Cắt loạt phụ cấp
Cầm trên tay 4.923.000 đồng tiền lương tháng 10.2024, ông Trần Quyết Tiến - lái xe 39 năm của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái - đối mặt với bộn bề lo toan.
Ông Tiến cho biết, sau đợt bão lũ lịch sử vừa qua, khu vực gia đình sinh sống ở phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề.
“Kinh tế gia đình vốn eo hẹp nay càng thêm khó khăn khi tiền lương, phụ cấp của tôi giảm từ 8 triệu xuống còn dưới 5 triệu đồng sau khi đóng BHXH”, người đàn ông 57 tuổi ngậm ngùi.
Theo lý giải của ông Tiến, sau khi HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Nghị quyết số 67 ngày 8.12.2023 về việc giao biên chế công chức hành chính và số người hưởng lương ngân sách Nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan chủ quản đã ký hợp đồng lao động mới theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Theo đó, lương của những lái xe thâm niên như ông giảm từ 30 - 50% do không còn phụ cấp công vụ như trước đây.
“Với mức thu nhập hiện nay thì không thể đảm bảo cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến chế độ đóng BHXH để hưởng lương khi nghỉ hưu”, ông Tiến bày tỏ.
Cùng cảnh ngộ, ông Ngô Trung Tuấn (52 tuổi), lái xe Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái bị giảm lương từ 7.350.000 đồng xuống còn 4.922.000 đồng/tháng, không còn được hưởng bậc lương vượt khung và phụ cấp Đảng.
“Từ 1.7.2024, chúng tôi được hưởng thêm 6% phụ cấp vùng và 5% công việc đặc thù thì cũng chỉ lên được 5,3 triệu đồng/tháng. Sau 20 năm công tác, với cách tính lương như vậy, là rất thiệt thòi cho anh em lái xe”, ông Tuấn nói.
Thu nhập giảm, lại thêm gia cảnh bộn bề. Ngôi nhà của gia đình ông Tuấn ở tổ 6, phường Minh Tân, TP Yên Bái bị ngập lụt, hư hỏng nặng sau đợt bão lũ vừa qua, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.
“Vợ tôi làm may, toàn bộ máy móc, vải vóc trong nhà bị nước cuốn trôi, đến nay chưa tìm được việc làm mới”, ông Tuấn nói thêm.
Làm thêm bảo vệ, lái taxi ngoài giờ
Ông Hoàng Anh Tú, lái xe của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết: Sau 16 năm cống hiến mức lương của tôi tăng lên 6,8 triệu đồng. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, mức lương giảm xuống còn 4,8 triệu đồng/tháng.
“Để có đủ tiền trang trải cuộc sống và nuôi con đang học đại học ở Hà Nội, tôi đành chọn cách xin làm bảo vệ ngoài giờ, ngày nghỉ, cuối tuần…”, anh Tú chia sẻ.
Ông Nguyễn Quốc Khánh - 49 tuổi, có 26 năm công tác tại Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái cũng chia sẻ, công việc lái xe cho cơ quan nhà nước, "thủ trưởng đơn vị như lính cứu hỏa" nên lúc nào anh cũng trực.
“Nếu như tháng 10.2023, tôi nhận lương 8,3 triệu đồng thì năm nay giảm xuống còn 5 triệu đồng/tháng. Vợ thì công việc không ổn định; con út vẫn đang học lớp 11 nên tôi đành phải chọn phương án chạy thêm taxi ngoài giờ vào ban đêm.
Cứ 17h, sau khi hết giờ làm việc, tôi chạy taxi đến 23h. Buổi sáng chạy từ 4h đến 7h, sau đó đến cơ quan làm việc. Mình chấp nhận ngủ ít, vất vả hơn để bù vào khoản tiền hao hụt sao cho đủ chi tiêu gia đình”, ông Khánh tâm sự.