Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

16/10/2024 09:20

Từ đầu năm tới nay, tỉnh Bắc Kạn tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt việc hỗ trợ làm nhà Ðại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách. Sau khi nhiều hộ dân thiệt hại về nhà ở do bão số 3, bên cạnh triển khai kế hoạch đã đề ra, tỉnh cũng dồn nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các gia đình chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

screenshot-1729045129-1729045300.png
Công an tỉnh Bắc Kạn ra quân làm nhà Ðại đoàn kết cho 5 hộ dân ở huyện Chợ Mới bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3. (Ảnh NGỌC ÁNH)

Bão số 3 ập đến khiến căn nhà của hộ ông Ðặng Ý Nhàn, thôn Nà Quang, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới sập đổ hoàn toàn. Chỉ trong tích tắc, gia đình ông Nhàn rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất”, không biết sẽ khắc phục ra sao khi gia đình ông là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong lúc gian khó nhất, gia đình ông Nhàn đã nhận được hỗ trợ của Bộ Công an và sự nỗ lực thi công nhà lắp ghép của Công an tỉnh Bắc Kạn. Chỉ trong năm ngày, Công an tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành lắp ghép nhà mới cho ông Nhàn với diện tích sử dụng 40 m2, bảo đảm tiêu chí “ba cứng”: nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng.

Ngoài hộ ông Ðặng Ý Nhàn, Công an tỉnh Bắc Kạn cũng tập trung nhân lực khẩn trương thi công nhà lắp ghép do Bộ Công an tài trợ cho các hộ khác có nhà sập đổ do bão số 3 tại huyện Chợ Mới, gồm các hộ: Vũ Văn Quảng (Tổ 7, thị trấn Ðồng Tâm); Trần Văn San (xã Thanh Mai); La Văn Quân và Lôi Ðình Chuyên (xã Mai Lạp).

Trong năm 2024, Công an tỉnh Bắc Kạn được giao nhiệm vụ làm 500 căn nhà Ðại đoàn kết cho người nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Kạn. Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện rà soát, hoàn thành lập danh sách 500 hộ nhận hỗ trợ về nhà ở theo hình thức lắp ghép, theo tiêu chí “ba cứng”, bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa bão, gió lốc.

Ðơn vị đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc, Công an các huyện, thành phố phân công cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các hộ dân tổ chức san gạt, làm nền móng, vận chuyển vật liệu và hỗ trợ lắp ghép, triển khai xây dựng nhà. Với sự chung tay, góp sức này thì tiến độ làm nhà Ðại đoàn kết do Công an tỉnh Bắc Kạn triển khai sẽ rất nhanh và bảo đảm chất lượng.

Ðại tá Hà Trọng Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn thành 460 nhà cho người nghèo. Dự kiến, đơn vị sẽ hoàn thành đủ 500 căn nhà trong tháng 11/2024, kịp thời để các hộ có nhà mới đón năm mới.

Những năm qua, Bắc Kạn luôn xác định triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tháng 7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trong năm 2024 và 2025. UBND tỉnh phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025”.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, trong 9 tháng đã có 1.104 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ về nhà ở; trong đó, số nhà đã hoàn thành là 856 căn, số đang thực hiện 234 căn, số chưa khởi công là 14 căn. Nguồn lực để làm nhà Ðại đoàn kết từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Kạn và từ nguồn xã hội hóa. Trong chín tháng đầu năm, toàn tỉnh đã hỗ trợ từ các nguồn khoảng 60 tỷ đồng.

Sự hỗ trợ này đã giúp các hộ có nhà ở ổn định, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Nhà ở được hỗ trợ đều bảo đảm về diện tích, chất lượng, phù hợp với phong tục, tập quán của người dân, nhiều ngôi nhà có chất lượng tốt, khang trang. Công tác rà soát, họp xét đối tượng được hỗ trợ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, theo thứ tự ưu tiên, kinh phí được cấp kịp thời, đầy đủ. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, toàn tỉnh Bắc Kạn đã có hơn 2.200 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn thiếu nên lộ trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của Bắc Kạn còn nhiều gian nan. Hiện nay, toàn tỉnh còn hơn 18.000 hộ nghèo và hơn 7.400 hộ cận nghèo. Trong đó, theo tiêu chí nhà ở thì còn hơn 7.200 hộ nghèo và hơn 930 hộ cận nghèo thiếu hụt về chất lượng nhà ở; hơn 2.800 hộ nghèo và hơn 210 hộ cận nghèo thiếu hụt về diện tích nhà ở...

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn Ðinh Quang Chúc cho biết: Kinh phí vận động chưa bảo đảm nguồn lực hỗ trợ làm nhà do số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn còn lớn. Ngoài ra, do nhiều nguồn hỗ trợ với mức hỗ trợ khác nhau nên các hộ dân có sự so sánh và chờ đợi mức hỗ trợ cao nhất. Một số hộ thuộc đối tượng hỗ trợ nhưng chưa bảo đảm hồ sơ đất đai, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phải coi hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị-xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong năm 2024, 2025. Tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành việc xóa 2.000 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tổng số hơn 11.290 hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về diện tích và chất lượng nhà ở.

Do số hộ khó khăn về nhà ở hiện còn hơn 11.290 hộ, vì vậy Bắc Kạn lựa chọn, đặt mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trước cho 2.000 hộ nghèo là những hộ có nhà đã quá hư hại, hoàn cảnh rất khó khăn. Ðồng thời, tỉnh tiếp tục vận động, kêu gọi để có nguồn lực từng bước xóa nhà tạm cho tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về diện tích và chất lượng nhà ở.

Ðể huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu lấy kết quả thực hiện là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua hằng năm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân người đứng đầu…

Hằng năm, tỉnh phát động cuộc vận động “Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở” trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với điều kiện của địa phương; đồng thời kết hợp việc thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát thông qua phong trào “Bắc Kạn chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động xây dựng và sử dụng Quỹ Vì người nghèo; cuộc vận động, phong trào thi đua của các tổ chức chính trị-xã hội... để tạo nguồn lực thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở.

Bạn đang đọc bài viết "Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết" tại chuyên mục Đời sống.