025.
Trước thu phí, ghi nhận PV tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thời điểm cuối tháng 11.2024, việc thi công sửa chữa đang gấp rút được triển khai. Một số đoạn tuyến sụt lún được cào bóc, thảm nhựa. Các khe co giãn trên một số cầu được thay thế.
Thường xuyên chở khách trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, lái xe Nguyễn Văn Đông (TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho hay, việc sẽ thu phí đầu năm 2025 khiến nhiều người bất ngờ, băn khoăn.
"Việc thu phí cũng hợp lí thôi, nhưng phải chú trọng đến vấn đề chất lượng đường. Trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất nhiều vị trí xuống cấp, đặc biệt là mặt đường sụt lún nguy hiểm cho lái xe với tốc độ cao.
Giữa tháng 10 cũng do đường lún nên 1 xe tải mất lái gây tai nạn làm ách tắc hàng giờ trên cao tốc này. Có thu phí thì phải tu sửa đường đồng bộ, chứ mỗi lần sửa 1 tí thì lại nhanh xuống cấp", anh Đông cho hay.
Cũng theo anh Đông, lo ngại nhất là việc tiến hành thu phí cao tốc sẽ khiến QL3 cũ quá tải. Đây cũng là tuyến đường huyết mạch từ Thái Nguyên đi các khu vực lân cận. Đặc biệt, phải kiểm soát chặt chẽ về vấn đề tải trọng.
Cùng nhận định, lái xe Nguyễn Mạnh Hùng (TP Thái Nguyên) cho hay, cao tốc thu phí thì lượng phương tiện đổ về QL3 chắc chắn sẽ đông hơn. Cần có mức thu hợp lí, không thể như các trạm BOT thông thường. Đồng thời, phải tính toán phương án để tránh gây quá tải cho QL3 cũ.
"Ngoài chất lượng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xuống cấp thì còn tình trạng xe tập lái di chuyển nhiều, gây nguy hiểm cho các phương tiện.
Mong thời điểm thu phí sẽ nâng cao chất lượng mặt đường, công tác quản lý tải trọng, xe tập lái. Giảm thiểu nguy cơ tai nạn trên toàn tuyến, một số vị trí đấu nối vào cao tốc", anh Hùng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc thu phí tại các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là phù hợp.
"Các tuyến đường này được đầu tư từ thuế của người dân nên mức thu phí cần giảm tối thiểu 30% so với mức thu phí tại các trạm BOT hiện hữu nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các chủ phương tiện. Mặt khác góp phần ổn định hoạt động vận tải", ông Thanh nhận định.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước. Kể từ thời điểm đưa vào sử dụng đến nay, tuyến cao tốc này không thu phí.
Luật Đường bộ mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 có quy định cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Hiện các cơ quan quản lý đang tính toán mức thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân.